Chủ nhật, 07/07/2024, 20:43[GMT+7]

Kiến Xương: Bảo đảm an toàn những chuyến đò ngang

Thứ 2, 30/12/2019 | 09:16:15
4,106 lượt xem
Cuối năm là thời điểm lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Để bảo đảm an toàn giao thông cho những chuyến đò ngang, lực lượng chức năng huyện Kiến Xương đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó có việc tổng kiểm tra các phương tiện đò ngang trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại bến đò Cồn Nhì, xã Hồng Tiến (Kiến Xương).

Trên địa bàn huyện Kiến Xương hiện có 6 bến đò ngang chở khách qua sông với lưu lượng người và phương tiện rất đông. Do thực hiện đồng bộ các giải pháp nên nhiều năm qua giao thông đường thủy trên địa bàn huyện luôn được bảo đảm an toàn, không xảy ra tai nạn giao thông. Trung tá Nguyễn Công Khanh, Trưởng Công an xã Bình Thanh cho biết: Trên địa bàn xã Bình Thanh có bến đò Ngô Đồng. Đây là nơi giao lưu, đi lại của bà con nhân dân thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy (Nam Định) và xã Bình Thanh. Hàng năm, Công an xã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện tổ chức kiểm tra an toàn bến đò Ngô Đồng. Qua các lần kiểm tra cho thấy, chủ đò, người lái đò đã cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra vừa qua, lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động của bến đò Ngô Đồng do đăng kiểm phương tiện hết hạn. Ngoài kiểm tra, chúng tôi còn tập trung tuyên truyền, nhắc nhở chủ đò, người lái đò và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông đường thủy.

Đi vào hoạt động được khoảng 3 năm, bến đò Cồn Nhì, xã Hồng Tiến luôn bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai nạn giao thông. Anh Mai Xuân Doanh, chủ bến đò Cồn Nhì cho biết: Hiện mỗi ngày tại bến đò có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông. Trong quá trình hoạt động, để bảo đảm an toàn cho hành khách, tôi thường xuyên yêu cầu người điều khiển phương tiện nhắc nhở người đi đò chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông đường thủy, phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi khi qua sông. Bên cạnh những người chấp hành nghiêm quy định mặc áo phao thì vẫn còn một số hành khách phải nhắc nhở vì chủ quan, không mặc áo phao, không cầm, đeo dụng cụ nổi khi qua sông...

Hàng năm, huyện Kiến Xương thường tổ chức từ 2 - 4 đợt tổng kiểm tra phương tiện đò ngang trên địa bàn huyện. Trong đó, có 2 đợt kiểm tra định kỳ vào trước dịp tết Nguyên đán và trước mùa mưa, bão. Trước dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra gồm đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Công an huyện, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra hoạt động tại các bến đò ngang. Trong đó, tập trung kiểm tra giấy đăng kiểm phương tiện, giấy phép hoạt động của bến, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Qua kiểm tra thực tế, cơ bản các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện đều bảo đảm an toàn, đầy đủ giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, đăng kiểm phương tiện và người điều khiển phương tiện có chứng chỉ chuyên môn. Ngoài ra, các bến khách ngang sông và chủ phương tiện đều có ý thức chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh việc kiểm tra, lực lượng chức năng còn nhắc nhở các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thường xuyên bảo dưỡng máy móc, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, yêu cầu hành khách phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi khi qua sông để bảo đảm an toàn.

Phạm Hưng