Thứ 2, 01/07/2024, 02:40[GMT+7]

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:54:50
5,008 lượt xem
Sáng ngày 24/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới. Đồng chí Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đại diện ngành y tế, bảo hiểm xã hội tỉnh và một số đơn vị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Sau 15 năm triển khai thực hiện, các nội dung của Chỉ thị đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chính sách BHYT từ trung ương đến địa phương. Công tác thực hiện chính sách BHYT đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó có việc nâng tỷ lệ người tham gia BHYT. Nếu như năm 2009, tỷ lệ tham gia BHYT của cả nước chỉ đạt 58% dân số thì đến năm 2023 đã đạt tỷ lệ 93,35%. Bên cạnh đó, quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng; chất lượng khám chữa bệnh và tỷ lệ hài lòng của người bệnh được nâng cao…  

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng.

Để đẩy mạnh công tác BHYT, tăng hiệu quả trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT thời gian tới, Bộ Y tế đề xuất, kiến nghị các cơ quan liên quan xem xét tiếp tục ban hành các văn bản mới về đẩy mạnh công tác BHYT để phù hợp với tình hình mới; xem xét sửa đổi, bổ sung Luật BHYT; tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách BHYT; tiếp tục giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT hàng năm cho các tỉnh, thành phố. Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT; giải quyết vướng mắc trong thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân về tầm quan trọng, lợi ích khi tham gia BHYT. Các địa phương triển khai các biện pháp để mở rộng diện bao phủ BHYT; đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT, bố trí ngân sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn.

Hoàng Lanh