Thứ 3, 02/07/2024, 23:48[GMT+7]

Huyện đoàn Quỳnh Phụ Xung kích cùng thanh niên

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:54:38
1,307 lượt xem
Thời gian qua, song song với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn Thanh niên huyện Quỳnh Phụ còn tăng cường phối hợp hoạt động với Hội Liên hiệp Thanh niên theo 5 chương trình công tác hội gắn với phong trào hành động của Đoàn. “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” là một trong những phong trào phát triển sâu rộng và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

Cơ sở sản xuất khung xe đạp của anh Dương Văn Tuấn (xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ) tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều thanh niên. Ảnh: Ngọc Trâm

Nhận thức sâu sắc vai trò xung kích của thanh niên trong lao động sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất những mô hình, sáng kiến, kinh nghiệm có giá trị áp dụng vào thực tế. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các cấp bộ Đoàn ở Quỳnh Phụ đã chủ động đăng ký, đề xuất với cấp ủy, chính quyền đảm nhận và thi công 48 công trình và phần việc thanh niên trị giá hơn 200 triệu đồng, trong đó có 38 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là công trình kè ao trồng lúa, thả cá của ĐVTN Trường Trung học Nông nghiệp Thái Bình (trị giá 30 triệu đồng); công trình thanh niên của Đoàn xã An Quý: cấy thầu 8,5 sào ruộng diện tích đất khó giao sau dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản…

 

Từ các hoạt động xung kích sáng tạo này, nhiều ĐVTN đã được các cấp, các ngành khen thưởng. Ngoài ra, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang làm gia trại, trang trại, nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao theo hướng sản xuất hàng hóa; tham gia sản xuất các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp và các nghề truyền thống. Đến nay toàn huyện có hơn 400 mô hình ĐVTN, hội viên sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thu nhập từ 30 – 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Có thể kể đến anh Vũ Trung Dũng (xã Quỳnh Ngọc) phát triển mô hình kinh tế VAC, doanh thu 600 triệu đồng/năm; anh Lương Văn Kết (xã An Cầu) đào ao thả cá, cua, trồng hoa màu và cây ăn quả, trong 6 tháng đầu năm 2013 trang trại của anh thu được gần 100 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ.

 

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã tăng cường hoạt động vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, duy trì ngày thứ 7 tình nguyện góp phần xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt trong Tháng Thanh niên 2013, các hoạt động tình nguyện được đẩy mạnh như quyên góp, tặng 786 suất quà (trị giá hơn 50 triệu đồng) cho những gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho cựu thanh niên xung phong, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Đồng Tiến, Quỳnh Ngọc.

 

Riêng đối với phong trào xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Tư pháp, Ban chỉ huy Quân sự huyện, các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, thực hiện tốt công tác sơ, khám tuyển cho thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, bảo đảm chất lượng và chỉ tiêu giao quân. Huyện đoàn còn chủ động phối hợp với ngành công an tổ chức các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng của ĐVTN đồng thời chỉ đạo các đội thanh niên xung kích, các đội tự quản tham gia giữ gìn trật tự an ninh trường lớp, địa phương, đơn vị.

 

Đối với phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế, ĐVTN, hội viên đã tích cực tham gia, mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất những mô hình, sáng kiến kinh nghiệm có giá trị áp dụng vào thực tiễn sản xuất; ĐVTN cơ quan đổi mới nội dung, sáng tạo trong các công việc được giao; tích cực tham mưu các biện pháp kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí, nhiên liệu. ĐVTN là công chức, viên chức tích cực học tập, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, trong cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, thường xuyên đề xuất các giải pháp xây dựng công sở văn minh, có sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xung kích, tình nguyện làm thêm giờ, trực ngày thứ 7 để giải quyết công việc cho nhân dân theo yêu cầu; tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính.

 

Trong phong trào xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện thường xuyên làm tốt các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, ứng phó với biến đổi khí hậu, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện có 38/38 xã, thị trấn thành lập đội tuyên truyền bảo vệ môi trường, đã có hàng nghìn m2 kênh mương được khơi thông, trên 15.000 cây các loại được trồng qua phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2013”; bên cạnh đó còn duy trì và chỉ đạo hiệu quả 38 đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão tại cơ sở, trong đó 100 ĐVTN tình nguyện tham gia đội thanh niên xung kích cấp huyện.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Quỳnh Phụ cho biết: Để các phong trào của ĐVTN ngày càng phát huy hiệu quả trong thực tế cuộc sống, thời gian tới, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thi đua học tập, lao động sáng tạo bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng; chú trọng lực lượng tình nguyện và các hoạt động tình nguyện tại chỗ; tiếp tục thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các đội tự quản, các nhóm, đội thanh niên xung kích gắn với triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; tham mưu hỗ trợ xây nhà, tặng thiết bị tiết kiệm điện cho đối tượng chính sách, đội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Phương Chi

 

  • Từ khóa