Chủ nhật, 07/07/2024, 22:31[GMT+7]

Trình diễn máy thu gom rơm rạ phục vụ chăn nuôi trâu, bò

Thứ 4, 30/10/2019 | 14:41:07
4,727 lượt xem
Sáng ngày 30/10, tại xã Vũ Hội (Vũ Thư), Trung tâm Khuyến nông tổ chức hội thảo đầu bờ trình diễn máy thu gom rơm, rạ phục vụ chăn nuôi trâu, bò. Dự hội thảo có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện một số sở, ngành, địa phương, các HTX có phong trào chăn nuôi trâu bò phát triển và các chủ trang trại chăn nuôi trâu bò.

Các đại biểu tham quan trình diễn máy cuốn rơm tại cánh đồng xã Vũ Hội (Vũ Thư).

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu về một số thông số kỹ thuật của máy cuốn rơm đồng thời tham quan thực tế trình diễn trên đồng ruộng xã Vũ Hội. Với năng suất trung bình 20 – 25 cuộn rơm/giờ, trọng lượng rơm khô đạt 12 – 15kg/cuộn, mỗi ngày, máy có thể cuốn rơm trên diện tích 7 – 8ha. Theo tính toán, mỗi cuộn rơm có thể làm thức ăn cho 2 con bò/ngày. 

Tại hội nghị, các ý kiến đánh giá cao hiệu quả hoạt động của máy cuốn rơm, đồng thời cho rằng việc ứng dụng cơ giới hóa vào khâu thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp làm cho phụ phẩm rơm rạ sau khi thu hoạch bị phun rải trên đồng ruộng khiến việc thu gom rất khó khăn; việc thiếu lao động kéo theo chi phí cho việc thu gom rơm rạ cao. Bên cạnh đó ở địa phương, một số bà con nông dân có thói quen đốt rơm để vệ sinh đồng ruộng sau thu hoạch gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, gây lãng phí; việc đưa vào sử dụng máy cuốn rơm sau thu hoạch lúa đã giúp giải quyết có hiệu quả những vấn đề này. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, sản phẩm rơm ra sau thu hoạch được sử dụng chủ yếu làm thức ăn chăn nuôi, được ủ làm phân vi sinh, làm vật che phủ trồng rau màu và một phần được sử dụng để làm nấm rơm. Do vậy, việc đầu tư thiết bị máy cuốn rơm để thu gom rơm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là hết sức cần thiết.

Mỗi cuộn rơm khô có trọng lượng từ 12 - 15kg, làm thức ăn cho 2 con bò/ngày.

Với những lợi ích trên, mô hình này có khả năng nhân rộng rất cao. Tuy nhiên để mô hình thực sự được nhân rộng thì rất cần có sự hỗ trợ từ phía chính quyền, các doanh nghiệp và các HTX nông nghiệp cần mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày