Thứ 3, 02/07/2024, 23:05[GMT+7]

Ban đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố Thái Bình Tận tâm chăm sóc hội viên

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:24:41
846 lượt xem
Ban đại diện (BĐD) Hội Người cao tuổi Thành phố Thái Bình thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để chăm sóc hội viên tốt hơn, giúp các cụ sống vui, sống khỏe mỗi ngày nên phần đông người cao tuổi (NCT) tin tưởng tích cực tham gia sinh hoạt hội. Hiện toàn Thành phố có trên 24.000 NCT thì có tới 22.000 người là hội viên của 355 chi hội NCT (đạt tỷ lệ thu hút 88%).

Câu lạc bộ Cờ tướng của người cao tuổi khu dân cư số 10, phường Bồ Xuyên (Thành phố Thái Bình) tổ chức thi đấu giao hữu với các câu lạc bộ bạn chào mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9.

Ngay từ đầu năm, BĐD Hội NCT Thành phố đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể chăm sóc và phát huy vai trò NCT, phát động đăng ký thi đua thực hiện phong trào "Tuổi cao, gương sáng", "NCT chung tay xây dựng nông thôn mới". Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc các cấp tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Đoàn Quang Phục, Trưởng BĐD Hội NCT Thành phố cho biết: Để có điều kiện chăm sóc tốt nhất cho hội viên, BĐD Hội NCT Thành phố đã chỉ đạo hội NCT các phường, xã tổ chức vận động xây dựng các loại quỹ (hiện chân quỹ toàn Thành phố đạt trên 2 tỷ đồng). Ở phường Bồ Xuyên, 35/56 chi hội có chân quỹ bình quân từ 200.000 - 300.000 đồng/hội viên, cao nhất Thành phố. Quỹ "Toàn dân chăm sóc NCT" do nhân dân đóng góp được 800 triệu đồng. Ngoài ra, hội NCT các phường, xã còn được cấp ủy, chính quyền hỗ trợ bình quân 1,5 triệu đồng/năm cho hoạt động công tác Hội. Nhiều năm qua, Thành phố được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác xây dựng quỹ hội.

Nhờ nguồn quỹ dồi dào, Ban đại diện Hội NCT Thành phố có điều kiện tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Trong đó, hoạt động chúc thọ, mừng thọ nhân dịp đầu năm được chú trọng nhất bởi đây là dịp cấp ủy, chính quyền, BĐD Hội NCT, con cháu các cụ thể hiện truyền thống "Kính lão, trọng thọ” của dân tộc với các bậc cao niên, với cha mẹ mình. Để lễ mừng thọ, chúc thọ mang đến niềm vui trọn vẹn cho các bậc cao niên, các cấp hội NCT đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức vào một trong các ngày mồng 4, mồng 5 hoặc mồng 6 Tết Nguyên đán, bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm, được NCT và con cháu hoan nghênh.

Thành phố là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung, NCT nói riêng nhìn chung cao hơn các địa phương song không vì thế mà BĐD Hội NCT Thành phố lơ là việc chăm sóc cho hội viên để góp phần cùng gia đình giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Hội NCT các phường, xã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước với NCT, đặc biệt là chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng cho những NCT từ 80 tuổi trở lên theo Luật NCT. Hoạt động thăm hỏi tình nghĩa cũng tiếp tục được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức như: thăm hỏi lúc ốm đau, giúp đỡ khi bản thân hội viên hoặc gia đình hội viên gặp rủi ro, hoạn nạn, phúng viếng, tiễn đưa khi hội viên qua đời.

Càng cao tuổi thì vấn đề giữ gìn sức khỏe càng được coi trọng. Là mái nhà chung của NCT, BĐD Hội NCT Thành phố đã phối hợp với Công ty Tân Đại Trạch tổ chức 78 lớp truyền thông sức khỏe tại các khu dân cư, tổ dân phố, thu hút 7.000 hội viên tham gia. Phối hợp với Bệnh viện Mắt (HITEC) tổ chức 8 buổi khám mắt, tư vấn, chữa bệnh về mắt cho 2.000 cán bộ, hội viên toàn Thành phố. Hội NCT các phường, xã còn chủ động liên hệ với các công ty dược, bệnh viện trong và ngoài tỉnh truyền thông, tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt NCT. Qua các buổi truyền thông, NCT không chỉ được nâng cao kiến thức phòng, điều trị các bệnh thông thường người già thường gặp mà còn có thể tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại thông qua các hoạt động thể dục thể thao như bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, thơ ca, văn nghệ, thái cực trường sinh đạo, dưỡng sinh kinh lạc… cũng được đông đảo hội viên tham gia. Không chỉ tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, các cụ còn biểu diễn nhân dịp đầu xuân, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương, ngày truyền thống của hội. Vì thế, NCT đã trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở.

Ông Đoàn Quang Phục, Trưởng BĐD Hội NCT Thành phố khẳng định: Thời gian tới, BĐD Hội NCT Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò của NCT"; tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân cùng chăm lo, giúp đỡ NCT cả về vật chất và tinh thần; kết hợp với ngành y tế, các công ty dược, bệnh viện tổ chức các lớp truyền thông, tư vấn, khám và điều trị bệnh cho NCT… Những hoạt động này được thực hiện tốt cũng có nghĩa là NCT Thành phố sẽ được quan tâm chăm sóc tốt hơn nữa.

Bài, ảnh: Trung Hiếu

  • Từ khóa