Thứ 6, 05/07/2024, 02:43[GMT+7]

Hội Phụ nữ Vũ Thư Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Chủ nhật, 01/09/2013 | 09:50:56
671 lượt xem
Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Vũ Thư luôn là đơn vị đạt thành tích cao trên các mặt công tác, nhiều năm liền được Tỉnh hội, UBND huyện tặng bằng khen. Trong 6 chương trình trọng tâm của hội thì chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế được Hội đặc biệt quan tâm. Nhờ đó mà đời sống của hội viên không ngừng được cải thiện, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ Vũ Thư tặng quà gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Phụ nữ huyện Vũ Thư có nhiều gia đình hội viên có nhu cầu phát triển sản xuất, nhưng còn trăn trở vì thiếu vốn, thiếu kiến thức sản xuất. Vì vậy, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế của địa phương như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, đưa cây con có giá trị kinh tế vào sản xuất, thành lập nhiều mô hình tiết kiệm...

Hiện nay, phong trào phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, tích cực xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng diễn ra sôi nổi ở khắp các địa phương trong huyện. Hội cũng chỉ đạo các hội cơ sở khảo sát, lập danh sách số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để xây dựng kế hoạch, tìm giải pháp giúp đỡ họ thoát nghèo. Trong quá trình hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ huyện đã sớm đề ra phương châm: trau dồi kiến thức KHKT, rót vốn kịp thời.

Các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với các trung tâm học tập cộng đồng, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, các ban, ngành mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp thu cây con giống mới để chị em áp dụng vào chăn nuôi, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa, rau màu. Đến nay Hội đã tổ chức 187 buổi tập huấn kỹ thuật chăm sóc lúa, phòng trừ bệnh cho đàn gia súc, gia cầm thu hút 17.390 lượt hội viên tham dự.

Ngoài ra Hội tín chấp với Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao nhận hàng nghìn tấn phân bón cung ứng cho hội viên theo hình thức trả chậm tạo điều kiện cho chị em phụ nữ chăm sóc lúa đúng khung thời vụ. Xác định phát triển kinh tế cần nhất là vốn nên Huyện hội đã phối hợp với các ngân hàng khai thác triệt để các nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi với tổng dư nợ 91.410 triệu đồng cho 5.356 lượt hội viên vay phát triển kinh tế, xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch, đầu tư cho con em học hành.

Ban chấp hành các hội cơ sở đã tích cực đôn đốc chị em trong ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt việc thu hồi lãi, trả nợ đúng kỳ hạn sòng phẳng. Quy trình thực hiện bình xét cho vay, thu nợ gốc, thu lãi đều được tiến hành theo đúng quy định của ngân hàng và Hội thường xuyên kiểm tra sử dụng vốn đối với các hội viên. Qua kiểm tra, các hội viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

Song song với hoạt động tín chấp cho các hội viên vay vốn phát triển sản xuất, hội phụ nữ các cấp còn duy trì các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho chị em. Hội đã giao chỉ tiêu vận động học nghề đến từng chi hội. Nhờ vậy đã mở 13 lớp dạy nghề tại địa phương cho 398 lao động gồm các nghề may công nghiệp, làm chổi đót, móc hộp, thêu, dệt khăn mặt...; tư vấn giới thiệu việc làm cho 907 phụ nữ, tạo việc làm ổn định cho 676 người.

Thay đổi tập quán, thói quen canh tác cũ không hiệu quả, nhanh chóng áp dụng các tiến bộ KHKT trong sản xuất, mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại, thâm canh tăng vụ... những điều không hề đơn giản ấy, đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ Vũ Thư đã làm được. Để phong trào thi đua ngày càng rộng khắp và bền vững hơn, Ban Chấp hành Huyện hội đã chỉ đạo các hội cơ sở nêu cao tinh thần tương thân tương ái trong mỗi cán bộ, hội viên; tuyên truyền vận động họ tích cực giúp nhau cùng vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đến nay, các cơ sở hội đã thành lập 210 tổ tiết kiệm có 10.269 thành viên tham gia, đã bình xét cho 251 phụ nữ khó khăn được vay vốn và giúp tặng 298 phụ nữ khó khăn. Vận động 3.268 hội viên giúp 1.441 lượt chị em phụ nữ nghèo với số tiền trên 1,152 tỷ đồng, 68,5 chỉ vàng, 443 con giống, trên 13.840 kg phân bón các loại. Một trong những cơ sở hội có tổ tiết kiệm hoạt động hiệu quả là xã Duy Nhất.

Qua tìm hiểu hoạt động của tổ tiết kiệm thôn Đức Long (Duy Nhất), chúng tôi được Chi hội trưởng Phạm Thị Khuyên cho biết: tổ tiết kiệm được thành lập từ năm 2007 với 20 hội viên tham gia, thời gian đầu số tiền tiết kiệm mỗi tháng chỉ từ 20.000 – 100.000 đồng/thành viên. Cho đến nay, số hội viên lên đến 60 người, mỗi tháng các thành viên đóng góp 300.000 đồng/người, từ số tiền tiết kiệm hàng tháng đã góp phần giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Bài, ảnh: Mạnh Thắng


  • Từ khóa