Thứ 3, 02/07/2024, 23:33[GMT+7]

Nơi đong đầy nghĩa tình

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:54:12
821 lượt xem
Dù khó khăn họ vẫn vượt lên tất cả, phấn đấu nỗ lực bằng chính sức lao động của mình cùng nhân dân xây dựng, phát triển kinh tế địa phương. Chung ý tưởng, đồng cảm về hoàn cảnh, họ đoàn kết, gắn bó nhau lại để cùng san sẻ buồn vui, giúp đỡ nhau vươn lên phát triển kinh tế và đã thành lập hội với cái tên mang đầy ý nghĩa - Hội Tình nghĩa xã Ðông La.

Ông Nguyễn Ngọc Trữ (người ngồi) tại cơ sở sản xuất hương của gia đình.

 

Họ là những người con từ sớm đã phải sống trong sự thiếu vắng tình cảm của người cha, lớn lên từ mái nhà tranh với tình thương yêu vô bờ bến của những người mẹ và sự bao bọc của bà con nơi lối xóm. Nhưng dù khó khăn họ vẫn vượt lên tất cả, phấn đấu nỗ lực bằng chính sức lao động của mình cùng nhân dân xây dựng, phát triển kinh tế địa phương. Chung ý tưởng, đồng cảm về hoàn cảnh, họ đoàn kết, gắn bó nhau lại để cùng san sẻ buồn vui, giúp đỡ nhau vươn lên phát triển kinh tế và đã thành lập hội với cái tên mang đầy ý nghĩa - Hội Tình nghĩa xã Ðông La.

 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội Nông dân xã, kiêm Hội trưởng Hội Tình nghĩa xã Ðông La cho biết: “Ðược thành lập từ năm 2006, đến nay Hội có 55 thành viên là con liệt sĩ. Hiện nay đời sống của các thành viên trong Hội đều ở mức khá và ổn định; nguồn quỹ hội đóng góp hàng năm để tổ chức đi thăm hỏi, động viên anh, em lúc ốm đau, tạo nguồn vốn giúp những gia đình phát triển kinh tế. Hàng năm vào dịp 27/7, các thành viên trong Hội cùng cán bộ lãnh đạo địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, tổ chức gặp mặt, động viên các thành viên trong Hội”. Từ khi thành lập Hội, các thành viên đều nỗ lực vươn lên. Một số thành viên tham gia công tác trong các ban, ngành của xã như: đồng chí Lại Sỹ Học, Phó Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch Hội Nông dân; Nguyễn Ðăng Khoa, cán bộ Phòng Lao động -  TBXH... Trên cương vị được giao, các đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, được nhân dân trong xã tin yêu.

 

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trên lĩnh vực kinh tế, những người con liệt sĩ xã Ðông La cũng có nhiều đóng góp, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Ðến thăm một số mô hình kinh tế của thành viên trong Hội, chúng tôi như có thêm những trải nghiệm mới, dù điểm xuất phát thấp nhưng như được thừa hưởng “dòng máu anh hùng” từ thế hệ cha ông, những người con liệt sĩ đã vươn lên, khẳng định được vị trí của mình trong xã hội.

 

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thuận Khang của bà Nguyễn Thị Thuận là một ví dụ điển hình. Với dàn dây chuyền xay xát tiên tiến, hiện đại công suất đạt 10 tấn/giờ, Công ty đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 80 lao động mức thu nhập bình quân từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng, doanh thu năm 2012 đạt 47 tỷ đồng là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Bà Thuận tâm sự: “Những lúc khó khăn tưởng chừng Công ty phải đóng cửa nhưng với sự tin tưởng, giúp đỡ của người dân cùng sự động viên, khích lệ tinh thần từ phía anh, em trong Hội nên vợ chồng tôi cố gắng khắc phục, vượt qua.

 

Ðến nay, Công ty đã đi vào ổn định, thời gian tới sẽ cố gắng mở rộng xuất khẩu gạo ra nước ngoài”. Cũng như bà Nguyễn Thị Thuận, ông Nguyễn Ngọc Trữ là một thành viên điển hình của Hội làm kinh tế giỏi. Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, ông Trữ phải xoay sở đủ mọi ngành nghề để thoát nghèo, ổn định cuộc sống như: tổ chức dịch vụ cưới hỏi, chăn nuôi, làm hương… Ðến nay, ông Trữ đã sở hữu trong tay hơn 2 mẫu ao, vườn; hàng trăm con vịt cùng một cơ sở sản xuất hương với tổng thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 10 đến 15 lao động có mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Ngọc Trữ tâm sự: “Nhờ Hội Tình nghĩa xã Ðông La mà tôi có thêm sự trưởng thành, tôi luôn mong sao anh em trong Hội đoàn kết động viên, giúp đỡ nhau cùng vươn lên”.

 

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Vũ Xuân Ðông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua 7 năm hoạt động, Hội Tình nghĩa xã Ðông La đã thể hiện được sự đoàn kết, thống nhất cao giữa các thành viên, họ giúp nhau phát triển kinh tế, mở rộng mối quan hệ xã hội. Là một Hội mang đầy ý nghĩa nhân văn nên hàng năm khi Hội tổ chức gặp mặt, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đều đến động viên, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với Hội.

 

Ðến với nhau bởi lòng chân thành, sự đồng cảm về hoàn cảnh, trân trọng những phút giây đoàn tụ trong giờ phút gặp mặt, Hội Tình nghĩa xã Ðông La luôn là nơi “đong đầy nghĩa tình” để những người con liệt sĩ tìm đến, chia sẻ, động viên nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

Bài, ảnh: Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa