Thứ 6, 05/07/2024, 08:00[GMT+7]

Ngành Giao thông Vận tải: Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra

Thứ 3, 04/02/2020 | 17:22:51
3,847 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, ngành Giao thông Vận tải đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Lái xe Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Bình thường xuyên đeo khẩu trang trong quá trình làm việc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 hình thức kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, gồm: Vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách bằng xe taxi và vận tải hành khách bằng xe buýt. Trong đó, có 42 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định với 720 phương tiện, hoạt động ở 177 tuyến; 2 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt với 73 phương tiện đang hoạt động ở 8 tuyến; 9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với 404 phương tiện; 16 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với 242 phương tiện. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt người, phương tiện ra, vào tỉnh bằng đường bộ qua các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nCoV. Để hạn chế dịch bệnh nCoV lây lan trên địa bàn, ngành Giao thông Vận tải đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh quán triệt tới đội ngũ lái xe, phụ xe thường xuyên vệ sinh phương tiện, trang bị khẩu trang y tế để kịp thời hỗ trợ hành khách trên xe; khuyến cáo hành khách chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh chia sẻ thông tin về tên, tuổi, lịch trình đi lại trong vòng 14 ngày gần nhất của hành khách có triệu chứng mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh nCoV và những tiếp xúc gần với người mắc bệnh theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ trước đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã rất chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh nCoV cho nhân viên và các hành khách đi trên xe. Điển hình như Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Bình đã quán triệt tới các lái xe, nhân viên của Công ty phải đeo khẩu trang y tế trong quá trình làm việc, đồng thời khuyến cáo hành khách khi đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang. 

Anh Thiếu Văn Khởi, lái xe của Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Bình cho biết: Trong quá trình vận chuyển hành khách, tôi thường xuyên đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Bên cạnh đó, tôi cũng nhắc nhở hành khách phải đeo khẩu trang khi đi trên xe và sẵn sàng phát miễn phí khẩu trang khi hành khách cho nhu cầu.

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Bình phát khẩu trang cho các lái xe.

Ông Dương Văn Hợi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Bình cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, từ ngày 30/1, Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Bình đã chủ động phát khoảng 1.600 khẩu trang miễn phí cho các lái xe và hành khách không có khẩu trang khi đi taxi của Công ty. Với 300 đầu xe các loại, mỗi ngày Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Bình thực hiện vận chuyển khoảng 3.000 lượt hành khách đi lại trong và ngoài tỉnh. Ngay từ khi những thông tin đầu tiên của dịch bệnh nCoV xuất hiện, Trung tâm Y tế của Tập đoàn Mai Linh đã liên tục phát đi những thông báo cập nhật diễn biến, nguy hiểm và cách phòng tránh bệnh dịch trên tất cả các kênh truyền thông, tại các cuộc họp của Tập đoàn. Những thông tin trên cũng được chuyển tải bằng những hình ảnh dễ hiểu qua đường văn văn bản và gửi tin nhắn qua phần mềm điều hành xuống từng lái xe của Tập đoàn.

Ông Dương Văn Hợi cho biết thêm, không chỉ riêng tại Thái Bình, Tập đoàn Mai Linh cũng đã phát khẩu trang miễn phí cho các hành khách không có khẩu trang đi taxi Mai Linh trên khắp 63 tỉnh, thành phố và 4 huyện đảo. Ngoài ra, Tập đoàn Mai Linh cũng gửi khuyến cáo tới các lái xe nên hạn chế đến những chỗ đông người khi không có nhu cầu; đeo khẩu trang y tế 3 lớp, chọn loại vừa với khuôn mặt và đeo đúng chiều để ngăn các chất tiết từ miệng, mũi có chứa virus. Thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn, súc miệng bằng nước có chất sát khuẩn hoặc nước muối sinh lý 0,9% … Trong quá trình vận chuyển hành khách nếu phát hiện hành khách có dấu hiệu ốm, sốt, ho khả nghi liên quan đến dịch bệnh phải phát khẩu trang, hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang đúng cách. Đồng thời khẩn trương đưa phương tiện về Công ty để vệ sinh bằng cồn, không để dịch bệnh lây lan.

Phạm Hưng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày