Thứ 6, 05/07/2024, 02:41[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Chủ nhật, 01/09/2013 | 09:36:14
1,310 lượt xem
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Thái Bình đã xác định nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong các phong trào thi đua do Hội phát động đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ tiêu biểu cho bản lĩnh, sự sáng tạo, năng động và sức vươn lên trong khó khăn, thử thách.

Phụ nữ xã Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình) chăm sóc rau màu. Ảnh: Ngọc Linh

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN Thành phố Thái Bình đã xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo cho hội phụ nữ 19/19 xã, phường chủ động tổ chức tốt các hoạt động hướng dẫn chị em xây dựng gia đình văn hóa và hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Hàng năm Hội LHPN Thành phố cùng hội phụ nữ cơ sở phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế.

Hội chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hàng trăm lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi. Nhờ được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất và những kiến thức phát triển kinh tế, nhiều chị em đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu sản xuất kém hiệu quả sang những loại hình kinh tế có thu nhập cao.

Tiêu biểu: Chị Vũ Thị Ánh phụ nữ giáo dân tổ 38, phường Hoàng Diệu đã mạnh dạn chuyển đổi 700 m2 ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây đào cảnh, đào giống cho thu lãi 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động có thu nhập 3 triệu đồng/tháng. Chị Trần Thị Hải Yến, hội viên Hội Phụ nữ thôn Trần Phú, xã Vũ Đông chuyển đổi đất nông nghiệp cấy lúa kém hiệu quả sang làm kinh tế gia trại, quy mô 2 lợn nái, 50 – 70 con lợn thịt, 200 gia cầm, đào ao thả 1 tạ cá giống; tổng thu nhập 1 năm gần 100 triệu đồng.

Hội phụ nữ các xã, phường duy trì nguồn tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT. Tổng số vốn dư nợ đến nay là 65 tỷ 969 triệu đồng cho 3.764 hộ vay. Đến nay có 127 tổ tiết kiệm có 3.108 thành viên tham gia với tổng số tiền là 1.218.800.000 đồng. Các cấp hội phụ nữ thường xuyên kiểm tra giám sát sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện của từng tổ tiết kiệm vay vốn cũng như từng thành viên vay vốn, kịp thời phát hiện những sai sót trong quản lý vốn, giúp đỡ thành viên vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và trả gốc lãi tiết kiệm đầy đủ, đúng quy định. Phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay cho các tổ trưởng vay vốn.

Nghề chế biến nông sản truyền thống ở xã Ðông Thọ (Thành phố Thái Bình) tạo việc làm cho nhiều phụ nữ. Ảnh: Thành Tâm

Thực hiện đợt thi đua “Phụ nữ Thành phố Thái Bình thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm 10.000 đồng/người/tháng tại chi hội để giúp những gia đình hội viên nghèo thiếu vốn sản xuất, giúp nhau giảm nghèo vền vững, đến nay có 116 chi hội thực hiện tiết kiệm có 6.113 hội viên tham gia với tổng số tiền 410 triệu 960.000 đồng cho 212 hộ vay. Tiêu biểu Hội Phụ nữ xã Đông Hòa có 7/7 chi hội tổ chức cho hội viên tham gia với số tiền 28 triệu đồng/7 chị vay; Hội Phụ nữ phường Tiền Phong có 21/22 chi hội với số tiền 53.820.000 đồng cho 18 chị vay; Hội Phụ nữ xã Vũ Lạc vận động hội viên tiết kiệm tổng số tiền 126 triệu đồng cho 26 chị vay.

Nhiều hộ gia đình nhờ được vay vốn, từ kinh tế khó khăn đã vươn lên làm giàu chính đáng tiêu biểu như: Chị Nguyễn Thị Xuân, hội viên thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa được Hội phụ nữ xã cho vay vốn 20 triệu đồng cùng với vốn của gia đình đã đầu tư mở gia trại được 300 m2 nuôi 1.200 – 1.500 con gà và ngan, đầu tư mua 2 máy ấp trứng mỗi tháng ấp khoảng 10.000 – 15.000 gia cầm và thủy cầm để cung cấp giống cho các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh. Ba năm liền từ năm 2008 đến 2010, gia đình chị đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh tặng Bằng khen Gia đình sản xuất chăn nuôi giỏi. Năm 2012, Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen gia đình hiếu học.

Hội Phụ nữ Thành phố chú trọng tới công tác dạy nghề tạo việc làm cho phụ nữ, giúp phụ nữ có thêm thu nhập, nâng cao vị trí, cải thiện cuộc sống gia đình. Hàng năm, Hội Phụ nữ Thành phố phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức quản lý doanh nghiệp cho các nữ chủ doanh nghiệp và nữ chủ cơ sở sản xuất trong tỉnh. Các nữ chủ doanh nghiệp đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn phát huy nghề truyền thống sẵn có tại địa phương, đầu tư phát triển doanh nghiệp, tăng doanh thu và tạo việc làm có thu nhập ổn định cho hàng trăm nghìn người. Điển hình như chị: Vũ Thị Liễu hội viên phường Trần Hưng Đạo, Giám đốc Công ty TNHH in Thành Trung tạo việc làm thường xuyên cho 41 người với mức lương 3 triệu – 4 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Tám hội viên thôn Nam Hùng, xã Vũ Chính, chủ cơ sở sản xuất dây đan làn, tái chế nhựa, tạo việc làm cho 1.200 lao động trong lúc nông nhàn, mỗi tháng thu nhập từ 2,5 – 6 triệu đồng, doanh thu mỗi năm đạt trên 200 triệu đồng.

Những hoạt động thiết thực của Hội LHPN Thành phố đã góp phần tích cực vào việc duy trì sự ổn định và khôi phục phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của địa phương đồng thời giúp chị em phụ nữ nâng cao vị trí, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc văn hóa.

Vũ Thị Thanh Bình
(Hội LHPN Thành phố Thái Bình)

 

 

  • Từ khóa