Thứ 2, 01/07/2024, 02:22[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng: Điểm tựa của hội viên

Thứ 2, 03/06/2024 | 21:23:08
3,437 lượt xem
Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Hưng đã tổ chức nhiều hoạt động giúp hội viên vượt khó, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Cựu chiến binh Trần Văn Loát, xã Đông Xá nuôi ong lấy mật tăng thu nhập cho gia đình.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế 

Mỗi khi trái gió trở trời, vết thương cũ tái phát, CCB Trần Văn Loát, xã Đông Xá lại đau đớn song ông đã nỗ lực vượt qua, tích cực lao động, vươn lên trở thành điển hình làm kinh tế giỏi. Ông chia sẻ: Năm 2012, tôi mạnh dạn chuyển đổi 3,3 mẫu ruộng cấy lúa kém hiệu quả, đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng mô hình VAC. Tôi đào 4.500m2 làm ao thả cá giống, mỗi lần thả khoảng 7 vạn con cá trắm đen, thu được gần 5 tấn cá. Trên bờ tôi trồng hơn 100 cây mít Thái, bưởi Diễn, dừa, hồng xiêm, xây chuồng trại nuôi ngan, gà, vịt thương phẩm và 7 thùng ong lấy mật. Mỗi năm mô hình VAC cho gia đình khoản thu nhập hơn 150 triệu đồng. Có kinh tế, gia đình tôi tích cực đóng góp theo quy định và ủng hộ thôn, xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Hội CCB huyện Đông Hưng hiện có 13.000 hội viên, trong đó một số hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Đỗ Đình Nam, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Thời gian qua, Hội CCB huyện đẩy mạnh thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; triển khai nhiều hình thức hỗ trợ hội viên. Một trong những hình thức đó là động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng quỹ, duy trì tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp nhau phát triển kinh tế theo mô hình HTX, gia trại, trang trại. Hội còn tạo điều kiện giúp hội viên nghèo tiếp cận vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Hiện 38/38 cơ sở hội có quỹ hội; 32 tổ tiết kiệm và vay vốn với 878 lượt hộ CCB vay, tổng số tiền dư nợ đến nay là trên 37 tỷ đồng. Các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả, trả lãi và gửi tiết kiệm đúng kỳ hạn. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sử dụng vốn vay... thu hút hơn 1.100 hội viên tham gia.  

Tô thắm nghĩa tình đồng đội 

Ngôi nhà cấp 4 của vợ chồng CCB Nguyễn Duy Việt, xã Đông Quang được xây dựng từ năm 1991, hiện đã xuống cấp. Vợ chồng ông tuổi đã cao, bản thân ốm đau, thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị, vì vậy không có tiền sửa chữa nhà. Biết được hoàn cảnh của ông, Hội CCB huyện đã trích quỹ “Nghĩa tình đồng đội” hỗ trợ 60 triệu đồng để ông xây dựng ngôi nhà mới. 

Ông Việt phấn khởi cho biết: Nhận được sự hỗ trợ của Hội CCB huyện và của người thân, tôi đã phá ngôi nhà cũ dột nát xây dựng ngôi nhà mới. Ngày phá dỡ nhà cũ, các CCB, các đoàn thể trong thôn, trong xã cũng đến giúp. Ngôi nhà đang được khẩn trương xây dựng, hoàn thiện. Vậy là mùa mưa bão năm nay vợ chồng tôi được ở trong ngôi nhà mái bằng khang trang, vững chắc, không còn phải lo đi trú nhờ nữa. Rất cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của đồng đội đã dành cho tôi. Mong rằng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” luôn nhận được sự ủng hộ để có thêm nhiều CCB khó khăn được giúp đỡ.

Nhận sổ tiết kiệm do các cấp hội CCB trao, CCB Nguyễn Tống Nhuận, xã Liên Giang xúc động chia sẻ: Tôi bị tai biến, liệt nửa người, đi lại khó khăn, vừa qua vợ tôi trên đường đi làm lại bị tai nạn giao thông chảy máu não, gãy xương đùi, cũng đang nằm liệt giường. Đúng lúc hoạn nạn, gia đình tôi được nhận sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng từ các đồng chí, đồng đội của mình. Số tiền đó không chỉ giúp vợ chồng tôi mua thuốc chữa bệnh mà còn tiếp thêm cho chúng tôi động lực chiến đấu, vượt qua bệnh tật, vững niềm tin vào tình đồng đội bó bện của những người lính Cụ Hồ ở chiến trường cũng như thời bình đều được phát huy. 

Thực hiện Nghị quyết số 283-NQ/CCB của Hội CCB tỉnh về quyên góp, xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, vừa qua Hội CCB huyện đã phát động và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của toàn thể cán bộ, hội viên trong toàn huyện, đến ngày 25/4/2024, quỹ đã nhận được trên 140 triệu đồng. Hội CCB huyện đã họp xét lần 1 và quyết định trích 60 triệu đồng hỗ trợ 1 hội viên CCB xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”, trao 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 5 triệu đồng cho 2 hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục rà soát, lập danh sách các hội viên khó khăn để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời, tô thắm thêm nghĩa tình đồng đội. 

Trước đó, Hội CCB huyện và các cơ sở hội đã trích quỹ hội tặng gần 1.000 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ đương chức, cán bộ qua các thời kỳ, tặng quà chúc thọ 658 hội viên. Phối hợp với các đơn vị, địa phương tu sửa, quét dọn, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ cấp xã. Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngoài quà của trung ương, của tỉnh, huyện, các cơ sở hội trích quỹ tặng 150 suất quà cho các CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ và tham gia kháng chiến chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn. 

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, các cấp hội CCB huyện Đông Hưng đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và là chỗ dựa tinh thần cho nhiều gia đình hội viên CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình đồng đội, góp phần gìn giữ và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. 

 Ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” của vợ chồng CCB Nguyễn Duy Việt, xã Đông Quang đang được hoàn thiện. 

Thu Hiền