Thứ 6, 05/07/2024, 01:54[GMT+7]

Thanh niên huyện biển Tiền Hải Với công tác bảo vệ môi trường

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:20:49
1,596 lượt xem
Với mục tiêu “Bảo vệ môi trường cho hôm nay và mai sau”, những năm qua các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Tiền Hải đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường (BVMT) xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên thanh niên huyện Tiền Hải tham gia nhặt rác bảo vệ môi trường tại bãi biển Cồn Vành.

Xác định công tác BVMT là phong trào trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tiền Hải đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo việc tuyên truyền, thực hiện công tác BVMT năm 2013 đến tất cả các cơ sở đoàn.

Đồng thời cụ thể hóa nội dung của chương trình thành các chỉ tiêu để đánh giá thi đua hàng tháng, hàng quý. Chỉ đạo các cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như: đoạn đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp; các công trình vườn cây thanh niên, bồn hoa thanh niên ở các trường học, cơ quan, đơn vị; ra quân bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép...

Các chiến dịch ra quân làm sạch đẹp môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở đoàn vào những ngày cuối tuần và trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Việc làm đầy ý nghĩa này không chỉ góp phần xây dựng môi trường trong lành mà còn nâng cao ý thức đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người dân trong việc BVMT, chống biến đổi khí hậu.

Nếu ai đã có dịp về với Cồn Vành hè này, chắc sẽ khó quên hình ảnh của những chàng trai, cô gái trong màu áo xanh tình nguyện đầu đội nắng tìm nhặt rác và nhẫn nại tuyên truyền cho nhân dân, du khách về ý thức BVMT biển. Sự xuất hiện của hơn 200 ĐVTN huyện Tiền Hải và gần 200 ĐVTN Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở phía Bắc, Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường, dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn (hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới) nhưng được ví như những làn gió mát làm dịu đi cái nắng gay gắt của bãi biển Cồn Vành những ngày tháng 6.

Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, chỉ sau 1 ngày, bãi biển Cồn Vành đã sạch hơn, đẹp hơn bởi sự miệt mài, hăng say lao động của các bạn trẻ. Bạn Hoàng Lan Anh - Bí thư Chi đoàn thôn Đại Hữu, xã Tây Ninh cho biết: “Tham gia chương trình, chúng em mới hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của môi trường đối với cuộc sống và sức khỏe của con người. Giữ gìn và BVMT không chỉ giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra mà còn phải chung tay góp sức kêu gọi mọi người, xã hội cùng tham gia qua những việc làm thiết thực. Mỗi người cần sống có trách nhiệm với biển. Mong rằng những năm sau chương trình sẽ lan tỏa mạnh mẽ thành sự kiện lớn không chỉ của giới trẻ, để mỗi người đều ý thức gìn giữ môi trường biển là trách nhiệm không của riêng một ai”.

Còn với Nguyễn Thị Thanh Thảo, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở phía Bắc - người con của huyện biển lại càng hiểu hơn những tác động tiêu cực khi môi trường bị ô nhiễm. Thảo tâm sự: Môi trường ngày càng bị ô nhiễm, thêm vào đó ý thức BVMT của một số người dân còn hạn chế, vì vậy ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là giới trẻ chúng em.

Việc tổ chức những “Ngày chủ nhật xanh” “Ngày thứ bảy tình nguyện” là một hành động đầy ý nghĩa, không chỉ làm môi trường sống trong lành, giữ cho hè phố, bờ biển quê hương ngày càng xanh – sạch – đẹp mà còn giúp các bạn tình nguyện viên, thanh thiếu niên và người dân có được ý thức biết BVMT.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” năm 2013, một trong những hoạt động các bạn ĐVTN huyện Tiền Hải tích cực tham gia hưởng ứng là: thu gom rác thải, vỏ chai, vỏ bao bì thuốc trừ sâu, trồng cây xanh, khơi thông dòng chảy... Đã có hơn 100.000 m2 bèo tây, đăng đó, vó bè trên các trục sông được thu vớt góp phần quan trọng khơi thông dòng chảy, phòng chống bão lũ.

Các mô hình tình nguyện tại chỗ như: Đội thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, thanh niên tích cực tham gia vệ sinh đồng ruộng… duy trì thường xuyên; trên 1.000 con chuột, hàng chục tấn ốc bươu vàng đã được các bạn ĐVTN trong toàn huyện tham gia thu bắt, trên 5.000 cây phủ xanh rừng ngập mặn. 100% các cơ sở đoàn, hội tổ chức dọn vệ sinh tại các khu đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ hàng tháng, đặc biệt trong dịp tổ chức lễ thắp nến tri ân tháng 7.

Từ những hoạt động đi đầu của thanh niên đã góp phần đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, các mô hình tự quản về môi trường ở cộng đồng xuất hiện và đang phát huy tác dụng tích cực như: mô hình câu lạc bộ thiếu nhi với công tác BVMT - bảo vệ dòng sông quê em, các mô hình, đội thanh niên xung kích BVMT…

Theo anh Bùi Thanh Lịch - Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải, thời gian tới, các cơ sở Đoàn huyện Tiền Hải sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, giúp người dân hiểu được trách nhiệm của bản thân, gia đình để góp phần xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, xem đây là việc làm thường xuyên.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa