Thứ 3, 02/07/2024, 23:27[GMT+7]

Hưng Hà Nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:48:06
1,865 lượt xem
Chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức cũng như góp phần tích cực chống quan liêu, tham nhũng..., thời gian qua, huyện Hưng Hà đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh CCHC, bước đầu đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND huyện Hưng Hà tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Phôi, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hưng Hà: Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện CCHC, xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai tới các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn về CCHC, UBND huyện còn chỉ đạo xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật từ huyện đến cơ sở theo đúng hướng dẫn của Chính phủ.

Văn phòng HĐND và UBND huyện xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) để kịp thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi, thay thế, bãi bỏ các quy định không cần thiết, không còn phù hợp. Đồng thời đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện, niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn, tạo thuận lợi để người dân, tổ chức tiện tra cứu. Phòng Nội vụ huyện cũng tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức; kiểm tra hoạt động thực hiện cơ chế một cửa tại UBND các xã, thị trấn; rà soát biên chế để có kế hoạch điều chỉnh ở một số đơn vị, trường học...

Bên cạnh đó, công tác hiện đại hóa nền hành chính, tăng cường trang bị cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cũng được chú trọng. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính, UBND huyện Hưng Hà đã niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ hòm thư tiếp nhận phản ánh việc thực hiện các TTHC trên địa bàn huyện.

Phòng Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện rà soát, kiểm tra 8.154 văn bản các loại (gồm 6 nghị quyết, 6.720 quyết định, 278 tờ trình và 1.150 văn bản khác) do HĐND, UBND huyện ban hành. Nhìn chung, các văn bản do HĐND, UBND huyện ban hành đúng thẩm quyền, nội dung phù hợp với pháp luật hiện hành; thể thức trình bày và trình tự ban hành cơ bản đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ở cấp xã, đã kiểm tra, rà soát 6.535 văn bản các loại, trong đó có 27 nghị quyết, 3.454 quyết định, 22 chỉ thị, 21 kế hoạch, 17 đề án, 468 tờ trình và 2.546 văn bản khác.

Nhìn chung các văn bản cấp xã ban hành có sự tiến bộ cả về nội dung và hình thức; việc ban hành kịp thời, đúng thẩm quyền, đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý, điều hành ở mọi lĩnh vực hoạt động của địa phương; nội dung văn bản phù hợp với pháp luật hiện hành, có tính khả thi, sát với thực tiễn cơ sở. Qua công tác rà soát văn bản, một số hạn chế như các lỗi về hình thức, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hay tình trạng một số văn bản còn viện dẫn căn cứ hết hiệu lực pháp luật hoặc văn bản không quy định thời gian có hiệu lực, nội dung còn thiếu tính chặt chẽ, chưa rõ ràng gây khó khăn khi triển khai áp dụng trên thực tế... đã kịp thời được phát hiện và yêu cầu rút kinh nghiệm, điều chỉnh.

Triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện và 14 xã, thị trấn đã bố trí phòng làm việc riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang thiết bị từng bước được đầu tư như bàn, ghế, quạt, máy vi tính, tủ tài liệu, máy photocopy... Việc giải quyết thủ tục được thực hiện với nhiều tiến bộ, tiết kiệm thời gian, công sức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Điển hình như việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể và hợp tác xã, trong 6 tháng đầu năm có 187 lượt hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận một cửa, đã giải quyết 187 hồ sơ, đạt 100%, trong đó trả kết quả cho 159 trường hợp đúng lịch, số còn lại do đối tượng không đến nhận kết quả theo lịch hẹn. Đối với cấp xã, theo số liệu tổng hợp ở 25 xã thì đã tiếp nhận 35.749 hồ sơ thủ tục các loại, chủ yếu là chứng thực bản sao, khai sinh, khai tử, hồ sơ đất đai, vay vốn, giải quyết chế độ chính sách...; 35.652 hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa, đạt tỷ lệ 99,7%.

Hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, ứng dụng có hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, UBND huyện Hưng Hà đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành. Huyện đã tổ chức các lớp tập huấn sử dụng mạng văn phòng điện tử tới các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND huyện và toàn thể cán bộ, viên chức thuộc UBND huyện. Đến nay, các phòng chuyên môn của UBND huyện đều đã trang bị đủ máy vi tính kết nối mạng Internet đến cán bộ, công chức. Từ tháng 5/2013, các cơ quan hành chính thuộc UBND huyện đã thực hiện không gửi văn bản giấy mà tiến hành trao đổi thông tin qua mạng văn phòng điện tử, đến tháng 6/2013 đã hòa mạng văn phòng điện tử liên thông tỉnh.

Theo đồng chí Bùi Xuân Phóng, Chánh Văn phòng UBND huyện Hưng Hà: Từ khi UBND huyện áp dụng trao đổi thông tin và tác nghiệp qua mạng văn phòng điện tử đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động điều hành; giúp cán bộ, công chức giải quyết công việc kịp thời, chất lượng, đồng thời giảm bớt chi phí in ấn công văn, báo cáo cũng như tiết kiệm về thời gian. Hiện tại, UBND huyện đang đẩy mạnh các bước trong kế hoạch triển khai hệ thống quản lý chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc UBND huyện theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008, phấn đấu đưa vào hoạt động trong tháng 11/2013.

Tuy còn một số hạn chế như công tác CCHC chưa được đánh giá và quan tâm đúng mức; chưa phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền; kinh phí đầu tư cho CCHC, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm hiện đại hóa nền hành chính còn hạn chế... song đổi thay rõ nét ở Hưng Hà là nhận thức về vai trò của CCHC và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành được nâng lên rõ rệt. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy Nhà nước ngày càng chuẩn hóa, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa ở UBND huyện, UBND các xã, thị trấn dần đi vào nền nếp, tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Tin rằng việc chỉ đạo thực hiện CCHC có trọng tâm, trọng điểm với đồng bộ các giải pháp, Hưng Hà sẽ tạo được bước đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa