Thứ 4, 03/07/2024, 04:49[GMT+7]

Vũ Thư: Khẩn trương chuẩn bị sản xuất vụ xuân

Thứ 6, 17/01/2020 | 10:50:48
1,485 lượt xem
Vụ xuân năm 2020, huyện Vũ Thư phấn đấu gieo cấy từ 7.700 - 7.800ha lúa, năng suất bình quân trên 70 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 54.000 tấn thóc. Trong điều kiện dự báo sẽ có nhiều khó khăn trong sản xuất, cấp ủy, chính quyền và nông dân trong huyện chủ động chuẩn bị sớm, chu đáo các điều kiện phục vụ sản xuất, mục tiêu giành một vụ xuân thắng lợi.

Vụ xuân năm 2020, huyện Vũ Thư khuyến khích nông dân đầu tư máy cấy phục vụ sản xuất.

Chuẩn bị đồng bộ các khâu sản xuất

Vụ xuân năm 2020, huyện Vũ Thư chủ trương gieo cấy 100% giống ngắn ngày, mỗi vùng gieo cấy từ 1 - 2 giống lúa và giảm tối đa diện tích lúa gieo thẳng. Cơ cấu giống lúa có năng suất khá, chất lượng gạo ngon như: Bắc thơm số 7, Đài thơm 8, T10, Nam Hương 4, Đông A1, TBR279, nếp là các giống chủ lực chiếm 55 - 60% diện tích. Các giống lúa thuần năng suất cao như TBR225, Thiên ưu 8, TBR-1 chiếm khoảng 30 - 35%, còn lại là lúa lai. Thời vụ gieo cấy chia làm 2 trà, trong đó trà sớm (dành cho diện tích trồng cây vụ hè) gieo mạ nền từ ngày 13 - 15/1/2020 và cấy xong trước ngày lập xuân. Đại trà gieo mạ nền từ ngày 30/1 - 4/2/2020 và cấy xong trước ngày 20/2/2020.

Đồng chí Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Để bảo đảm các điều kiện phục vụ sản xuất vụ xuân, ngay từ khi kết thúc vụ mùa năm 2019, huyện đã chỉ đạo các HTXNN phối hợp với các đơn vị, địa phương tập trung nâng cấp, tu bổ hệ thống công trình thủy lợi tạo thuận lợi cho quá trình tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Nhờ chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, đến giữa tháng 12/2019, 100% diện tích đã được cày lật đất, bà con tiến hành sớm công tác vệ sinh đồng ruộng. Các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa xuân và kịp thời cung ứng đủ, sớm nguồn giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để nông dân sản xuất vụ xuân. Huyện chủ động phân bổ thuốc diệt chuột bảo vệ lúa xuân để các HTXNN tổ chức diệt chuột khi lấy nước; tuyên truyền nông dân rắc 10 - 15kg vôi bột/sào khi bừa ngả để hạn chế nguồn sâu bệnh trên đồng ruộng.

Năm nay, lịch lấy nước sẽ trùng vào dịp tết Nguyên đán, do đó, để bảo đảm thời vụ sản xuất, các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động chủ máy tranh thủ tối đa thời gian để tiến hành làm đất khi có nước. Toàn huyện hiện có hơn 1.000 máy cày các loại, trong đó có gần 500 máy cày công suất lớn, 100% số máy này xuống đồng kịp thời kể cả trong những ngày tết mới bảo đảm đúng tiến độ làm đất phục vụ gieo cấy lúa xuân.

Dự báo sản xuất vụ xuân khó khăn

Ông Nguyễn Minh Sản, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Công tác lấy nước tưới phục vụ sản xuất vụ xuân năm nay dự báo rất khó khăn do lượng nước về hồ Hòa Bình xuống thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương, HTXNN khẩn trương hoàn thiện, tu bổ, gia cố hệ thống sông ngòi, mương máng, bờ vùng, bờ thửa để khi nước về phải trữ nước trên đồng ruộng, không để thất thoát, lãng phí nước. Nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, khi có nước vào ruộng, tiến hành be bờ giữ nước; không cấp nước tưới vào những xứ đồng bị bỏ hoang lâu năm để tránh lãng phí nước. Đối với địa phương nào không chú trọng việc tích trữ, giữ nước, nếu không bảo đảm đủ nước, chúng tôi tham mưu UBND huyện chỉ đạo phải tự trích kinh phí, máy móc để bơm tát nước phục vụ sản xuất cho nông dân.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vụ xuân năm 2020 được dự báo tiếp tục là một vụ xuân ấm. Khoảng từ tháng 1 - 2/2020, nền nhiệt độ xấp xỉ trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn 15 - 30%. Đây là điều kiện phát sinh các đối tượng sâu bệnh và dự báo tình hình sâu bệnh, dịch hại sẽ diễn biến phức tạp trong vụ xuân. Trước dự báo này, huyện chỉ đạo các HTXNN tuyên truyền, vận động nông dân tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, thực hiện gieo cấy cùng trà, cùng giống, cùng phương thức sản xuất trên một xứ đồng để thuận lợi cho công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh trên lúa sau này.

“Một trong những khó khăn nổi bật nữa huyện Vũ Thư đang gặp phải đó là vấn đề thiếu trầm trọng máy cấy phục vụ sản xuất vụ xuân. Toàn huyện hiện nay có 14 máy cấy cầm tay công suất nhỏ và 1 máy cấy công suất lớn, tổng diện tích lúa cấy máy ước tính đạt 400ha, chiếm 5 - 6% tổng diện tích vụ xuân. Ngoài ra, lực lượng lao động sản xuất nông nghiệp hiện nay mỏng, chất lượng thấp vì chủ yếu là lao động cao tuổi, sức khỏe hạn chế. Trong khi đó, tỉnh, huyện và các địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện phương thức cấy lúa thay cho gieo thẳng. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi mong các cấp, các ngành liên quan từ tỉnh đến các địa phương sớm quan tâm, hỗ trợ tăng cường số lượng máy cấy công suất lớn xuống đồng ruộng đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa khâu gieo cấy lúa xuân” - ông Đỗ Văn Đồng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết.

Mặc dù dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng trong các khâu sản xuất và tâm thế chủ động, sẵn sàng ứng phó với những tác động xấu, nông dân Vũ Thư quyết tâm phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi, hoàn thành chỉ tiêu năng suất, sản lượng và diện tích đã đề ra.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày