Thứ 6, 05/07/2024, 03:54[GMT+7]

Công an chính quy về xã

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:43:48
4,937 lượt xem
Mùa xuân mới đã đến, mùa xuân của bình yên thắp sáng những nụ cười. Để có những mùa xuân trọn vẹn niềm vui, lực lượng công an nói chung, lực lượng công an xã nói riêng đang ngày đêm bám trụ cơ sở để bảo vệ sự bình yên cho các thôn làng.

Công an xã Thanh Tân (Kiến Xương) kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Thực hiện đề án của Bộ Công an về việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, trong năm 2019 Công an tỉnh đã điều động 156 cán bộ, chiến sĩ đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 111 địa phương trên địa bàn tỉnh (trong đó 106 trưởng công an, 46 phó trưởng công an và 4 công an viên). Đây là một trong những giải pháp quan trọng của Công an tỉnh trong việc tăng cường bám dân, bám cơ sở, góp phần làm chuyển biến công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương theo hướng tích cực. 

Chúng tôi về xã Thanh Tân (Kiến Xương) trước thềm năm mới Canh Tý 2020, diện mạo nông thôn nơi đây đã thật sự đổi thay. Kinh tế phát triển, cuộc sống của người dân ngày được cải thiện, hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trường lớp được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, khuôn viên vui chơi rộng rãi, đáp ứng nhu cầu học tập càng cao của con em quê hương. Sự đổi thay ấy khiến cho không khí xuân trở nên rộn rã. Người người, nhà nhà đang nô nức đi mua sắm, sửa sang nhà cửa, treo cờ Tổ quốc để đón tết trong niềm hân hoan. 

Trong khuôn viên mượn tạm của Quỹ Tín dụng nhân dân xã, Đại úy Bùi Khánh Biên, Trưởng Công an xã Thanh Tân chia sẻ với chúng tôi về công việc của anh sau một năm được điều động làm Trưởng Công an xã. Tháng 1/2019, Đại úy Bùi Khánh Biên, Đội phó Đội Quản lý hành chính, Công an huyện Kiến Xương được điều động về làm Trưởng Công an xã Thanh Tân. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ anh đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn, từ những kinh nghiệm thực tiễn cộng với kiến thức được đào tạo bài bản, Đại úy Bùi Khánh Biên đã chỉ đạo lực lượng công an chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp kéo dài; đồng thời, đấu tranh quyết liệt với các tệ nạn như cờ bạc, số đề, mê tín dị đoan và đã được dẹp bỏ hoàn toàn. Trong đó, lực lượng công an đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an huyện bắt một ổ nhóm 6 đối tượng có hành vi đòi tiền bảo kê các cơ sở kinh doanh trên địa bàn do Phạm Quang Hưởng, sinh năm 1986 - đối tượng có tiền án là người địa phương cầm đầu. 

Đại úy Bùi Khánh Biên chia sẻ: Khi nhận nhiệm vụ mới, tôi và đồng đội đã gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tạo điều kiện giúp đỡ nên chúng tôi đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, đồng thời bản thân mỗi anh em đều tự nhủ phải khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời điểm này, Công an xã Thanh Tân đã triển khai đồng bộ các mặt công tác, quyết tâm bảo đảm ANTT cho nhân dân đón tết Nguyên đán Canh Tý 2020 an toàn, vui tươi.

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Khi lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của bà con nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy điều kiện công tác còn thiếu thốn nhưng anh em luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Từ khi công an chính quy về địa phương, tình hình ANTT ổn định hơn trước, các vụ việc giải quyết nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật, chúng tôi thấy rất yên tâm.

Tháng 10/2019, Công an huyện Vũ Thư quyết định điều động Đại úy Bùi Hồng Hải, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông về đảm nhiệm vị trí Trưởng Công an xã Vũ Hội. Hình ảnh một đồng chí nữ chỉ huy trực tiếp xuống địa bàn đã khiến cho nhân dân trong xã có được sự yên tâm, từ đó góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm ANTT ở địa phương. 

Đại úy Bùi Hồng Hải chia sẻ: Được phân công về công tác tại địa bàn cơ sở là cơ hội, điều kiện thuận lợi để tôi được cọ xát với thực tế, phát huy năng lực, sở trường, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đã được học tập và rèn luyện. Ngay từ khi về nhận nhiệm vụ tại xã, tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, đồng thời trực tiếp xuống địa bàn thôn để tiếp xúc với cán bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở, thăm hỏi nhân dân, rà soát các đối tượng, từ đó có cơ sở để tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp công tác bảo đảm ANTT.

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Huyện Thái Thụy đã triển khai công an chính quy tại 12 xã với 15 đồng chí (12 trưởng, 3 phó). Từ khi lực lượng công an chính quy được tăng cường về xã, trong quá trình công tác đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trực tiếp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở; thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong đó, nhiều đơn vị đã đạt kết quả nổi bật như xã Thụy Phong, xã Thái Thủy là địa bàn phức tạp về ANTT. Sau khi xuống địa bàn, anh em kịp thời nắm tình hình, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp lập lại ANTT, tình hình an ninh nông thôn đã có chuyển biến rõ rệt. Sự có mặt của lực lượng công an chính quy được cấp ủy, chính quyền và nhân dân rất đồng tình.

Nói về những kết quả đạt được sau một năm đưa công an chính quy về cơ sở, Đại tá Trịnh Đình Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã là chủ trương rất đúng với nhiệm vụ bảo đảm an ninh Tổ quốc hiện nay. Việc bố trí lực lượng công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT là giải pháp quan trọng, giúp lực lượng công an tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân để thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, giữ vững ANTT địa bàn. Mục tiêu, nhiệm vụ và kỳ vọng của Công an tỉnh đặt ra ở mỗi cán bộ, chiến sĩ khi được điều động, phân công về công tác tại các xã trên địa bàn tỉnh phải làm chuyển biến về tình hình ANTT theo hướng tích cực. Sau một năm triển khai thực hiện, cán bộ, chiến sĩ được điều động luôn phát huy tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, làm tốt công tác vận động quần chúng, tham gia giải quyết các mâu thuẫn; xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, kịp thời giải quyết các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm tại cơ sở.

Nguyễn Tùng