Thứ 3, 02/07/2024, 23:07[GMT+7]

Thực hiện bảo hiểm y tế học sinh tại Kiến Xương Kinh nghiệm hay bắt nguồn từ những việc làm thiết thực

Thứ 4, 09/10/2013 | 09:12:11
915 lượt xem
Tính đến ngày 25/9/2013, Bảo hiểm xã hội huyện đã hoàn thành kế hoạch thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh năm học 2013 – 2014 với 100% số trường, 100% học sinh tham gia, tổng số tiền thu được 8.381 triệu đồng. Đây là năm thứ hai liên tiếp công tác BHYT học sinh của huyện tiếp tục đạt 100%.

Hoạt động nghiệp vụ tại Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương. Ảnh: Thành Tâm

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Kiến Xương, tính đến ngày 25/9/2013, Bảo hiểm xã hội huyện đã hoàn thành kế hoạch thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh năm học 2013 – 2014 với 100% số trường, 100% học sinh tham gia, tổng số tiền thu được 8.381 triệu đồng. Ngày 30/9/2013, Bảo hiểm xã hội huyện đã hoàn thành việc in thẻ và chuyển về các trường.

Đây là năm thứ hai liên tiếp công tác BHYT học sinh của huyện tiếp tục đạt 100%. Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện, hiệu trưởng một số trường chia sẻ: Có được kết quả trên trước hết là do liên ngành Bảo hiểm xã hội – Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác động viên, tuyên truyền học sinh, phụ huynh học sinh tham gia BHYT; sau đó việc thực hiện chương trình y tế trường học, công tác khám chữa bệnh cho học sinh có thẻ BHYT thực sự đáp ứng được mong đợi của học sinh, phụ huynh học sinh. Kinh nghiệm trong việc vận động 100% học sinh tham gia BHYT của Kiến Xương đến từ những việc thiết thực nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi của các em khi tham gia bảo hiểm.

Năm 2008, Luật Bảo hiểm y tế chính thức có hiệu lực, quy định: Học sinh, sinh viên là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần số tiền đóng BHYT. Theo đó, học sinh, sinh viên đóng 70% phí BHYT, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%. Mặc dù đây là một khoản đóng góp lớn, học sinh bắt buộc phải đóng trong năm học nhưng hầu hết các trường trên địa bàn huyện Kiến Xương đều hoàn thành trước kế hoạch được giao. Cô giáo Vũ Thị Vui, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thanh cho biết: Bình Thanh là xã xa trung tâm huyện, cuộc sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức về việc tham gia BHYT học sinh trong nhân dân còn nhiều hạn chế.

Với phương châm “Để BHYT thực sự vì sức khỏe của học sinh”, những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Vào đầu năm học, phối hợp với các ngành liên quan, nhà trường tổ chức khám, điều trị các bệnh về mắt, khám phát hiện bệnh bướu cổ, khám điều trị các bệnh răng, miệng thông thường, phát hiện và tư vấn các bệnh tật cần phải điều trị ở tuyến trên cho học sinh.

Tiểu học là lứa tuổi các em hiếu động và chưa biết cách tự chăm sóc bản thân, ốm đau, xây xát, chấn thương ngoài giờ là chuyện không hiếm gặp, vì vậy tại mỗi lớp, nhà trường bố trí một tủ thuốc với các vật dụng y tế cần thiết, trực tiếp giao cho giáo viên phụ trách lớp, giáo viên lên lớp có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ thân thể các em.

Nhà trường chủ động lưu số điện thoại của phụ huynh học sinh trong toàn trường nhằm thông báo kịp thời tình hình sức khỏe của các em trong quá trình học tập tại trường, hỗ trợ phụ huynh học sinh trong các thủ tục thanh toán BHYT. Đông đảo phụ huynh yên tâm, tin tưởng về sức khỏe con em trong quá trình học tập, nhờ đó việc tham gia BHYT học sinh được phần lớn phụ huynh học sinh đóng góp một cách tự nguyện.

Cô giáo Ngô Thị Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Lịch thì cho hay: Từ đầu năm học, thực hiện sự chỉ đạo của liên ngành Giáo dục và Đào tạo – Bảo hiểm xã hội huyện, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, mức đóng, quyền lợi được hưởng của học sinh tham gia BHYT trên hệ thống đài truyền thanh xã.

Trong các cuộc họp phụ huynh, phối hợp với Ban liên lạc Hội phụ huynh học sinh, dựa trên tính nhân văn của việc tham gia BHYT “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện, giáo viên chủ nhiệm các lớp trực tiếp phổ biến về Luật Bảo hiểm y tế đến các bậc phụ huynh, vận động phụ huynh tham gia BHYT học sinh chính là cách giúp con em ý thức được trách nhiệm của người công dân tương lai với đất nước.

Với những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tham gia BHYT, Ban giám hiệu phối hợp với Công đoàn nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí BHYT cho các em. Bên cạnh đó, công tác y tế trường học, hoạt động khám chữa bệnh cho học sinh cũng được nhà trường thường xuyên quan tâm, nhờ vậy trong 2 năm học qua công tác BHYT của trường đều đạt 100% học sinh tham gia.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Vụ, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Kiến Xương cho biết: Thực hiện BHYT học sinh nhằm bảo đảm việc khám chữa bệnh BHYT và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh trong chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.

Trong năm học 2013 – 2014, phát huy những kinh nghiệm từ năm học trước, Bảo hiểm xã hội Kiến Xương tiếp tục duy trì 100% học sinh tham gia BHYT. Công tác tuyên truyền về ý nghĩa của việc tham gia BHYT, công tác phục vụ chăm sóc, tạo điều kiện khám chữa bệnh cho học sinh khi tham gia BHYT tại các trường, cơ sở y tế chính là những việc làm thiết thực tạo được niềm tin trong phụ huynh học sinh, là yếu tố quyết định, là kinh nghiệm để Kiến Xương luôn hoàn thành xuất sắc công tác BHYT học sinh.

Thời gian tới, liên ngành Giáo dục và Đào tạo – Bảo hiểm xã hội Kiến Xương tiếp tục thực hiện việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát triển hệ thống y tế trường học nhằm đáp ứng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, góp phần phát triển bền vững BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

Vũ Hường

  • Từ khóa