Thứ 3, 02/07/2024, 23:53[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ Thái Thụy Ðẩy mạnh công tác cứu trợ nhân đạo tại các khối trường học

Thứ 6, 20/09/2013 | 07:57:17
878 lượt xem
Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, khơi dậy tinh thần “Thương người như thể thương thân” cho hơn 15.000 thanh, thiếu niên tại các khối trường học trong huyện, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Thái Thụy đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn xây dựng những chương trình, kế hoạch cụ thể đưa công tác cứu trợ nhân đạo vào học đường ngay từ đầu năm học.

Đồng chí Bùi Vũ Khúc, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao Giấy khen của Hội CTĐ tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo năm học 2012 - 2013.

Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các phong trào: “Nhóm tình nguyện bạn giúp bạn”; “Nói lời hay làm việc tốt”; “Áo ấm tặng người cao tuổi”… trong mỗi buổi sinh hoạt lớp, hoạt động cứu trợ đột xuất và cứu trợ tại chỗ đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của các đoàn viên, đội viên các nhà trường. Trên cơ sở tự nguyện, nhiều nghĩa cử cao đẹp tỏa sáng, các thầy cô không chỉ giúp đỡ học trò về kiến thức mà còn động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cả vật chất lẫn tinh thần: tặng đồ dùng học tập, mua sổ bảo hiểm, quần áo. Mỗi thầy, cô giáo đã trở thành những tấm gương sáng cho các em học tập và noi theo, tiêu biểu như: Thầy Nguyễn Thùy Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Văn hỗ trợ 11 thẻ Bảo hiểm y tế cho 11 học sinh với trị giá gần 3 triệu đồng; cô Phạm Thị Nam, giáo viên lớp 1B, Trường Tiểu học Thụy Phong hàng ngày đưa đón em học sinh của lớp bị liệt cả hai chân đến trường, giúp đỡ em 800.000 đồng mua đồ dùng học tập cho năm học mới; cô Nguyễn Thị Doan, giáo viên Trường Tiểu học Thụy Chính ủng hộ 10 thẻ Bảo Việt cho học sinh nghèo; thầy Đàm Văn Viết, Hiệu trưởng Trường THCS xã Thái An đã ủng hộ các em học sinh 11 thẻ Bảo Việt trị giá 990.000 đồng; em Tăng Thanh Hà, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Thái Phúc đã ủng hộ Quỹ Chữ thập đỏ nhà trường với số tiền 1 triệu đồng. Còn rất nhiều những tấm lòng hảo tâm đã động viên kịp thời các em học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập thời gian qua.

 

Với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, năm học qua, các khối trường học đã tổ chức 128 đợt quyên góp với tổng số tiền hơn 356 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, động viên cho 3.533 đối tượng là các thầy cô giáo, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm, bị bệnh nặng, gặp rủi ro tai nạn vượt lên hoàn cảnh. Một số trường đã vận động giáo viên, học sinh tham gia tích cực các hoạt động cứu trợ đột xuất, cứu trợ tại chỗ đạt hiệu quả như: Tiểu học Thụy Tân, Thụy Xuân, Thụy Văn, Thụy Bình; THCS Nguyễn Đức Cảnh, Thái Học, Thụy Việt; THPT Tây Thụy Anh; Trung tâm giáo dục thường xuyên II.

 

Cùng với Hội CTĐ tại 103 trường học trong toàn huyện, Hội CTĐ huyện đã trích quỹ gần 30 triệu đồng thăm hỏi, cứu trợ cho hơn 40 lượt học sinh, thầy cô giáo không may mắc bệnh hiểm nghèo, bị đuối nước và tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó tại hội nghị tổng kết tuyên dương của ngành giáo dục - đào tạo huyện cuối năm học vừa qua. Bên cạnh đó, Huyện hội còn tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trích quỹ nhân đạo ủng hộ 150 triệu đồng cho học sinh không may bị thiệt mạng và tu sửa các trường học bị sập mái do cơn bão số 8 (năm 2012) gây ra.

 

Ngoài ra, Hội CTĐ các nhà trường còn triển khai rộng khắp phong trào “Bầu bí thương nhau”, nhóm “Bạn giúp bạn”, “Lá lành đùm lá rách” nhằm khuyến khích các em học sinh thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và vật chất. Từ các phong trào nhân đạo, đã hình thành 593 nhóm tình nguyện mang tên “Bạn giúp bạn” ở các khối trường (trong đó khối Tiểu học 201 nhóm, 369 nhóm khối THCS và 23 nhóm khối THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên). Những hoạt động thiết thực của nhóm thể hiện sự chia sẻ, cảm thông với các bạn cùng trang lứa, trợ giúp kịp thời những đối tượng khó khăn.

 

Bên cạnh công tác cứu trợ, thăm hỏi tại chỗ ở lớp, trường, hoạt động thường xuyên của Hội CTĐ 3 khối trường học được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao là chuỗi các hoạt động: thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ nhân Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), thăm hỏi các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ đó góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ biết kế thừa và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 

Năm học 2012 – 2013 đã khép lại, dù còn nhiều khó khăn, song với sự đoàn kết nỗ lực của thầy và trò 103 nhà trường, công tác cứu trợ nhân đạo tại Thái Thụy tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phát triển hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi để những chủ nhân tương lai của đất nước nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hoàn thiện về Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Bài, ảnh: Hoàng Lanh

  • Từ khóa