Thứ 2, 08/07/2024, 04:04[GMT+7]

Bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước có chất lượng phục vụ sản xuất

Thứ 3, 31/12/2019 | 09:13:40
1,220 lượt xem
Đảm nhận tưới, tiêu cho trên 34.000ha lúa, mạ vụ xuân và trên 3.500ha cây màu vụ hè năm 2020, thời điểm này, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình nỗ lực khắc phục những khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước có chất lượng phục vụ sản xuất.

Công ty xác định diện tích gieo cấy lúa xuân để lấy nước từ đợt 1 liên hồ thủy điện xả nước.

Với nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, cải tạo môi trường,  phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố thuộc phía Nam của tỉnh, Công ty đang quản lý hệ thống gồm 297 công trình, trong đó 10 sông trục chính, 97 cống tưới, tiêu dưới đê, 149 âu, cống đập nội đồng và 41 trạm bơm điện với tổng giá trị tài sản hơn 100 tỷ đồng. 

Ông Hoàng Nam Phương, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành trong việc đầu tư, cải tạo, xây dựng mới nên các công trình thủy lợi trong hệ thống dần được hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp, cải tạo môi trường và phục vụ dân sinh kinh tế. Hệ thống máy đóng mở các công trình do Công ty quản lý dần được điện khí hóa, tiết kiệm thời gian đóng mở, tăng thời gian lấy nước vào đồng, giảm sức lao động trong quá trình đóng mở. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, chúng tôi xác định vụ xuân, hè năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn bởi theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, vụ xuân năm 2020 là vụ xuân ấm, nhiệt độ trung bình toàn vụ cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 10C; dễ xảy ra tình trạng thiếu hụt lượng mưa, nhất là các tháng cuối mùa; xâm nhập mặn có khả năng lấn sâu hơn vào các cửa sông với độ mặn lớn hơn so với năm trước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh. Cùng với đó, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang công trình thủy lợi gây ách tắc dòng chảy vẫn diễn biến phức tạp, tập trung vào hệ thống sông trục do địa phương quản lý, ảnh hưởng đến việc dẫn nước phục vụ sản xuất. Theo kế hoạch xả nước của liên hồ thủy điện thì xả nước đợt 1/2020 thời gian lấy nước sẽ trùng vào một số ngày nghỉ tết Nguyên đán, do đó công tác điều hành nước sẽ gặp những khó khăn nhất định. Đợt 2 xả muộn hơn so với năm 2019, trùng vào thời kỳ cấy đại trà, vì vậy chúng tôi xác định cơ bản diện tích đổ nước sẽ tập trung ngay ở đợt 1. Nắm rõ kế hoạch dùng nước của các huyện, thành phố và tiến độ sản xuất trên đồng ruộng cùng thời gian xả nước của liên hồ, Công ty đã đề ra phương án vận hành, điều tiết nước trong hệ thống bảo đảm hiệu quả, khai thác tốt và tiết kiệm nguồn nước với quan điểm tích trữ nước trong hệ thống là chính, chỉ tiêu thau nước trong điều kiện cho phép. Công ty chỉ đạo xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi các huyện, thành phố xây dựng phương án chống hạn cụ thể cho từng vùng, đặc biệt vùng cống Bích Thụy, cống Dục Dương đang triển khai thi công, các vùng thường xuyên tự chảy không có trạm bơm điện; xây dựng phương án tưới trong điều kiện tổ hợp bất lợi: ngoài sông mực nước thấp - nắng hạn kéo dài - nhu cầu dùng nước cao - nguồn điện không đáp ứng yêu cầu. Phân công cán bộ, công nhân bám sát công trình kể cả ngày tết Nguyên đán để lấy nước phục vụ sản xuất. Trước tình trạng xâm nhập mặn ngày càng lấn sâu, Công ty đặc biệt quan tâm đến chất lượng nước khi lấy ở các cống nằm trong ranh giới, thường xuyên tập huấn về công tác đo mặn cho các thủ cống và cán bộ kỹ thuật trong toàn hệ thống; chuẩn bị lượng thuốc thử mặn, máy đo mặn, dụng cụ đo mặn đầy đủ cho các công trình thuộc xí nghiệp và các cống văn phòng, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy trình thử mặn khi lấy nước hớt; kịp thời ngăn ngừa nước có độ mặn quá giới hạn vào đồng.

Để nâng cao năng lực tưới, tiêu toàn hệ thống, bằng các nguồn vốn, Công ty đã đầu tư 14,1 tỷ đồng tu bổ 90 cống dưới đê, cống đập nội đồng, 45 trạm bơm và bảo dưỡng toàn bộ các cống, máy bơm thuộc Công ty quản lý; kiên cố hóa 2.064m kênh tưới một số trạm bơm; nạo vét 150.200msông trục, sông dẫn; cải tạo trạm bơm Gia Mỹ, xây mới trạm bơm Phương Công, cống Thụy Bích và cống Dục Dương; giải phóng được trên 7 triệu mét khối rau bèo các loại; tập trung mọi khả năng, kinh phí, nhân lực hoàn thành kế hoạch thủy lợi đông xuân xong trước ngày 31/12 để hệ thống lấy nước.

Để công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2020 được tốt nhất, Công ty đề nghị xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi các huyện, thành phố thông báo lịch con nước, lịch đổ nước từng đợt tới các xã, HTX; chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân không xả rác, lấn chiếm kênh mương gây ách tắc dòng chảy.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày