Thứ 3, 02/07/2024, 23:35[GMT+7]

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo

Thứ 2, 21/10/2013 | 09:04:11
170 lượt xem
Đã thành thông lệ, hàng năm, MTTQ tỉnh cùng cả nước thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động. Đây là cuộc vận động lớn, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, tháng cao điểm được tổ chức từ 17/10 đến 18/11 hàng năm, đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và sự đồng tình hưởng ứng của các t

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2013. Ảnh: Ngọc Linh

Sau 13 năm phát động xây dựng, “Quỹ vì người nghèo” đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 13.000 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, “Nhà tình nghĩa”; trên 60.000 người thuộc diện hộ nghèo được giúp đỡ vốn sản xuất, học tập, khám chữa bệnh, trợ cấp đột xuất… góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, đóng góp vào quá trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

 

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 6,8% với 39.576 hộ nghèo đang gặp nhiều khó khăn về nhà ở, thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất… cuộc sống chưa được bảo đảm, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người nghèo, hàng năm Ủy ban MTTQ tỉnh đã có thư kêu gọi, thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp vận động hưởng ứng “Tháng hành động cao điểm vì người nghèo”, hướng dẫn các tổ chức thành viên triển khai tới đoàn viên, hội viên... tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh. Tổng số quỹ vận động được từ tháng 10/2012 đến hết tháng 9/2013 là 6,27 tỷ đồng, trong đó cấp huyện được 1,87 tỷ đồng, cấp xã được 3,1 tỷ đồng. Ban vận động các cấp tổ chức tiếp nhận, quản lý, giải ngân kinh phí hỗ trợ theo đúng quy chế, bảo đảm công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả, tạo niềm tin với nhà tài trợ và các tầng lớp nhân dân.

 

Kết hợp với nguồn đầu tư của Trung ương, “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 292 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 6 tỷ đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, MTTQ còn áp dụng các hình thức hỗ trợ khác như: hỗ trợ về giống, vốn cho 294 hộ trị giá trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho gần 275 lượt người với số tiền trên 200 triệu đồng; hỗ trợ 1.500 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền gần 300 triệu đồng… Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ sinh kế (tặng bò giống) cho 36 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ 18 hộ nghèo mua bò giống trị giá 180 triệu đồng ở huyện Vũ Thư. Chăm lo Tết cho người nghèo, ban vận động các cấp đã trích quỹ và vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trao tặng 38.742 suất quà trị giá 17,2 tỷ đồng.

 

Song song với công tác hỗ trợ cho người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh còn thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội như: Phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Ngân hàng Công Thương Việt Nam hỗ trợ 22 tỷ 436 triệu đồng; phối hợp với Sở Lao động - TBXH hỗ trợ cải thiện 2.678/2.716 nhà ở cho người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng; phối hợp với Sở Xây dựng hỗ trợ xây dựng trên 100 nhà cho hộ nghèo trị giá trên 700 triệu đồng; phối hợp với các ngành chức năng cấp hơn 97.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và cận nghèo; thăm, tặng quà mừng thọ, chúc thọ cho gần 34.000 người cao tuổi với tổng kinh phí trên 8,2 tỷ đồng…

 

Đồng thời Ban vận động còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” bằng nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Nông dân tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh… trực tiếp giúp đỡ hàng nghìn hộ nghèo xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, vay vốn từ các dự án kinh tế, dự án xóa đói giảm nghèo, phát triển mô hình VAC, hỗ trợ giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ khám chữa bệnh, tạo việc làm... góp phần giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thanh Huyền

  • Từ khóa