Thứ 3, 02/07/2024, 23:16[GMT+7]

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Xây dựng khu dân cư an toàn, không ma túy

Thứ 3, 24/09/2013 | 15:18:40
802 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm liên quan đến ma túy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ động triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào tự quản, phòng chống ma túy để xây dựng khu dân c

Làng quê Minh Châu (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, để xây dựng khu dân cư an toàn, lành mạnh, không ma túy, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà hiệu quả bước đầu đạt được góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh, trong đó, tuyên truyền, vận động là giải pháp được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, MTTQ các cấp tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, kẻ vẽ gần 5.000 băng rôn, khẩu hiệu, phát  32.147 bộ tài liệu về các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, tội phạm. Phối hợp tổ chức 20 hội thi Ban công tác Mặt trận vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội (TNXH), bảo vệ an ninh biên giới biển... thu hút hàng nghìn người tham gia. Vận động nhân dân thực hiện quy ước, hương ước thôn làng, tổ dân phố; nâng cao cảnh giác, thực hiện liên gia tự phòng, "đi gửi, về báo", tự giác khai báo người tạm trú, tạm vắng; xóa bỏ kỳ thị, cảm hóa, giúp đỡ, dạy nghề, tạo việc làm cho người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng, góp phần hạn chế người nghiện mới, chống tái nghiện.

Tổ chức cho các khu dân cư và gia đình đăng ký xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11). Đặc biệt chú trọng đến hình thức tuyên truyền trực tiếp tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, gia đình có con em mắc TNXH, nghiện ma túy. Đây là hình thức phản hồi 2 chiều, người thực hiện tuyên truyền có điều kiện giải thích ngay những thắc mắc cũng như nắm bắt nguyện vọng của người dân.

Sau giải pháp tuyên truyền là xây dựng, duy trì các mô hình tự quản an ninh trật tự, phòng, chống ma túy ở cơ sở. Để các mô hình phát huy hiệu quả, MTTQ các cấp vận động  người có uy tín, tâm huyết với phong trào làm tổ trưởng các tổ tự quản; đề nghị cấp ủy, chính quyền hỗ trợ kinh phí, vận động người dân giúp đỡ về vật chất, tinh thần. Đến nay, MTTQ các cấp đã xây dựng được 2.139 mô hình tự quản về an ninh trật tự, trong đó có 375 mô hình câu lạc bộ phòng, chống ma túy, 67 mô hình ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và TNXH. Phát huy sức mạnh của cả cộng đồng vào việc ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, ma túy, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng điểm các mô hình xã, phường, khu dân cư, dòng họ, xứ, họ đạo không ma túy.

Tuyên truyền lưu động về phòng, chống ma túy tại xã An Vũ (Quỳnh Phụ). Ảnh: Đỗ Hiền

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: mô hình xã không ma túy ở Đông Thọ (Thành phố Thái Bình), Thụy Văn (Thái Thụy); khu dân cư không ma túy ở Nhất Thanh, phường Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình); dòng họ Nguyễn Tiến, xã Thụy Thanh và dòng họ Nguyễn Bá, xã Thái Nguyên (Thái Thụy), dòng họ Lê, xã An Đồng (Quỳnh Phụ), dòng họ Lại, xã Vũ Ninh (Kiến Xương); giáo xứ An Lạc (Vũ Thư), họ giáo Danh Giáo, xã Thái Đô (Thái Thụy), giáo xứ Bắc Trạch, xã Vân Trường (Tiền Hải), họ giáo Phụng Thượng, xã Vũ An (Kiến Xương)…

Có sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trưởng các dòng họ, các vị chức sắc, chức việc với những việc làm cụ thể, thiết thực đã quyết định thành công của những mô hình đó. Điển hình như: Linh mục Đào Bá Riệp, giáo xứ Thủ Chính, xã Nam Chính (Tiền Hải) mỗi lần giảng giáo lý hôn nhân, tổ chức lễ kết hôn đều yêu cầu các bạn trẻ và gia đình chấp hành chính sách pháp luật; làm sân thể thao vận động mọi người tham gia, thu hút bà con giáo dân nhất là thanh thiếu niên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tu sửa nhà thờ góp phần giảm TNXH. Nhân ngày lễ Giáng sinh, Linh mục đứng lên tổ chức bữa cơm Đại đoàn kết lương - giáo giữa 2 thôn Thủ Chính và An Chính, có 700 - 800 người tham gia. Cứ 10 giờ đêm Linh mục đi khảo sát tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư và đã bắt được một số vụ vi phạm pháp luật.

Đại đức Thích Thanh Vượng ngay từ những ngày đầu về trụ trì Chùa Quan Âm, Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đã chủ động nắm tình hình các đối tượng có nguy cơ cao, giao cho họ đảm nhận một số công việc của nhà thờ như coi xe, giữ gìn an ninh trật tự, bộ phận hậu cần phục vụ trong những ngày lễ của chùa... để họ gương mẫu thực hiện, vì thế TNXH ở thị trấn giảm hẳn...

Đồng chí Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đánh giá cao cách làm của Thái Bình trong việc phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, đặc biệt là việc tranh thủ vai trò của những người tiêu biểu, chức sắc, chức việc các tôn giáo, xây dựng thành công các mô hình xã, phường, khu dân cư, dòng họ, xứ, họ đạo không ma túy mà MTTQ các cấp đã và đang thực hiện. Trong các giải pháp thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, thời gian tới Ủy ban MTTQ tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động, duy trì và nhân rộng các mô hình này.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa