Thứ 4, 03/07/2024, 04:22[GMT+7]

Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái

Thứ 6, 18/01/2019 | 10:11:45
2,079 lượt xem
Là đơn vị dẫn đầu phong trào nhân đạo của tỉnh, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư luôn là cầu nối giữa các mạnh thường quân với người nghèo, nỗ lực vận động các nguồn lực để tổ chức hoạt động cứu trợ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Mỗi tuần một lần, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư tổ chức phát cháo miễn phí cho người bệnh.

Có mặt trong một buổi phát cháo miễn phí do Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư tổ chức, chúng tôi không khỏi xúc động bởi nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên. Mới đầu giờ sáng mà những suất cháo thơm ngon, nóng hổi đã được xếp gọn gàng trong khu vực căng tin Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, chỉ chờ bệnh nhân đến lấy. Bát cháo chứa chan nghĩa tình, góp phần làm ấm lòng và xoa dịu nỗi đau về thể chất và tinh thần của người bệnh. 

Bà Trần Thị The là một trong những bệnh nhân nghèo được phát cháo miễn phí cho biết: Tuần nào tôi cũng đến đây lấy cháo. Những bát cháo tuy nhỏ bé nhưng vừa mang đến niềm vui vừa tiếp thêm sức mạnh cho những người nghèo như tôi để chiến thắng bệnh tật, giúp tôi thấy ấm lòng hơn trong những ngày đông giá rét.

Phát cháo miễn phí chỉ là một trong nhiều hoạt động của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trên hành trình nhân ái. Đến xã Việt Thuận, hỏi về hoàn cảnh gia đình ông Phạm Văn Khuyên, thôn Thái Hạc, ai cũng không khỏi xót xa. Sau khi vợ mất, ông Khuyên ở vậy chăm lo cho hai con mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Cuộc sống của ba bố con chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng trong khi tuổi ngày càng cao, sức khỏe yếu, lại thường xuyên đau ốm. Biết được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình ông Khuyên, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã nhận bảo trợ gạo và tiền thường xuyên hàng tháng, giúp gia đình ông vơi bớt gánh nặng mưu sinh. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện còn phân công cán bộ, hội viên, tình nguyện viên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ ông công việc nhà. Ông Khuyên cho biết: Đây là món quà quý giá giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để ba bố con tôi ổn định cuộc sống.

Thành lập từ năm 2013, đội tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện ban đầu chỉ có 20 người. Sau 5 năm hoạt động tích cực dưới sự chỉ đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện, đến nay đội đã có hơn 200 tình nguyện viên. Tuy mỗi người một hoàn cảnh, một công việc nhưng tất cả đều có chung một trái tim ấm áp, luôn cùng nhau chia sẻ thông tin về những mảnh đời kém may mắn. Với nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, Hội Chữ thập đỏ huyện luôn thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và nhân dân. Năm 2018, Hội tuyên truyền, vận động được trên 8 tỷ đồng, hỗ trợ thường xuyên cho 37 địa chỉ nhân đạo, trợ giúp đột xuất cho 217 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. 

Thực hiện chuyên mục “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo” trên mạng xã hội, Hội kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ 21 địa chỉ đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, vừa qua, Hội phối hợp với Trường THPT Phạm Quang Thẩm vận động, ủng hộ em Trần Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 12, mồ côi cha mẹ, bị cong vẹo cột sống thực hiện phẫu thuật mổ cột sống. Nhân dịp khai giảng năm học mới, Hội trao tặng 45 suất học bổng, 9 xe đạp và tiền cho các em học sinh nghèo của 4 xã. 

Thực hiện chương trình tết Trung thu, Hội đã trao tặng 51 suất quà cho trẻ em nghèo và khuyết tật tại xã Vũ Đoài, 18 suất quà trong đêm hội trăng rằm của huyện, 30 suất quà cho trẻ em nghèo hai xã Tự Tân, Song An, 15 suất quà cho các cháu mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội. Hàng tuần, Hội duy trì nồi cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư và Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Ngoài rà soát, vận động hỗ trợ đột xuất những hoàn cảnh khó khăn, Hội còn tổ chức các chương trình thiện nguyện ở một số xã vùng cao thuộc các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La... 

Trong phong trào hiến máu tình nguyện, Hội tổ chức vận động, tuyên truyền, từ đó đã có nhiều tình nguyện viên trực tiếp tham gia hiến máu theo các đợt tập trung, tổ chức mô hình “Ngân hàng máu sống”. Năm 2018, sau 3 đợt ra quân hiến máu, toàn huyện đã thu được 857 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu sử dụng máu của các cơ sở y tế.

Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cho biết: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin, ở đâu có trường hợp khó khăn chúng tôi sẽ phân công cán bộ trực tiếp đến tìm hiểu để xác định phương thức hỗ trợ. Đồng thời, viết bài kêu gọi kèm hình ảnh minh họa đăng trên các trang mạng nhằm huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng tham gia, đồng hành với Hội để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Thu Trang