Thứ 6, 05/07/2024, 01:57[GMT+7]

Thành phố: Giảm nghèo bền vững

Thứ 6, 27/12/2019 | 08:44:57
1,662 lượt xem
Với mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, những năm qua, thành phố Thái Bình đã triển khai và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Giai đoạn 2016 - 2019, thành phố đã giảm 1/3 số hộ nghèo.Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 1,59%, thấp nhất tỉnh.

Lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đối tượng chính sách phường Phú Khánh từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Để đạt được kết quả đó, hàng năm, thành phố căn cứ mục tiêu giảm nghèo theo nghị quyết của HĐND, kế hoạch của UBND để giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã, phường; yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo thành phố phụ trách một địa phương, chỉ đạo, chịu trách nhiệm thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch được giao. Đồng thời, trên cơ sở số hộ nghèo đầu năm, thành phố phân tích thực trạng, nguyên nhân nghèo tại các xã, phường và các lĩnh vực có ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo, đề ra những giải pháp cụ thể, sát thực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Thành phố tập trung làm tốt công tác vận động và thực hiện có hiệu quả việc xã hội hóa công tác giảm nghèo theo hướng nhà nước, cộng đồng xã hội hỗ trợ và bản thân hộ nghèo, người nghèo tự vươn lên nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững. Lựa chọn các ngành nghề được xem là lợi thế, thành phố đã tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các làng nghề, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp, mở rộng các điểm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại, phát triển mạnh kinh tế tư nhân nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội việc làm và nâng cao tay nghề, tăng tỷ lệ lao động trong ngành công nghiệp, dịch vụ. Khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trang trại quy mô lớn, gia trại, hợp tác xã, tổ hợp tác có mức độ chuyên môn hóa và thâm canh cao; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các đoàn thể như nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập; đồng thời, mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi...


Thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Đông Thọ đã đạt được những kết quả tích cực, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Năm 2019, toàn xã còn 25 hộ nghèo, giảm 9 hộ so với năm 2018 và 37 hộ cận nghèo, giảm 19 hộ so với năm 2018. Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển làng nghề truyền thống; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các kênh vay vốn ưu đãi khác cho các hộ vay vốn để phát triển kinh tế. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Cùng với đó, UBND xã làm tốt công tác rà soát, bình xét, bảo đảm công bằng, không bỏ sót hộ nghèo, hộ cận nghèo, phản ánh đúng thực trạng đời sống người dân. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền nên toàn xã có 5 hộ cận nghèo tình nguyện viết đơn xin thoát nghèo.


Cũng như Đông Thọ, tỷ lệ hộ nghèo của xã Vũ Lạc giảm từ 2,78% năm 2018 xuống còn 2,11% năm 2019; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 2,2%. Trong năm, có 18 hộ thoát nghèo, 38 hộ thoát cận nghèo. Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nông nghiệp là một trong những hướng sản xuất chính của địa phương, do vậy, những năm qua, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng  hóa. Được tuyên truyền, vận động và phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là được tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế, các hộ dân trong xã nói chung, hộ nghèo nói riêng đã nâng cao nhận thức, tích cực lao động sản xuất, tổ chức chăn nuôi có hiệu quả, từng bước vươn lên thoát nghèo. Để tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% trong năm 2020, xã đang tập trung triển khai dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo “Phát triển cây bưởi Tân Lạc Hòa Bình và cây đinh lăng lá nhỏ” nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, giống cây trồng, phân bón hữu cơ, dụng cụ sản xuất.


Với những giải pháp đồng bộ, tin tưởng rằng công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.


Minh Nguyệt