Thứ 6, 05/07/2024, 02:41[GMT+7]

Tự hào với truyền thống dân tộc, vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Chủ nhật, 01/09/2013 | 20:27:14
2,071 lượt xem
Họ là những thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời bình, nhưng nhiệt huyết cách mạng dâng trào. Với họ, được học tập, lao động và cống hiến hết mình vì Tổ quốc luôn là phương châm hành động của tuổi trẻ.

* Truyền thống "tiếp lửa" cho thanh niên

Tạ Văn Hiểu, Trợ lý Thanh niên, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Cứ mỗi lần nghe lại bản Tuyên ngôn Độc lập, trong tôi lại trào dâng những xúc cảm và niềm tin, niềm kiêu hãnh và lòng tự hào dân tộc. Ngày này cách đây 68 năm, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tuyên bố với thế giới và nhân dân Việt Nam: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một nước độc lập. Ngày 2/9/1945 đã đi vào lịch sử, là ngày Tết Độc lập của dân tộc Việt Nam. Dù thời gian đã đi qua, nhưng trong tâm khảm mỗi người Việt Nam vẫn còn vang vọng tiếng Bác Hồ ấm áp, truyền cảm, trầm hùng lời của hồn thiêng sông núi. Càng tự hào về Tổ quốc, về Đảng quang vinh, nhân dân ta càng nhớ Bác kính yêu, nhớ công ơn trời biển của vị cha già dân tộc đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho dân tộc, cho nhân dân Việt Nam.

Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới, lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. Là bộ phận đông đảo trong quân đội, lực lượng đoàn viên thanh niên đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bản thân tôi luôn nghĩ rằng, quân đội là môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Biết ơn những thế hệ đi trước, những người lính trẻ chúng tôi cũng rất đỗi tự hào với truyền thống dân tộc. Chính truyền thống hào hùng của dân tộc đã "tiếp lửa" cho thanh niên, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi, những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng, lực lượng vũ trang nhân dân nói chung nguyện ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, tích cực học tập, nêu cao tinh thần xung kích, phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì với tư thế vững vàng, khí phách hiên ngang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, để hào khí của tuổi trẻ mãi rực cháy, góp phần làm cho đất nước phát triển và trường tồn.

* Hãy viết tiếp những trang sử mới

Nguyễn Thị ALi, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Thành phố Thái Bình).

Ngày Quốc khánh 2/9 như một mốc son chói lọi, một chứng nhân lịch sử sẽ vẫn còn mãi với thời gian. Sau bao nhiêu năm sống trong cảnh lầm than dưới ách thống trị của chế độ thực dân, sau Cách mạng Tháng Tám, Việt Nam là một dân tộc độc lập, người dân Việt Nam được sống trong cảnh tự do. Mỗi dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, lòng tôi không khỏi xúc động bồi hồi nhớ về khí thế hào hùng của những ngày đấu tranh cách mạng của thế hệ cha ông, đặc biệt là ngày Quốc khánh 2/9/1945 lịch sử, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong tâm khảm của tôi cũng như của mọi người dân đất Việt, tinh thần của ngày Quốc khánh 2/9 đời đời bất diệt.

Những ngày này, trên khắp mọi miền của Tổ quốc, lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của những người dân Việt Nam, làm sống lại những giây phút hào hùng khi dân tộc ta đón nhận giây phút tự do, độc lập.  Thế hệ trẻ hôm nay tự hào được kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, được học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với vai trò là một giáo viên, Tổng phụ trách Đội trong nhà trường, tôi luôn tự hỏi làm thế nào để nhóm lên ngọn lửa tự hào về truyền thống cách mạng trong tâm hồn trong sáng của các em học sinh để từ đó các em phấn đấu học tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Tôi luôn ghi nhớ và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, hết lòng vì sự nghiệp "trồng người". Tôi giúp các em nhận thức được ý nghĩa trọng đại của những ngày lịch sử để chúng ta thành kính tưởng nhớ công ơn trời biển Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Người đã dẫn dắt, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta; dạy các em biết tự hào về dân tộc Việt Nam, một dân tộc anh hùng, dạy các em khắc ghi sự cống hiến to lớn của những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, biết ơn các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các liệt sĩ và những người đã hiến dâng tất cả tuổi xuân, xương máu, tài năng và của cải cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện tốt "5 điều Bác Hồ dạy", nỗ lực phấn đấu viết tiếp những trang sử mới, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn, sánh vai các cường quốc năm châu như lúc sinh thời Bác Hồ hằng mong ước.

* Tuổi trẻ vững bước dưới ngọn cờ của Ðảng

 Nguyễn Thị Ngọc Hà, sinh viên lớp Văn sử 3, Khoa Xã hội, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã ghi dấu bước ngoặt lớn trong trang sử vàng hào hùng của dân tộc để cứ mỗi khi đến dịp này, cả dân tộc lại cùng hướng về Thủ đô Hà Nội, về Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi 68 năm về trước Bác Hồ kính yêu trang trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới: từ nay, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một nước độc lập, dân tộc Việt Nam là một dân tộc tự do.

Dù chỉ được học và nghe kể lại những năm tháng hào hùng ấy của dân tộc, dù quá khứ vẻ vang ấy đã đi qua, nhưng tôi cứ ước mong mình được sinh ra sớm hơn để được góp một phần rất nhỏ bé vào cuộc đấu tranh bất khuất của dân tộc, để được tự hào hơn, hiểu hơn về ý nghĩa lớn lao của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Hòa chung nhịp đập với trái tim của Tổ quốc, là một sinh viên thuộc thế hệ 9X, sinh ra và lớn lên trong thời bình, có thể tôi cũng như nhiều bạn khác cùng trang lứa không thể cảm nhận hết cảm xúc lớn lao của ngày Quốc khánh 2/9/1945, song ký ức trong tôi không thể nào quên những buổi chào cờ đầu tuần thiêng liêng với bài hát Quốc ca trầm hùng cùng lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió.

Tôi tự hào về những năm tháng hào hùng đấu tranh giành độc lập của dân tộc, tự hào ý chí quật cường và tinh thần đoàn kết đã giúp dân tộc ta đập tan mưu đồ xâm lược của quân thù. Được sống trong một đất nước hòa bình, thế hệ trẻ chúng tôi đặt trọn niềm tin, lý tưởng sống dưới ngọn cờ của Đảng.Tôi và những người cùng thế hệ sẽ luôn vững bước dưới ngọn cờ của Đảng, nguyện đem hết sức mình góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mai Thư
(Thực hiện)

  • Từ khóa