Thứ 6, 05/07/2024, 03:52[GMT+7]

Chi cục Hải quan Thái Bình thu ngân sách đạt kết quả khá

Thứ 2, 06/01/2020 | 11:13:19
1,295 lượt xem
Đến hết tháng 11/2019, Chi cục Hải quan Thái Bình đã hoàn thành dự toán thu ngân sách với tổng thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1.100 tỷ đồng, đạt 100% dự toán và đến hết tháng 12/2019, Chi cục Hải quan Thái Bình đã thu được 1.120 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước, đạt 101,8% dự toán được giao.

Cán bộ Chi cục Hải quan Thái Bình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục khai báo hải quan.

Triển khai thu ngân sách trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm đã được xây dựng từ đầu năm; đồng thời tranh thủ tối đa sự quan tâm ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Cục Hải quan Hải Phòng, Chi cục Hải quan Thái Bình đã hoàn thành tốt dự toán được giao về đích trước thời hạn 1 tháng so với yêu cầu đề ra. Ông Nguyễn Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Để có được kết quả đó, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất đó là do Chi cục Hải quan Thái Bình luôn quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, từ đó thu hút các doanh nghiệp về làm thủ tục tại Chi cục. Cùng với việc thực hiện đơn giản hóa quy trình thủ tục hải quan giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Thái Bình còn triển khai có hiệu quả các kế hoạch cải cách hành chính của Cục Hải quan Hải Phòng; cải tiến phương pháp quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát công việc trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời duy trì thực hiện có hiệu quả việc triển khai vận hành hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, Chi cục Hải quan Thái Bình trực tiếp đến doanh nghiệp vận động làm thủ tục tại Chi cục kết hợp với tuyên truyền các cơ chế, chính sách về hải quan, tư vấn nghiệp vụ đồng thời tạo điều kiện tối đa nhất cho các doanh nghiệp. Đến nay, Chi cục đang làm thủ tục thường xuyên cho khoảng 250 doanh nghiệp, tăng 15 doanh nghiệp so với năm 2018, trong đó có 170 doanh nghiệp hoạt động theo loại hình gia công, sản xuất hàng xuất khẩu, chế xuất; tổng số tờ khai Chi cục đã làm thủ tục xuất nhập khẩu đạt 84.000 tờ với 39.000 tờ khai nhập khẩu và 45.000 tờ khai xuất khẩu; 100% tờ khai đều đã thực hiện thông quan điện tử, trong đó có 90% tờ khai luồng xanh. Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Thái Bình còn phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo ISO của Cục Hải quan Hải Phòng hướng dẫn, kiểm tra các bộ phận thực hiện, trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Không chỉ chú trọng cải cách hành chính, năm 2019, Chi cục Hải quan Thái Bình còn duy trì thực hiện có hiệu quả mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, tổ chức ký thỏa thuận phát triển quan hệ đối tác với 269 doanh nghiệp trên địa bàn; tập trung cải tiến phương pháp quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát công việc trong tất cả các lĩnh vực đồng thời cải tiến phương pháp làm việc, không để tồn việc, sót việc mà không có lý do chính đáng. Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Thái Bình còn quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách, tăng cường công tác phân tích nợ, phân loại nợ trên cơ sở đó xây dựng các giải pháp phù hợp để thu hồi thuế nợ đọng vào ngân sách nhà nước. Năm 2019, Chi cục Hải quan Thái Bình đã thu hồi được hơn 300 triệu đồng tiền thuế nợ đọng từ trước tháng 12/2016. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được Chi cục Hải quan Thái Bình quan tâm thực hiện, qua đó đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, sai phạm trong công tác thu thuế xuất nhập khẩu. Đến nay, Chi cục đã thực hiện kiểm tra 36 đơn vị và 16 báo cáo quyết toán; phát hiện và lập biên bản vi phạm 43 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 290 triệu đồng. Ngoài ra, Chi cục Hải quan Thái Bình còn thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên đồng thời tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân viên và các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2020, Chi cục Hải quan Thái Bình tiếp tục nâng cao kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, nhân viên; xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động minh bạch, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Minh Hương