Thứ 6, 05/07/2024, 20:24[GMT+7]

Thành phố xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp

Thứ 3, 31/12/2019 | 09:09:37
4,221 lượt xem
Trong tiến trình trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, thành phố Thái Bình đang nỗ lực phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp.

Chỉnh trang cảnh quan đô thị.

Hơn một thập kỷ trước, người dân thành phố khó có thể hình dung diện mạo đô thị của thành phố lại có sự thay đổi nhanh và mạnh mẽ đến như vậy. Nhiều dự án, công trình lớn được đầu tư, mở rộng, các khu đô thị (KĐT), khu dân cư mới cùng với các trung tâm tài chính, thương mại, siêu thị hiện đại được đầu tư đồng bộ. Một trong những đột phá làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố phải kể đến việc khớp nối quy hoạch giao thông. Hàng loạt trục đường chính được xây dựng, cải tạo, mở rộng và hoàn thiện, kết nối các khu vực phát triển của đô thị như đường vành đai phía Nam, Võ Nguyên Giáp, Kỳ Đồng kéo dài, Lê Quý Đôn kéo dài... Hạ tầng kết nối thuận lợi góp phần khiến những vùng đất ven thành phố chuyển mình với nhiều dự án KĐT, khu nhà ở đã, đang được triển khai. Sự hiện diện của các KĐT không chỉ góp phần tích cực giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở của người dân mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tạo nên những không gian sống tốt hơn nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày càng cao của người dân. Giao thông thuận lợi, dân cư hội tụ cũng biến nhiều khu vực trở thành các điểm đến thương mại - văn hóa - xã hội phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Trong năm 2019, thành phố tập trung hoàn thiện, trình thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng lấy sông Trà Lý làm trục cảnh quan phát triển đô thị. Tiến hành rà soát hiện trạng sử dụng đất, cung cấp thông tin, tạo thuận lợi để mời gọi các công ty, tập đoàn kinh tế lớn về nghiên cứu, tài trợ sản phẩm quy hoạch các dự án phát triển đô thị với quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, tạo động lực phát triển theo định hướng của tỉnh. Đã triển khai lập 8 đồ án quy hoạch phân khu, hoàn thiện 13 quy hoạch các khu đất đấu giá tạo nguồn ngân sách phục vụ đầu tư các công trình trọng điểm của thành phố; thỏa thuận, hoàn thiện 15 đồ án quy hoạch về chỉnh trang phát triển đô thị.

Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh nhằm tạo mỹ quan cho thành phố và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. Vì vậy, những năm qua, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dưới nhiều hình thức như tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm về trật tự đô thị; các phường, xã phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng và duy trì tốt các mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”... qua đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đảm nhiệm tốt việc thu gom, xử lý rác thải, không để tồn đọng rác qua ngày trên các tuyến phố, tại các điểm tập kết trung chuyển rác. Trung bình mỗi ngày Công ty vận chuyển, xử lý trên 140 tấn rác thải sinh hoạt. Tỷ lệ thu gom rác thải ở nội thành đạt 100%, ngoại thành đạt 80%. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường. Các thôn, tổ dân phố nghiêm chỉnh thực hiện quy ước giữ gìn vệ sinh môi trường. Người dân thành phố đã từng bước hình thành ý thức tự giác, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quản lý trật tự, vệ sinh môi trường bằng những việc làm cụ thể như thực hiện văn minh trong giao tiếp, ứng xử; văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang, lễ hội; ý thức tham gia giao thông; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đối với cây xanh cảnh quan, thành phố đã tập trung xây dựng, hoàn thiện các dự án có diện tích cây xanh lớn như hạ tầng Quảng trường Thái Bình, hạ tầng khu dân cư phía Bắc đường Hoàng Công Chất kéo dài, KĐT 379, khu dân cư mới các xã Vũ Phúc, Phú Xuân, Vũ Đông; cải tạo vỉa hè, thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng các tuyến đường Long Hưng, Hoàng Văn Thái, Hoàng Công Chất, Phan Bá Vành, chỉnh trang công viên Lê Quý Đôn; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án công viên hồ Ty Diệu, công viên Kỳ Bá...

Với những đổi thay đó, năm 2019, thành phố Thái Bình tiếp tục được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bình chọn đạt danh hiệu đô thị xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh.

Minh Nguyệt