Thứ 2, 01/07/2024, 02:50[GMT+7]

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: 25 năm xây dựng và phát triển

Thứ 4, 05/06/2024 | 20:32:43
3,687 lượt xem
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh thành lập ngày 7/6/1999 theo Quyết định số 779/1999/QĐ-UB của UBND tỉnh. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, hoạt động của hệ thống Liên hiệp Hội đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội đồng giám khảo Hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh thẩm định giải pháp dự kiến đạt giải tại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Qua 5 kỳ đại hội, từ 10 đơn vị thành viên với 35.523 hội viên nhiệm kỳ đầu (2000 - 2005), đến nay, Liên hiệp Hội ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với 34 đơn vị thành viên, trên 172.300 hội viên tham gia tổ chức hội. Lãnh đạo chủ chốt gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch được bố trí chuyên trách, tạo thuận lợi trong việc triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

Xác định công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 898/QĐ-UBND, ngày 15/4/2016 quy định về hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đến nay Liên hiệp Hội đã tập hợp trên 150 chuyên gia tư vấn phản biện trong và ngoài tỉnh có kinh nghiệm trong các lĩnh vực. Phối hợp với các ngành, đơn vị trong tỉnh tổ chức 13 hội thảo, tư vấn phản biện 17 đề án, chương trình ở nhiều lĩnh vực: khoa học và công nghệ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, lao động việc làm, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch... Các đề án Liên hiệp Hội tổ chức tư vấn phản biện đều được các đơn vị xây dựng dự thảo đánh giá cao điển hình như Đề án “Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Thái Bình đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” của Sở Tài nguyên và Môi trường; Đề án “Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2017 - 2020” của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Đề án “Phát triển thương mại dịch vụ thành phố Thái Bình giai đoạn 2023 - 2030, định hướng đến năm 2045” của UBND thành phố Thái Bình... Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội đã triển khai 22 đề tài, dự án các cấp, trong đó: 4 đề tài cấp bộ, 6 đề tài cấp tỉnh, 4 đề tài cấp ngành và 8 dự án phi chính phủ. Tiêu biểu như đề tài cấp bộ “Xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa” thực hiện từ năm 2004 đến năm 2008; “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”; đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng mô hình sử dụng một số thảo dược trong chăn nuôi lợn thương phẩm tại tỉnh Thái Bình”... 

25 năm qua, Liên hiệp Hội và các hội thành viên tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, nâng cao kiến thức cho người dân về các lĩnh vực như: nông nghiệp, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân... Điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp, Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã phổ biến, cung cấp kiến thức về kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, xây dựng các mô hình để nông dân tham quan, học tập như các mô hình: Sử dụng chế phẩm sinh học AT - YTB xử lý rơm rạ, nuôi tôm thẻ chân trắng bằng công nghệ nano S500, sử dụng chế phẩm sinh học làm đệm lót trong chăn nuôi... Ngoài ra, Liên hiệp Hội thường xuyên thông tin, tuyên truyền và phổ biến kiến thức trên website của Liên hiệp Hội, xuất bản 100 bản tin khoa học chuyên ngành với trên 50.000 quyển. 

Để thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp Hội đã chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công 10 kỳ hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh và 6 kỳ cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Qua các kỳ tổ chức, đến nay đã có 1.432 đề tài, giải pháp tham gia hội thi. Kết quả có 426 giải pháp, đề tài đạt giải. Sau các kỳ hội thi của tỉnh, Ban tổ chức hội thi đã lựa chọn các giải pháp tiêu biểu tham gia dự hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec). Kết quả đã có 28 giải pháp đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; 11 công trình, giải pháp đạt giải thưởng Vifotec. Về cuộc thi, đã có 1.159 giải pháp tham gia và 363 giải pháp đạt giải. Ban tổ chức cuộc thi cũng đã lựa chọn các mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc qua các năm, kết quả có 16 giải pháp đạt giải. Ngoài ra, nhằm tôn vinh những trí thức có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, hàng năm, Liên hiệp Hội đã tham mưu lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà các trí thức tiêu biểu; tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương khen thưởng trí thức là tân giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II. 

Tôn vinh, khen thưởng các tác giả đạt giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI, năm 2022 - 2023. 

Công tác từ thiện nhân đạo, khuyến học khuyến tài cũng được Liên hiệp Hội chú trọng thực hiện. Hàng năm, Liên hiệp Hội phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức, cá nhân trao hàng trăm suất học bổng và phần thưởng cho học sinh nghèo vượt khó có thành tích cao trong học tập; vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”...; trao hàng trăm suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo tại một số địa phương trong tỉnh, trị giá hàng trăm triệu đồng. 

Với những thành tích đã đạt được trong suốt 25 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen, giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. 

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các hội thành viên tiếp tục củng cố, kiện toàn cơ cấu tổ chức, chú trọng vận động và phát triển các hội khoa học kỹ thuật chuyên ngành. Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chương trình, đề án quan trọng của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực trong việc tổ chức hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh; tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ. Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự chủ trong mọi hoạt động. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các trường cao đẳng, đại học, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong nước, quốc tế để mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tiến sĩ Trần Thị Hòa

(Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình)