Thứ 2, 01/07/2024, 04:20[GMT+7]

Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2020

Thứ 5, 26/12/2019 | 15:09:08
3,693 lượt xem
Sáng ngày 26/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị.

Audio: 261219_thoia_trien_khai_nvu_ctac_ktra_giam_sat_mixdown.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo Vụ địa phương III, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt và chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 có trọng tâm, trọng điểm và ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả và hoàn thành cơ bản chương trình kiểm tra, giám sát. Đối tượng kiểm tra, giám sát đã tập trung nhiều hơn vào cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Đã coi trọng chỉ đạo, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên (đã kiểm tra 38 cuộc/56 đảng viên liên quan). Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu phòng ngừa và phát hiện xử lý vi phạm. Việc xem xét, kết luận và thi hành kỷ luật đảng nghiêm minh, có lý, có tình (đã thi hành 2 tổ chức đảng, 398 đảng viên; trong đó cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 342 đảng viên; ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 56 đảng viên). Sau xử lý, toàn tỉnh chỉ có 1 vụ khiếu nại kỷ luật trong Đảng. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của tổ chức đảng, cấp ủy, người đứng đầu và đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Các hoạt động phòng ngừa đã mang lại hiệu quả thiết thực; tình hình vi phạm kỷ luật giảm rõ rệt, số đảng viên bị xử lý, đặc biệt là người đứng đầu, là cấp ủy viên không nhiều và không nghiêm trọng.

Đồng chí Hà Công Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận tập trung làm rõ thêm một số kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian qua, đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2019; đồng thời chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: Chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức đảng chưa cao. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa chủ động nắm tình hình trên địa bàn. Chất lượng kiểm tra các nội dung theo Quy định 20, 21 (thay thế Quyết định 1391, 1392) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở một số nơi chưa tốt. Việc đôn đốc thực hiện sau kết luận kiểm tra ở một số nơi chưa thật sự nghiêm túc. Vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh trong kiểm tra, giám sát. 

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa thực sự nắm vững mục đích, yêu cầu, phương châm, phương pháp của công tác kiểm tra, giám sát; chưa nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối, quy định, chỉ đạo của trên về công tác kiểm tra, giám sát. Vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu về công tác kiểm tra, giám sát chưa rõ nét, vẫn còn biểu hiện khoán trắng, phó mặc cho cơ quan kiểm tra… 

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng và ngành Kiểm tra chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy và người đứng đầu chính quyền các cấp về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Cần phải xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng, của tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan nhà nước. Tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình để chủ động giải quyết theo tinh thần việc ở đâu phải do cấp ủy, tổ chức đảng ở đó lãnh đạo giải quyết là chính, dựa vào luật pháp, nguyên tắc và tình hình thực tiễn để giải quyết. Đổi mới nội dung, phương thức, phương pháp công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”. Thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, theo đó giám sát phải rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Phải xác định kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời nắm bắt, phát hiện, uốn nắn những sai sót, lệch lạc nếu có, cổ vũ, làm điểm tựa cho tổ chức, cá nhân tự tin trong thực thi công vụ. Thường trực cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp phải bám sát các chủ trương, nghị quyết, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và của địa phương, trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị để chủ động tham mưu và chủ động thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát; chú trọng vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực. Tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Tổ chức tiến hành cuộc kiểm tra theo đúng quy định; công bố kết luận công khai; đồng thời chú trọng đôn đốc thực hiện kết luận sau kiểm tra. Duy trì tốt chế độ tiếp dân, tiếp nhận đơn thư và giải quyết các khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến cán bộ, đảng viên, nhất là đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. Tiếp tục gắn công tác kiểm tra, giám sát với các mặt công tác khác của Đảng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy các cấp theo chức năng nhiệm vụ được quy định tại Điều lệ Đảng, thực hiện thật tốt quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan nội chính, tư pháp ở các cấp.

Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày