Thứ 2, 01/07/2024, 02:52[GMT+7]

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong mùa Phật đản

Thứ 3, 21/05/2024 | 21:43:55
4,452 lượt xem
Hòa chung không khí kính mừng Phật đản của tăng ni, Phật tử cả nước, các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đều trang nghiêm thiết trí khuôn viên, lễ đài, tiến hành các khóa lễ mừng ngày đức Phật đản sinh, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng làm cho những giá trị giáo lý của đức Phật được lan truyền và tỏa sáng.

Trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại Đại lễ Phật đản chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ).

Hoằng dương Phật pháp

Cũng giống như nhiều Phật tử khác của chùa Từ Vân, xã Bách Thuận (Vũ Thư), ngay từ sáng sớm, bà Bùi Thị Ngọt, thôn Trung Hòa đã sắp xếp xong công việc trong gia đình để tới chùa dự Đại lễ Phật đản. Bà Ngọt chia sẻ: Là một người con Phật, chúng tôi ai cũng háo hức, hoan hỉ trong ngày Phật đản. Đây là dịp để chúng tôi tưởng nhớ, tri ân đức Phật và noi theo những lời dạy của ngài để tu tập, sống lương thiện, từ bỏ tham, sân, si để có cuộc sống an lạc và hạnh phúc.

Theo sư cô Thích Đàm An, trụ trì chùa Từ Vân: Đại lễ Phật đản là dịp lễ được tổ chức hàng năm của các Phật tử nhằm kỷ niệm 3 sự kiện trọng đại trong cuộc đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ngày đức Phật đản sinh, ngày đức Phật thành đạo và ngày đức Phật nhập Niết bàn. Vào mỗi dịp lễ Phật đản, các tín đồ Phật tử về chùa với tâm thế hân hoan đón mừng đại lễ bằng tất cả tấm lòng hướng thiện. Dịp lễ năm nay, nhiều hoạt động ý nghĩa như: dâng hoa cúng dường, dâng hương, tụng kinh cầu nguyện cho quốc thái dân an, phóng sinh và nghi thức tắm Phật được các đại biểu cùng tăng ni, Phật tử tham gia. Trước đó, nhà chùa và các Phật tử đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương, nhân ái, lòng từ bi hướng đến những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

Năm nay chùa Hoa Long, xã Minh Phú (Đông Hưng) được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện lựa chọn là nơi tổ chức đại lễ Phật đản. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng vẫn không ngăn được bước chân những người theo đạo tới mừng ngày đức Phật đản sinh. 

Đại đức Thích Thanh Diễn, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ để Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện và các chùa tổ chức đại lễ Phật đản theo đúng chính pháp; đồng thời tới dự và tặng hoa chúc mừng các tăng ni, tín đồ Phật tử. Thông qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với Phật giáo, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, động viên các tăng ni, tín đồ Phật tử sống tốt đời đẹp đạo, cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cùng với Đông Hưng, đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố đã tổ chức xong Đại lễ Phật đản và các chùa chiền, cơ sở tự viện vẫn tiếp tục tổ chức lễ mừng Phật đản cho đến ngày 15/4 âm lịch. Tại mỗi buổi lễ, sau khi làm lễ niệm Phật cầu gia bị và nghe đọc thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tăng ni, tín đồ Phật tử tham gia cử hành nghi thức tắm Phật với mục đích để rũ sạch mọi phiền não, mọi tham lam, giận hờn, đố kỵ, bực dọc, hơn thua, ganh ghét... để tâm được thanh tịnh và đem lại sự khai minh trí tuệ cũng như hạnh phúc cho tất cả mọi người. 

Bà Ngô Thị Nhiên, thôn Văn Tràng, xã Thụy Văn (Thái Thụy) chia sẻ: Mỗi lần tham gia nghi thức tắm Phật tôi thấy lòng mình được thanh thản hơn rất nhiều và luôn nguyện cầu một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà. Tôi cũng tự dặn lòng phải nỗ lực tu tập theo lời dạy của đức Phật, giáo dục con cháu trong gia đình sống lương thiện.

Các Phật tử tham gia nghi thức tắm Phật tại chùa Hoa Long, xã Minh Phú (Đông Hưng).

Nhân lên những điều tốt đẹp

Với tinh thần từ bi hỉ xả, ban vui cứu khổ, trong mùa Phật đản, các ban trị sự và trụ trì các chùa đã tổ chức các hoạt động giảng kinh, thuyết pháp; phóng sinh chim cá bảo vệ môi trường; hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết và trao quà cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... 

Em Trần Khánh Linh, học sinh Trường Tiểu học, THCS, THPT Quách Đình Bảo chia sẻ: Đến chùa mùa Phật đản, em được nghe các sư thầy giảng kinh thuyết pháp. Qua các bài giảng của các sư thầy em học hỏi được rất nhiều điều, đặc biệt đề cao đạo hiếu, tích cực làm việc thiện có ích cho xã hội, đồng thời học được cách cân bằng cảm xúc, rũ bỏ những áp lực để sống vui vẻ bên gia đình, bạn bè. 

Sư cô Thích nữ Như Hiếu, trụ trì chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) cho biết: Đại lễ Phật đản năm nay, nhà chùa tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, ngoài trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn, nhà chùa còn phát động chương trình “Đổi sách lấy cây” vừa làm phong phú tủ sách của chùa để người dân tới tìm hiểu, nghiên cứu, cập nhật kiến thức; đồng thời lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhà chùa còn tổ chức tọa đàm “Đường đến trái tim con” nhằm “chữa lành” cho các mối quan hệ trong gia đình để bố mẹ và con cái thấu hiểu nhau hơn. Cũng thời gian qua, các tăng ni, Phật tử trong tỉnh đã đi theo bước chân của đức Phật, làm cho những giá trị của giáo lý đức Phật được lan truyền và tỏa sáng như: sống tốt đời đẹp đạo; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, các phong trào hoạt động của địa phương; xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu...

Theo Thượng tọa Thích Trí Sử, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: Thông điệp Đại lễ Phật đản năm nay của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi tăng ni, tín đồ Phật tử nhất tâm cầu nguyện cho chiến tranh chấm dứt, hận thù tiêu tan. Mỗi người càng tinh tấn tu tập, lan tỏa tình yêu thương đến chúng sanh vạn loại, thắp sáng thế gian này bằng ánh sáng từ bi và trí tuệ. Từ thông điệp trên, mỗi tăng ni, Phật tử cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng giáo hội vững mạnh, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc, nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống, tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Đào Quyên- Hà Tuyết