Thứ 2, 01/07/2024, 02:29[GMT+7]

Đông La: Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới

Thứ 6, 07/06/2024 | 20:22:04
3,879 lượt xem
Xác định chăm lo đời sống cho hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, góp phầm giảm nghèo trên địa bàn xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông La (Đông Hưng) đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình, hoạt động nhân đạo, là điểm tựa vươn lên của những người yếu thế, qua đó phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới.

Phụ nữ thôn Anh Dũng, xã Đông La vươn lên thoát nghèo nhờ Chi hội Phụ nữ thôn hỗ trợ con giống.

Bà Nguyễn Thị Thúy, ở thôn Anh Dũng năm nay hơn 60 tuổi sống cùng cháu gái học lớp 3, là hộ nghèo của xã, lại mắc bệnh hiểm nghèo đã nhiều năm nay, không còn khả năng lao động. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, Chi hội Phụ nữ thôn Anh Dũng đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống của hai bà cháu. 

Bà Thúy bộc bạch: Tôi bị ung thư, đau ốm nhiều năm nay nên được Chi hội Phụ nữ thôn hỗ trợ 10kg gạo hàng tháng và tặng quà, tiền dịp lễ, tết. Ngoài ra, có những lần đến đợt xạ trị, Chi hội trưởng kêu gọi các nhà hảo tâm, bà con trong thôn ủng hộ, giúp đỡ tôi có đủ kinh phí chữa trị. Tôi rất biết ơn và cảm kích tấm lòng cao cả của mọi người. 

Bà Vũ Thị Hoài, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Anh Dũng cho biết: Chi hội hiện duy trì trao 6 hũ gạo tình thương cho 6 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2023, Chi hội đã trao 760kg gạo và tặng quà cho 5 hội viên yếu thế 1,5 triệu đồng. Mô hình tiếp sức đến trường cũng được Chi hội thực hiện hiệu quả, hỗ trợ 1 học sinh mồ côi trong thôn 3 triệu đồng. Chi hội cũng đã phối hợp với các đoàn thể trong thôn vận động quyên góp cho gia đình chị Nguyễn Thị Nhẫn hoàn cảnh khó khăn, chồng ốm nặng phải phẫu thuật số tiền hơn 28 triệu đồng; xã hội hóa kinh phí lắp nước máy cho chị Nguyễn Thị Hậu, thuộc diện hộ nghèo trong thôn số tiền 3 triệu đồng. 

Chúng tôi đến thăm bà Bùi Thị Chinh, thôn Anh Dũng trước đây là hộ nghèo của xã, sống một mình trong căn nhà cấp 4 rộng khoảng 30m2 được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng từ năm 2005. Bà Chinh rất vui mừng khi nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Hội LHPN xã trao tặng gà, vịt giống, năm qua đã vơi bớt khó khăn. 

Bà Chinh chia sẻ: Tôi vui lắm, 30 con gà, vịt giống mà Hội LHPN xã trao tặng năm trước năm nay phát triển, nhân đàn, giúp gia đình có chi phí trang trải cuộc sống. Hàng ngày tôi thu hoạch trứng, trồng rau đem ra chợ bán, không nhiều nhưng cũng đủ sinh hoạt. 

Ngoài bà Chinh thì gia đình bà Nguyễn Thị Hậu, ông bà Vũ Gia Bích cũng được tặng bò giống, tổng số tiền 60 triệu đồng năm 2022 - 2023 đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình. 

Bà Bùi Thị Mỹ Lộc, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông La cho biết: Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, xây dựng và thực hiện các mô hình, phong trào có hiệu quả, thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi hội nắm chắc thông tin về hội viên, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của hội viên, thấu hiểu phụ nữ; đồng thời, cụ thể hóa phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ trọng tâm của hội phù hợp với đặc điểm của địa phương, điều kiện của Hội và hội viên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2023, Hội đã giúp 2 gia đình vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 1,21%, hộ cận nghèo còn 0,97%. 

Cùng với thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa, qua rà soát, Hội LHPN xã Đông La thấy nhiều chị em có nhu cầu về vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình nên đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho chị em vay vốn. Dư nợ đến nay đạt hơn 8,7 tỷ đồng, số dư tiết kiệm tại 6 tổ hơn 678 triệu đồng cho 209 hộ vay. Mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Nuôi heo khuyến học” với tổng số tiền tiết kiệm được trên 100 triệu đồng. Hội đã trích 15 triệu đồng từ số tiền tiết kiệm cho hội viên vay vốn, không tính lãi, 1 triệu đồng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Biến rác thải thành tiền” với số tiền hơn 4 triệu đồng từ bán phế liệu đã giúp đỡ 14 phụ nữ, trẻ em yếu thế mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng. 

Những việc làm tuy nhỏ nhưng chứa đựng ý nghĩa lớn, thể hiện tinh thần đoàn kết của cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Đông La góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ việc thực hiện hiệu quả mô hình giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong thực hiện các phong trào thi đua, tạo sự gắn kết, sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn xã. 

 Mô hình biến rác thải thành tiền Hội LHPN xã Đông La giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 

Hà Tuyết