Thứ 3, 02/07/2024, 23:50[GMT+7]

Những mái nhà tỏa sáng tình nhân ái

Thứ 6, 18/10/2013 | 07:42:38
1,354 lượt xem
Được triển khai thực hiện từ năm 2011, đến nay Dự án "Mái nhà an toàn" đã mang đến niềm vui cho những hộ dân nghèo, cận nghèo miền biển Tiền Hải, địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ. Theo đúng kế hoạch sẽ có hơn 250 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Tiền Hải được Dự án hỗ trợ, cấp kinh phí xây, sửa nhà và công trình vệ sinh. Dự án mang ý nghĩa nhân văn cao cả, giúp các hộ nghèo được sống trong những mái nhà an toàn theo đúng nghĩa của nó.

Khởi công xây dựng nhà cho gia đình ông Vũ Ngọc Linh (thôn Định Cư Đông, xã Đông Trà, huyện Tiền Hải).

Bà Kelly Koch, Giám đốc đại diện tổ chức Habitat tại Việt Nam cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi không chỉ xây dựng những ngôi nhà mang tính bền vững mà còn tạo nên ngôi nhà an toàn có thể ứng phó, phòng chống được tác động thiên tai, bão lũ. Ngoài việc tổ chức xây dựng những ngôi nhà an toàn, hiện nay tổ chức Habitat còn đang triển khai những công trình nước sạch, vệ sinh môi trường. Thông qua những hoạt động này, Habitat muốn đưa mọi người đến với nhau, cùng chung tay xây dựng ngôi nhà cộng đồng, ngôi nhà hy vọng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn".

Cùng đoàn tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Nguồn (thôn Phụ Thành, xã Đông Trà) là một trong những gia đình được hưởng lợi từ Dự án. Đôi mắt hoen đỏ, bà tâm sự: "Trước kia gia đình tôi sống trong căn nhà cấp 4, bị nứt móng, vào mùa mưa thì khổ trăm bề, mái nhà thì dột, tường bị ngấm nước. Mỗi khi bão đến gia đình phải thức trắng đêm, chỉ lo nhà đổ”. Nói thêm về hoàn cảnh gia đình, bà chia sẻ: "Nhà có 5 khẩu, chồng tôi mất sớm, có một cháu trai đã lập gia đình nhưng cháu đi làm ăn xa, dịp tết mới về. Thu nhập gia đình chỉ biết trông vào hơn 3 sào ruộng bởi không có nghề phụ. Nay được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đơn vị tài trợ hỗ trợ xây nhà mới, dòng họ, người dân trong xóm cũng đến phụ giúp, gia đình phấn khởi lắm".

Theo tiêu chuẩn của Dự án, gia đình bà Nguồn sẽ được sống trong ngôi nhà mái bằng bê tông kiên cố với diện tích 36 m2. Dự án sẽ trợ cấp hoàn toàn 30 triệu đồng, hỗ trợ có hoàn lại 21 triệu đồng cùng sự quyên góp, ủng hộ của nhân dân địa phương và vốn tự có của gia đình. Ngôi nhà an toàn sẽ giúp xua tan nỗi lo cho gia đình bà trong mùa mưa bão. 

Đến thăm gia đình ông Vũ Ngọc Linh (thôn Định Cư Đông, xã Đông Trà) đúng vào dịp đội tình nguyện viên của Công ty Nissan Việt Nam đang giúp đỡ tập kết vật liệu xây dựng. Tiếng cười nói, trò chuyện đã xua đi cái nắng của vùng quê biển. Khuôn mặt còn ướt đẫm mồ hôi, tình nguyện viên Phạm Trung Tình chia sẻ với chúng tôi: "Vừa đặt chân tới Đông Trà chúng tôi đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân địa phương, điều đó khiến chúng tôi rất xúc động. Là đơn vị tài trợ của Dự án, Tập đoàn Nissan toàn cầu nói chung cũng như bản thân tôi nói riêng muốn đóng góp một phần công sức của mình để có thể nâng cao đời sống cho các gia đình nghèo trong cả nước. Ngoài việc xây, sửa nhà, hỗ trợ xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch cho các hộ nghèo, cận nghèo xã Nam Hưng và Đông Trà (Tiền Hải), thời gian tới, Công ty Nissan Việt Nam sẽ phối hợp cùng các đơn vị, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng vàng trao tặng quần áo cho người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và tiếp tục triển khai những dự án nhân đạo khác".

Xúc động khi được đón nhận sự nhiệt tình, tận tâm của những tình nguyện viên Công ty Nissan Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng lãnh đạo tổ chức Habitat, ông Vũ Ngọc Linh tâm sự: "Khi Dự án Mái nhà an toàn về với gia đình, vợ chồng tôi rất mừng và phấn khởi. Bởi Dự án giúp gia đình tôi đổi đời, có nhà mới vào mùa mưa bão vợ con tôi không còn lo lắng nữa". Chúng tôi được biết hoàn cảnh gia đình ông Linh rất khó khăn, vợ thì thường xuyên bị đau ốm, bản thân ông làm công nhân tại lò gạch, nguồn thu nhập không đủ thuốc thang cho vợ và nuôi con ăn học. Cùng với sự hỗ trợ từ Dự án, dòng tộc và bà con lối xóm cũng góp công, của tham gia giúp ông Linh có một ngôi nhà mới để sớm ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Song Thái, Phó trưởng Ban Công tác xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Sau quá trình khảo sát thực tế tại địa phương, phỏng vấn thu nhập của người dân nghèo cũng như nguyện vọng có một ngôi nhà mới của họ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với tổ chức Habitat Việt Nam, Công ty Nissan Việt Nam triển khai thực hiện Dự án. Đúng như tên gọi, Dự án sẽ mang tới người dân nghèo, cận nghèo một mái nhà thực sự an toàn, giảm bớt khó khăn về nhà ở, đời sống; cải thiện nước sạch và điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn. Song song với hoạt động này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn tổ chức những lớp tập huấn cho cán bộ, nhân dân địa phương về kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa thiên tai để có thể chủ động trước mọi diễn biến phức tạp của thời tiết".

Sau chuyến hành trình tới miền quê nghèo vùng biển, chúng tôi trở về trong lòng tràn ngập niềm vui. Vui vì người dân nghèo miền biển Tiền Hải sẽ không phải sống trong sự thấp thỏm, lo âu khi thời tiết "trở mình"; vui vì tình nhân ái luôn tỏa sáng ở mọi nơi, cho dù khoảng cách địa lý có xa xôi, cách trở đến nhường nào. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dự án về với những vùng quê nghèo của Thái Bình, giúp người dân cải thiện cuộc sống.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa