Thứ 3, 02/07/2024, 23:37[GMT+7]

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã An Vũ Góp phần xây dựng xã điểm an toàn về ma túy

Thứ 2, 07/10/2013 | 09:30:12
1,047 lượt xem
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng ở An Vũ (Quỳnh Phụ) có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Cổng vào làng Đại Điền, xã An Vũ.

Qua khảo sát năm 2011 An Vũ có 15 người nghiện, năm 2012 có 19 người nghiện, đến hết tháng 4/2013 số người nghiện tăng lên đến 37 người. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã đã tham mưu với cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội (ANTT - ATXH), được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Không dừng lại ở đó, Ủy ban MTTQ xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xây dựng các mô hình giáo họ, dòng họ không ma túy, an toàn về ma túy, các tổ tự quản về an toàn giao thông, an ninh trật tự góp phần kiểm soát và xây dựng An Vũ trở thành xã điểm an toàn về ma túy của huyện Quỳnh Phụ.

Thực hiện nghị quyết chuyên đề về ANTT - ATXH, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 2 câu lạc bộ về phòng chống ma túy với 142 thành viên. Ðồng thời chỉ đạo ban công tác mặt trận (BCTMT) các thôn Vũ Hạ, Ðại Ðiền thành lập 5 tổ tự quản an toàn về giao thông, ANTT. Ðể các tổ tự quản phát huy hiệu quả, MTTQ vận động những người có uy tín, có sức khỏe, có năng lực đảm nhận công tác tổ chức; phân công cán bộ BCTMT phụ trách và là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động.

Nhờ thế, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội ở khu vực có tổ tự quản giảm nhiều so với trước. Tiếp tục thông qua các buổi hội họp của tổ chức thành viên, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức tập huấn, tư vấn nhóm nhỏ, viết tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh để giúp mọi người nhận thức sâu sắc về tác hại của ma túy, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS mà cảm hóa, giáo dục giúp họ cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Ðặc biệt, Ủy ban MTTQ xã đã giao cho câu lạc bộ văn nghệ của Hội Phụ nữ tập luyện và tham gia hội thi tuyên truyền cấp huyện về phòng chống ma túy, được đánh giá cao; tham mưu với Ban Chỉ đạo xây dựng làng, xã văn hóa quy định: thành viên trong gia đình mà vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của địa phương, có người nghiện ma túy sẽ không được bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm. Năm 2012, toàn xã có 90% gia đình đăng ký, qua bình xét 73% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” (tăng 0,6% so với năm 2011).

Ðồng chí Trần Thế Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Vũ cho biết: MTTQ xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền đề nghị huyện Quỳnh Phụ chọn An Vũ là một trong 6 xã làm điểm về an toàn ma túy. Khi được chọn, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với Ban Công an trực tiếp xuống thôn vận động Ban trùm họ giáo và Hội đồng dòng họ Lê (thôn Vọng Lỗ) xây dựng và tổ chức ra mắt mô hình “Họ giáo không ma túy” với 100 hộ, 342 giáo dân, “Dòng họ an toàn về ma túy” của họ Lê với trên 100 hộ tham gia.

Ông Phạm Văn Duệ, Bí thư Chi bộ, Trưởng BCTMT thôn Vọng Lỗ cho hay: Ðến nay cả thôn chưa phát hiện điểm mua bán ma túy nào nhưng có 4 người mắc nghiện sau quá trình đi làm ăn xa (2 người hiện sinh sống tại thôn thì có 1 người cai nghiện tại gia đình). Còn ông Lê Ngọc Ươm, Chủ tịch Hội đồng dòng họ Lê thì quả quyết: “Ðể xây dựng thành công mô hình “Dòng họ an toàn về ma túy” phải phòng hơn chống”. Nguyên là Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ nên ông Ươm cùng Hội đồng dòng họ Lê đã có nhiều cách làm sáng tạo thu hút đông đảo các gia đình trong dòng họ hưởng ứng như: Hội đồng dòng họ trực tiếp làm ban chỉ đạo, xây dựng quy ước dòng họ về phòng chống ma túy và phân công ủy viên Hội đồng phụ trách từng chi, thường xuyên báo cáo tình hình; tổ chức cho các gia đình cùng ký cam kết xây dựng mô hình “Dòng họ an toàn về ma túy” và “Dòng họ khuyến học” vào ngày tuyên dương học sinh giỏi vì cả 2 đều nhằm mục đích xây dựng con người mới.

Với những người đi làm ăn xa (chủ yếu là làm nghề xây dựng) thì phân công một người trong nhóm theo dõi, nắm tình hình báo cáo về Hội đồng dòng họ. Ở địa phương, công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng, tập trung vào những hộ có người đi làm ăn xa, có các cháu học sinh bỏ học chơi bời… Với những cách làm đó, nhiều năm nay dòng họ Lê không có người nào nghiện ma túy; điều đó cũng có nghĩa là mô hình “Dòng họ an toàn về ma túy” của dòng họ Lê đang phát huy hiệu quả góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã điểm An Vũ an toàn về ma túy.

Sau thôn Vọng Lỗ, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo BCTMT 2 thôn Vũ Hạ và Ðại Ðiền (nơi có số lượng người nghiện cao, có tụ điểm bán lẻ ma túy) xây dựng điểm ở mỗi thôn một mô hình “Dòng họ không ma túy” hoặc “Dòng họ an toàn về ma túy” để rút kinh nghiệm nhân ra toàn thôn.

Xây dựng dòng họ, xã an toàn về ma túy là cách làm sáng tạo trong công tác phòng chống ma túy của An Vũ, được các cấp, các ngành đánh giá cao bởi mô hình có tính thực tiễn, mang lại hiệu quả cao.

Bài, ảnh:  Thu Hiền

  • Từ khóa