Chủ nhật, 07/07/2024, 19:41[GMT+7]

Trẻ em được chăm sóc, giáo dục tốt hơn nếu bố trí ngân sách và cán bộ hợp lý

Chủ nhật, 02/11/2014 | 17:33:48
1,111 lượt xem
Ðó là một trong những kiến nghị của UBND huyện Vũ Thư với Ban Văn hóa - Xã hội HÐND tỉnh trong buổi giám sát mới đây về thực hiện Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em. Lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư và một số xã trong huyện đã khẳng định: Thiếu kinh phí, thiếu cán bộ là nguyên nhân chủ yếu khiến việc thực hiện Luật thời gian qua còn một số hạn chế.

Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/Ðiôxin tỉnh và Trung tâm Bảo trợ, nuôi dưỡng Tâm Phúc Lợi trao quà cho các cháu là con cựu chiến binh nghi nhiễm chất độc da cam.

 

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do mới tiếp nhận lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhưng Phòng Lao động - TBXH huyện đã thể hiện được nỗ lực, quyết tâm trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục tốt cho những chủ nhân tương lai của đất nước: 97,6% trẻ được đăng ký khai sinh đúng quy định, đúng hạn; 98,6% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm từ 17,28% (năm 2012) xuống 14,98% (tháng 9 năm 2014); 100% trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng được cấp thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ, kịp thời; 30/30 xã, thị trấn hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, có hội trường, trung tâm học tập cộng đồng làm điểm vui chơi cho trẻ; tổ chức được nhiều hoạt động tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút đông đảo trẻ em tham gia.

 

Nhưng không thể phủ nhận rằng sống trong môi trường có nhiều phim, ảnh, game bạo lực, các quán internet mọc tràn lan, quản lý chưa chặt chẽ, không ít cha mẹ mải lo làm kinh tế sao nhãng việc chăm sóc, giáo dục con cái đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của một bộ phận trẻ, dẫn đến nhiều nguy cơ trẻ bị bạo lực, xâm hại, vi phạm pháp luật; tình hình tai nạn gây thương tích ở trẻ vẫn diễn biến phức tạp, riêng 9 tháng đầu năm nay đã có tới 11 trẻ chết vì đuối nước; việc phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp để giảm thiểu nguy cơ trẻ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt chưa được chú trọng... Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng trên được lãnh đạo huyện Vũ Thư đề cập đến chính là do bộ máy làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em còn quá ít, kiêm nhiệm nhiều nên không thể chỉ đạo, theo dõi hết mọi hoạt động để kịp thời tham mưu giải quyết.

 

Nguyên nhân quan trọng không kém là nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, chưa phù hợp với mục tiêu đề ra; Quỹ Bảo trợ trẻ em gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác như: công tác bảo vệ trẻ em hiện nay mới tập trung vào hoạt động trợ giúp trẻ đã rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hoặc đã bị tổn hại mà chưa chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa; một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm, thực hiện tốt Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em; thậm chí kiến thức của bố mẹ và chính bản thân trẻ về vấn đề bảo vệ trẻ em cũng chưa đầy đủ… Chính vì vậy, lãnh đạo UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư đề nghị bên cạnh việc bố trí đủ cán bộ và thường xuyên tập huấn chuyên môn cho cán bộ, đội ngũ cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ cũng cần có chế độ đãi ngộ phù hợp để đội ngũ cộng tác viên yên tâm công tác; UBND tỉnh hàng năm bố trí nguồn ngân sách hợp lý để tổ chức thực hiện các chương trình, mục tiêu về trẻ em, đồng thời có văn bản hướng dẫn chính thức cho việc vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện, cấp xã. Ðồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhân rộng mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trong toàn tỉnh.

 

Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn dành tình yêu thương vô hạn với trẻ em. Người khẳng định: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà” và căn dặn “Chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Ðảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ…”. Thực hiện lời dạy của Người là chúng ta đang chuẩn bị cho nước nhà một tương lai tươi sáng.

Thu Hiền

 

  • Từ khóa