Thứ 2, 01/07/2024, 14:35[GMT+7]

Hành động thiết thực vì trẻ em

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:57:51
3,077 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình yêu thương bao la cho các em thiếu niên, nhi đồng, thế hệ mầm non tương lai của đất nước. Người từng nói: “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”. Thấm nhuần lời dạy đó, những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em để các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đã có 218 em nhỏ được Làng trẻ em SOS Thái Bình đón nhận chăm sóc, nuôi dưỡng.

Dành nhiều quan tâm cho trẻ em 

Xã Hồng Tiến (Kiến Xương) có làng chài Cao Bình thuộc diện khó khăn nhất trong tỉnh. Đã từng có thời, người ta gọi đó là “làng điểm chỉ” bởi hầu hết không ai biết chữ, cuộc sống của người dân quanh năm lênh đênh trên sông nước. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của bà con nơi đây dần thay đổi. Người dân đã từng bước an cư, trẻ em được tới trường. 

Ông Trần Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến cho biết: Năm học vừa qua, có 173 học sinh của làng chài Cao Bình đang theo học ở các cấp học trên địa bàn xã, trong đó cấp học mầm non có 31 cháu; cấp tiểu học và THCS có 142 cháu. Hầu hết các cháu đều có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Tổng kết cuối năm học này, đã có 20 cháu đạt danh hiệu học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập, rèn luyện và học sinh giỏi. 

Ông Lê Văn Lượng, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Hồng Tiến chia sẻ: Nhiều năm nay, trẻ em của làng chài Cao Bình luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Đơn cử như dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, hàng trăm suất quà bằng tiền và hiện vật đã được trao đến tay trẻ em của làng chài. Đây thực sự là những món quà có giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần để động viên, chia sẻ với khó khăn của trẻ em làng chài Cao Bình, tiếp thêm động lực để các em đến trường. 

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là phòng, chống xâm hại và tai nạn thương tích trẻ em. Trong năm 2023 và từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 23 hội nghị tập huấn về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật; phòng, chống xâm hại, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em cho gần 6.500 lượt cán bộ làm công tác trẻ em và cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em. Tổ chức tuyên truyền lưu động, cấp phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng, chống đuối nước trẻ em; thanh tra về thực hiện công tác trẻ em tại một số huyện, thành phố. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Chúng tôi đã chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức phát động tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hoạt động hè năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tại lễ phát động, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em của tỉnh gần 700 triệu đồng để góp phần hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo cơ hội cho các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh không bạo lực, xâm hại và phát triển toàn diện, mang lại niềm vui, hạnh phúc và tương lai tươi sáng hơn. 

Tích cực chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 

Toàn tỉnh hiện có trên 439.000 trẻ em, chiếm khoảng 22,6% dân số của tỉnh; trong đó có trên 5.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gần 15.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để trẻ em được phát triển toàn diện, những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nỗ lực bảo đảm thực hiện quyền trẻ em theo quy định. UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến trẻ em nhằm cụ thể hóa Luật Trẻ em; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc thực hiện các quyền của trẻ em, nhất là quan tâm, chăm lo cho trẻ em khuyết tật để các em từng bước vượt qua mặc cảm, khó khăn, vươn lên hòa nhập với cộng đồng. 

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đang nuôi dưỡng 9 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em ở đây đều có hoàn cảnh vô cùng éo le, tất cả đều mất nguồn nuôi dưỡng như: bị bỏ rơi, bố mẹ đi tù hoặc bố mẹ phải đi cai nghiện ma túy. Trong số các em đang được nuôi dưỡng ở đây có 3 em bị khuyết tật. 

Ông Phạm Đình Lễ, Giám đốc Trung tâm cho biết: Thấu hiểu những mất mát, thiệt thòi mà các cháu phải gánh chịu, chúng tôi luôn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho các cháu. Mỗi ngày sẽ có 2 cô cùng ăn, cùng ở với các cháu, chăm lo chu đáo từng miếng ăn, giấc ngủ như những người con ruột thịt của mình. 

Hay như tại Làng trẻ em SOS Thái Bình, đây cũng là một mô hình nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Bằng sự tận tụy, mỗi cán bộ, nhân viên, bà mẹ, bà dì ở đây đã không quản ngại nhọc nhằn để chăm lo cho các con, giúp các con vượt qua mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập, trở thành người có ích cho xã hội. Tính đến nay, đã có 218 trẻ em được Làng trẻ em SOS Thái Bình đón nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng. 

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, tương lai của đất nước có phồn thịnh hay không là nhờ vào thế hệ ấy. Vì vậy, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 nói riêng, tháng hành động vì trẻ em nói chung là thời gian để mỗi gia đình và toàn xã hội nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của mình về vai trò, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. 

Bà Hoàng Thị Len, Trưởng phòng Trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng: Để công tác trẻ em thực sự đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thì cần tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho trẻ em. Các cấp, ngành, địa phương cần tạo môi trường thuận lợi, tổ chức các hoạt động trợ giúp, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật để các em có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Trẻ em khuyết tật được chăm sóc chu đáo tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội.

Đỗ Hồng Gia