Thứ 2, 01/07/2024, 02:39[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 6/6 Tuổi cao, gương sáng

Thứ 4, 05/06/2024 | 20:47:21
3,515 lượt xem
Phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong đời sống, qua đó góp phần xây dựng xã hội ngày càng tiến bộ, là tấm gương để con cháu học tập, noi theo.

Dù tuổi đã cao song ông Đặng Văn Lành (người đứng giữa), xã Vũ Quý (Kiến Xương) vẫn nỗ lực lao động và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Năm nay đã gần 70 tuổi, sức khỏe không còn được tốt như xưa nhưng vợ chồng ông Đặng Văn Lành, bà Lê Thị Ngấn, xã Vũ Quý (Kiến Xương) vẫn cần mẫn, hăng say lao động. Với quan niệm còn sức khỏe là còn làm việc, ông bà không ngừng nỗ lực đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện ông bà có xưởng gia công hàng may mặc, tạo việc làm cho khoảng 10 lao động với thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Lành chia sẻ: Dù không làm công việc vất vả, nặng nhọc như trước nhưng vợ chồng tôi vẫn hăng say với công việc. Tôi nghĩ ở tuổi này, nếu duy trì làm việc với cường độ vừa phải thì tinh thần sẽ rất vui vẻ và còn khỏe ra. Tôi vui vì mình vẫn có thể lao động để chăm lo cho con cháu. Đó cũng là cách để giáo dục con cháu duy trì nền nếp gia đình, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Bà Ngấn dù công việc bận rộn nhưng vẫn tranh thủ tham gia nhiều hoạt động xã hội để góp phần xây dựng và phát triển phong trào tại địa phương. Hiện bà là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Quý, hội viên Hội Cựu giáo chức xã và là thanh tra viên ở cơ sở thôn. 

Năm nay cũng đã ngấp nghé tuổi 70, ông Đỗ Mạnh Tuấn, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã có nhiều năm hoạt động phong trào của phường. Khi thấy sức khỏe còn đảm đương được thì ông vẫn tiếp tục tham gia công tác. Giờ đây ông đang là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường. Sức khỏe không còn được như trước nhưng lúc nào ông cũng phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, nhiệt tình với các phong trào, hoạt động ở nơi cư trú. Ông luôn gần gũi, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích; tuyên truyền tới NCT nêu cao vai trò, uy tín của mình nhằm vận động con cháu tích cực tham gia lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế; gương mẫu, tích cực thực hiện nếp sống văn minh. Tuy đã có tuổi nhưng hàng ngày vợ chồng ông vẫn nhận thêm hàng mây tre đan xuất khẩu về làm để nâng cao thu nhập. Vốn bản tính gương mẫu, nền nếp nên các con của ông đều phương trưởng, thành đạt. 

Toàn tỉnh hiện có hơn 405.000 NCT, chiếm 21,5% dân số, trong đó từ 60 - 80 tuổi có gần 340.000 người, từ 80 - 90 tuổi có gần 50.000 người, trên 90 tuổi có 15.500 người. Hầu hết NCT vẫn tích cực lao động sản xuất, truyền dạy kinh nghiệm cho con cháu phát triển kinh tế. Nhiều NCT còn tích cực tham gia công tác xã hội, hiến đất, góp tiền, tài sản giúp địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh chia sẻ: Toàn tỉnh có hơn 31.000 NCT là đại biểu HĐND, Ủy ban MTTQ, ban chấp hành các đoàn thể cấp xã, làm bí thư, phó bí thư, chi ủy viên, trưởng thôn, phó trưởng thôn, thành viên ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải, tổ tự quản. NCT là cánh tay nối dài giữ mối liên hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở cơ sở. 

Xác định NCT là vốn quý, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được đẩy mạnh. Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban thường trực Ban công tác Người cao tuổi tỉnh cho biết: Sức khỏe của NCT ngày càng được nâng cao, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT có nhiều chuyển biến tích cực. Chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT được thực hiện thường xuyên, kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng của NCT, qua đó phần nào giúp NCT giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Các cấp hội và hội viên NCT trong tỉnh luôn đoàn kết, chung sức thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ công tác hội và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. NCT đã phát huy trí tuệ, kinh nghiệm trong việc tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, vị thế, uy tín của NCT tiếp tục được khẳng định. 

Phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng” bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên, NCT trong tỉnh đã khẳng định trí tuệ, vai trò của các tầng lớp NCT, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xứng đáng là tấm gương cho con cháu học tập, noi theo.

Phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, ông Đỗ Mạnh Tuấn, ở phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) tích cực lao động để nâng cao thu nhập.  

Đỗ Hồng Anh