Chủ nhật, 07/07/2024, 19:56[GMT+7]

Nam Chính: Hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:57:20
3,288 lượt xem
Sau khi về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Nam Chính (Tiền Hải) tiếp tục duy trì thực hiện các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Nhân dân xã Nam Chính (Tiền Hải) tích cực lao động sản xuất nâng cao đời sống.

Ông Nguyễn Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Nam Chính cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Nam Chính có xuất phát điểm thấp, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, các tiêu chí đạt rất thấp... Để tháo gỡ khó khăn, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy quy chế dân chủ trong triển khai xây dựng NTM. Nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình thực hiện phong trào xây dựng NTM, từ đó, tích cực hưởng ứng, chủ động tham gia góp công, góp của vào từng công trình cụ thể.  Ngoài ra, Nam Chính còn tổ chức phổ biến, quán triệt kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, tỉnh và huyện tới cán bộ và toàn thể nhân dân, đồng thời phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” đến với mỗi người dân. Với nỗ lực vượt khó, Nam Chính đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2018. Tổng kinh phí xây dựng NTM trên 48 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh trên 19 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã gần 18 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng... Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng.

Được công nhận xã đạt chuẩn NTM, nhưng không bằng lòng với những kết quả đạt được, Nam Chính tiếp tục hướng đến NTM nâng cao. Xây dựng NTM có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhưng quan trọng nhất và cũng là mục tiêu cuối cùng, đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Trong phát triển nông nghiệp, Nam Chính đặc biệt coi trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quy hoạch vùng sản xuất và tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật. Trên các cánh đồng, những tuyến giao thông nội đồng đi lại dễ dàng, thuận tiện; hệ thống mương dẫn nước được cứng hóa đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để nông dân địa phương đầu tư máy móc vào sản xuất. Hiện nay, Nam Chính đã xây dựng thành công cánh đồng mẫu tại 2 thôn Năng Tĩnh, Hữu Vi Nam với diện tích 50ha, cấy giống lúa Nhật, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp duy trì và phát triển, toàn xã có 274 hộ với 785 lao động, làm việc thường xuyên trong các nhóm nghề như làm nón lá, nghề thêu, nghề mộc, chế biến lương thực thực phẩm. Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ tại các thôn thường xuyên sinh hoạt, giao lưu, tạo nên những sân chơi lành mạnh, từ đó nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho người dân. Hệ thống chính trị tại địa phương được củng cố và hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả. Dân chủ ở cơ sở được phát huy, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hướng đến thực hiện 11 tiêu chí NTM nâng cao, Nam Chính đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang. Tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thường xuyên tuyên truyền định hướng những nghề có thu nhập cao, tư vấn giới thiệu việc làm để người dân có việc làm ổn định. Khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích. Trong công tác giảm nghèo xã có các giải pháp như: Hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất...

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày