Thứ 2, 01/07/2024, 02:13[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ Thái Bình Phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân

Thứ 2, 25/11/2013 | 09:36:10
1,087 lượt xem
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong hoạt động nhân đạo toàn dân, thời gian qua, mỗi việc làm nhân đạo, hành động từ thiện của cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh đều hướng về người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp khác.

Ðồng chí Bùi Vũ Khúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao bò cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Xuân Hòa (Vũ Thư).

Con số trên 29 tỷ đồng tổng giá trị hoạt động nhân đạo năm 2013 là minh chứng rõ nét nhất thể hiện nỗ lực của các cấp Hội, góp phần mang đến niềm vui cho những người yếu thế.

Những món quà, những ngôi nhà tình nghĩa trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, chung tay góp sức vì cộng đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, là nguồn động viên, cổ vũ để cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tính riêng năm 2013, Tỉnh hội đã thăm hỏi, giúp đỡ trực tiếp tới 34.411 đối tượng là hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng; trao tặng 112 ngôi nhà tình thương, tình nghĩa cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn với trị giá hơn 4 tỷ 816 triệu đồng. Sự động viên về vật chất lẫn tinh thần là ngọn lửa sưởi ấm trái tim những người dân nghèo để họ có một Tết Nguyên đán trọn niềm vui trong ngôi nhà chứa đựng tình nhân ái.

Ðể hoạt động nhân đạo thực sự đi sâu vào lòng dân, tạo sức lan tỏa tới cộng đồng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được Tỉnh hội chú trọng thực hiện. Ðến nay, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ban đầu đã tư vấn, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm hộ nghèo tại các xã, phường thuộc 8 huyện, thành phố. Việc khám chữa bệnh có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm để kịp thời điều trị, bảo đảm sức khỏe cho người nghèo yên tâm lao động, sản xuất.

Cùng với đó, sự ra đời và hoạt động hiệu quả của 40 chốt sơ cấp cứu tại các trục đường giao thông chính trên địa bàn tỉnh đã góp phần cấp cứu kịp thời hàng trăm nạn nhân bị tai nạn giao thông cũng như nhiều trường hợp tai nạn khác, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Các lớp tập huấn được Tỉnh hội tổ chức giúp nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu cho 5.000 học sinh tiểu học, 200 giáo viên, đoàn viên thanh niên và nhân viên tại các chốt xăng dầu của Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Thái Bình; các buổi nói chuyện chuyên đề chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phục hồi chức năng cho người khuyết tật với sự tham gia hưởng ứng của 15.000 người. Quan tâm đời sống của những bệnh nhân nghèo, Tỉnh hội đã hỗ trợ tiền ăn, đi lại để họ và người thân yên tâm phẫu thuật thay thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Thái Bình. Chăm lo cho người khuyết tật, Hội đã trao tặng 100 xe lăn trị giá 150 triệu đồng để họ có thể giao lưu cùng cộng đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe đã tạo sự tin tưởng trong cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo các cấp Hội.

Không chủ quan, lơ là trước những diễn biến thất thường của thời tiết trong mùa mưa bão, Tỉnh hội đã hướng dẫn, chỉ đạo hội cơ sở có những kế hoạch, phương hướng cụ thể ngay từ cuối năm 2012 nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro do thiên tai mang lại. Thông qua những lớp tập huấn tại địa phương giúp trang bị kiến thức cơ bản về kỹ năng ứng phó thảm họa cho hội viên và người dân trong cộng đồng để có thể chủ động ứng phó, khắc phục sự cố khi thiên tai xảy ra.

Hệ thống rừng ngập mặn ven biển và tre chắn sóng tại các triền sông được Hội bảo vệ và chăm sóc tốt, phát huy tác dụng khi có bão lũ, góp phần bảo vệ khu sinh thái ven biển, biến đổi khí hậu, mang lại nguồn lợi thủy sản cho người dân sinh sống nơi miền biển. Chia sẻ những khó khăn với đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Công văn số 936 của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội đã tăng cường công tác vận động, kêu gọi sự quyên góp ủng hộ từ mọi tầng lớp nhân dân.

Phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” thể hiện sự chung sức, chung lòng vì miền Trung thân yêu của các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức trong tỉnh, đến cuối tháng 11/2013, Tỉnh hội đã đón nhận những tấm lòng hảo tâm với số tiền trên 286 triệu đồng cùng 761 chiếc áo Jacket do Công ty Maxport tài trợ đã phần nào giúp người dân Hà Tĩnh vơi bớt khó khăn, động viên họ vượt lên hoàn cảnh, sớm ổn định cuộc sống.

Sự nỗ lực của các cấp Hội thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong các mặt hoạt động: hiến máu tình nguyện; vận động quỹ; công tác tuyên truyền; đối ngoại. Dẫu biết những khó khăn, trở ngại vẫn đang ở phía trước song với sự chỉ đạo sát sao của Trung ương Hội, sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, sự phối kết hợp giữa các ban, ngành cùng với sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, hội viên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra trong năm tới để hoạt động nhân đạo tại các cấp Hội đạt được kết quả cao hơn nữa, đưa hình ảnh của Hội ngày càng đậm nét trong trái tim mỗi người dân.

Như Hoàng

  • Từ khóa