Thứ 3, 02/07/2024, 23:32[GMT+7]

Huyện đoàn Đông Hưng Đẩy mạnh công tác giáo dục thanh thiếu niên

Thứ 5, 14/11/2013 | 08:47:08
931 lượt xem
Thực hiện chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên luôn là một yêu cầu, nhiệm vụ công tác quan trọng, đặt ra thường xuyên, liên tục đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Đông Hưng đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu, vươn lên trong học tập, lao động và

Đoàn viên thanh niên huyện Đông Hưng tham gia làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh tư liệu

Trong chương trình công tác, trong các kế hoạch hoạt động cụ thể của Đoàn Thanh niên, dù bất kỳ ở cấp nào, bất kỳ thời điểm nào và quy mô đến đâu, một trong những nội dung được các cấp bộ Đoàn coi trọng là hướng đến giáo dục truyền thống cho thanh niên. Công tác này được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từng bước được xã hội hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh và của tổ chức Đoàn. Đối với các sự kiện này, Đoàn Thanh niên đều tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm... giúp cho thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ.

10 tháng năm 2013, các cấp bộ Đoàn trong huyện Đông Hưng đã tổ chức được hơn 70 buổi học tập, phổ biến, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội; trang bị hơn 1.000 cuốn tài liệu học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, Thông tin Thanh niên Thái Bình và tổ chức trên 90 buổi học tập 6 bài học lý luận chính trị, lớp tìm hiểu về Đoàn cho đoàn viên thanh niên. 100% tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở tích cực triển khai cuộc thi viết về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đã có 650 bài dự thi từ 64 cơ sở đoàn tham gia cuộc thi "Bác Hồ với Thái Bình, Thái Bình làm theo lời Bác".

Nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai có hiệu quả như: hội thi "Hành trình theo chân Bác", "Cần kiệm là nếp sống của tuổi trẻ”, phong trào "Mỗi đoàn viên một việc làm theo lời Bác", diễn đàn tuổi trẻ "Nói lời hay, làm việc tốt"; ngoài ra, toàn huyện đã xây dựng được 7 tủ sách "Học tập và làm theo lời Bác". Từ đầu năm tới nay, BTV Huyện đoàn Đông Hưng phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 70 học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, mở lớp giáo dục đạo đức cách mạng trong tình hình mới cho trên 200 cán bộ đoàn các cấp.

Cùng với đó là các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Nghĩa tình nơi biên giới hải đảo" trong thời gian qua cũng được các cấp bộ đoàn trong huyện đẩy mạnh thực hiện, việc thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, công tác tu sửa, giữ gìn vệ sinh môi trường cho các đài tưởng niệm liệt sĩ, các di tích lịch sử tại cơ sở được đặc biệt chú trọng. Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 hàng năm, các cơ sở Đoàn đều tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong toàn huyện. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong các trường THPT, chương trình "Khi tôi 18" được triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng, hấp dẫn, sát với nhu cầu nguyện vọng của học sinh. Nội dung chương trình được các đoàn trường cụ thể hóa với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả như "Lễ trưởng thành khi tôi 18", trao chứng nhận "Khi tôi 18". Một số đơn vị triển khai hiệu quả chương trình như THPT Mê Linh, THPT Bắc Đông Quan, THPT Đông Quan…

Đặc biệt, trong Tháng thanh niên 2013, BTV Huyện đoàn đã tổ chức thành công liên hoan tiếng hát học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên với chủ đề "Hướng về biển đảo Tổ quốc". Cũng tại liên hoan, Huyện đoàn đã biểu dương 20 em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tổ chức thành công 50 chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thái Bình" và "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình" thu hút trên 2.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua chương trình đã cổ vũ, động viên đoàn viên, thanh thiếu nhi tiếp tục xây dựng ước mơ, hoài bão, nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động và sản xuất.

Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên huyện Đông Hưng trong thời gian qua đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thanh niên, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức Đoàn. Tỷ lệ thanh niên đứng trong tổ chức Đoàn ngày một tăng, công tác phát triển Đảng được các cấp bộ Đoàn trong huyện được đặc biệt quan tâm. 10 tháng qua, các cơ sở đoàn đã giới thiệu được 200 đoàn viên ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã có 132 đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp vào Đảng. Tin tưởng rằng, những kết quả này sẽ là nền tảng cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên huyện Đông Hưng trong thời gian tới. 

Phương Chi

  • Từ khóa