Chủ nhật, 07/07/2024, 21:46[GMT+7]

7-10 ngày tới là đỉnh dịch ở Trung Quốc, không phải ở Việt Nam

Thứ 5, 06/02/2020 | 07:39:01
1,057 lượt xem
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: 7-10 ngày tới là đỉnh dịch ở Trung Quốc chứ không phải ở Việt Nam. Hiện còn quá sớm để nhận định tình hình dịch ở Việt Nam. Với các biện pháp quyết liệt, chúng ta có thể tương đối yên tâm trước dịch.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi họp báo chiều 5/2 tại Hà Nội. Ảnh: ĐT

Ngày 5/2 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Đây là cuộc họp báo thứ 2 của Bộ này sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Con đường lây truyền phổ biến của nCoV

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Dịch nCoV bắt đầu từ Vũ Hán, Trung Quốc, đến nay, các ca nhiễm tăng rất nhanh, con số tử vong cũng tăng hàng ngày. Tuy nhiên, hôm nay (5/2), thông tin từ Trung Quốc cho thấy có dấu hiệu lạc quan là số nghi nhiễm giảm so với trước, số bệnh nhân khỏi tăng lên.

Việt Nam chữa thành công ca đầu tiên là niềm vui không chỉ ở nước ta. Trước đó, Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công dịch SARS.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, phương thức lây truyền chủ yếu của nCoV là qua tiếp xúc các giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi, lây truyền trực tiếp khi tiếp xúc người bệnh, kể cả khi bắt tay với người bệnh; lây truyền từ bề mặt đã bị nhiễm virus.

Về cách phòng lây nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo phải rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày, bởi theo thống kê từ các nghiên cứu, cứ 10 phút chúng ta có hành động vô thức là đưa tay lên mặt.

Hiện nay chưa có thuốc hay vắc-xin phòng bệnh, nhưng chúng ta nên tránh tiếp xúc người nghi hoặc nhiễm virus. WHO khuyên đứng cách 1 mét đối với người có biểu hiện lâm sàng nghi nhiễm bệnh. Khi ho hắt hơi, sổ mũi dùng vải, giấy, khẩu trang che rồi đem bỏ đi, sau đó rửa tay sạch.

Khi người bệnh chưa có biểu hiện nào vẫn có thể lây nhiễm cho người khác. Những biểu hiện nhẹ như đau mỏi cơ cũng có nguy cơ mắc virus Corona.

Về điều trị, đầu tiên là điều trị triệu chứng, sốt hạ sốt, ho trị ho, kèm theo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Theo dõi thật sát hô hấp, nếu phát hiện tình trạng suy hô hấp sẽ phải can thiệp ngay. Mức nhẹ cho thở oxy; mức 2 can thiệp hỗ trợ; mức 3 cho thở máy. Không phải ai cũng phải thở máy.

Khi tổng kết 10 trường hợp, đa phần bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng, duy nhất có bệnh nhân Trung Quốc có bệnh lý nền mới cho thở oxy.

Bộ Y tế đã thận trọng đưa ra phác đồ điều trị đồng thời mở cửa học tập các phương thức ở nước ngoài. Vì vậy, phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với phương thức của thế giới, tương tự việc điều trị dịch SARS trước đây.

Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng

Về phương án điều trị, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay, Bộ Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện trung ương chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Ngay đối với các bệnh viện này, cũng đã dự trữ 3.000 giường bệnh, các bệnh viện tại Hà Nội dự trữ 2.000 giường bệnh. Vì vậy chúng ta chưa cần xây bệnh viện dã chiến, mà sử dụng bệnh viện sẵn có.

Ví dụ, tỉnh Khánh Hòa đưa ra các phương án nếu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới quá tải bệnh nhân thì chuyển sang Bệnh viện Phổi, không đủ lại chuyển tiếp sang Bệnh viện da liễu. Các địa phương hiện nay đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất, nên chúng ta không quá hoang mang. Chúng ta phải có phương án tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất.

"Chúng ta không giấu dịch, không che giấu bất kỳ thông tin nào. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta cũng không thể giấu được. Mạng xã hội có những thông tin không đúng, chúng ta phải bình tĩnh. Chẳng hạn những thông tin như cần tích trữ lương thực, thậm chí cả vàng là không đúng", GS.TS Nguyễn Thanh Long khuyến cáo.

Với tình hình điều trị tại bệnh viện đối với các bệnh nhân dương tính với virus Corona trong thời gian qua, GS.TS Long cho biết: "Hy vọng những ngày tới có thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện".

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, rất may là qua các nghiên cứu của nhà khoa học cho thấy người đã bị nhiễm virus Corona và được chữa khỏi bệnh thì sẽ khó có khả năng tái nhiễm, có thể miễn dịch được trong 2 năm. Ngoài ra, việc chữa trị cho bệnh nhân mắc virus Corona, theo quy định của Luật Truyền nhiễm sẽ miễn phí việc điều trị đến khi khỏi bệnh.

Ông Long thông tin: Bộ Y tế đã chỉ đạo chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Ngay cả các bệnh viện trung ương tuyến cuối chúng tôi cũng chuẩn bị hàng nghìn giường bệnh. Chúng ta không xây bệnh viện dã chiến mà sử dụng luôn các bệnh viện. Sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân trong tình trạng xấu nhất.

7-10 ngày tới là đỉnh dịch ở Trung Quốc, không phải ở Việt Nam

Trước câu hỏi tại cuộc họp với Thủ tướng chiều 4/2, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long có phát biểu đỉnh điểm 7-10 ngày tới, đại diện ngành Y tế cho biết có sự hiểu chưa đúng về vấn đề này. "Chúng tôi muốn nói về nhận định của chuyên gia thế giới đánh giá tình hình dịch Trung Quốc, cho rằng đỉnh dịch Trung Quốc có thể trong 7-10 ngày tới không phải đỉnh dịch Việt Nam. Đối với Việt Nam, quá sớm để có thể nhận định. Nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ có thể kiểm soát tốt hơn", ông nói.

Về câu hỏi, xét nghiệm mất bao nhiêu thời gian để biết một người nhiễm virus Corona? GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, phương pháp xét nghiệm xác định người nhiễm virus Corona hiện nay được toàn thế giới áp dụng là Real-time PCR (RT-PCR). Phương pháp này có độ nhạy và đặc hiệu cao. Toàn bộ quy trình ít mất  tối thiểu nhất là 5,5 - 8,9 giờ, gồm thời gian phá mẫu, chuẩn bị mẫu hay ủ mẫu.

Bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

 do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra. Ảnh: ĐT 

Việt Nam đủ năng lực xét nghiệm nCoV

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết: Vấn đề khẩu trang đang nhận nhiều sự quan tâm. Chúng ta nên theo khuyến cáo của WHO. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân khi nào dùng khẩu trang y tế và khi nào dùng khẩu trang thông thường để dự phòng nhiễm hoặc phát tán dịch bệnh ra nơi đông người.

Về xét nghiệm, Việt Nam đủ năng lực để thực hiện các xét nghiệm. Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tập huấn chuyên môn, tập huấn nhanh nhất, chuyển giao kỹ thuật nhanh nhất để nhiều nơi có thể xét nghiệm được, như Quảng Ninh có thể xét nghiệm được virus Corona.

Hiện nay mồi xét nghiệm của chúng ta có từ rất nhiều nguồn, đặc biệt Việt Nam đã có thể tự sản xuất được. Với tốc độ hiện nay chúng ta yên tâm có đủ sinh phẩm và năng lực để xét nghiệm. Chúng ta đang đi đúng hướng, được WHO và nhiều tổ chức khác thực hiện tốt, và vào cuộc tốt của cả hệ thống chính trị.

GS.TS Long cho hay đối với dịch bệnh do nCoV, Thủ tướng Chính phủ ngay từ đầu đã có những chỉ đạo rất sát. Ngay từ khi xuất hiện những ca dương tính đầu tiên, Thủ tướng đã công điện, Ban Bí thư cũng đã có chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách, ưu tiên quan trọng. Các đồng chí vào cuộc mạnh mẽ. Quan điểm của nước ta là phải quyết liệt chống dịch.

“So với dịch SARS năm 2003, hiện nhiều biện pháp chúng ta thực hiện mạnh mẽ hơn. Chúng ta đang cố gắng kiểm soát dịch do virus Corona”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Đối với việc hạn chế và cách ly những người trở về Việt Nam từ vùng có dịch, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho rằng đây là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn dịch vào Việt Nam. “Khi về Việt Nam từ những vùng có dịch, ngay lập tức được cách ly. Đến hôm nay đã có khoảng 900 người đã được cách ly tại các địa phương vùng biên giới, đa phần là người Việt Nam. Không có người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Những thông tin vùng này vùng nọ có người Trung Quốc từ vùng dịch tràn vào nước ta là không chính xác”, ông Long nói.

Theo thống kê từ Bộ Y  tế, tính đến 16h ngày 5/2, thế giới ghi nhận 24.567 người mắc, 493 người tử vong, trong đó lục địa Trung Quốc: 491 người tử vong, Philippines: 01 người, Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người.

Còn tại Việt Nam, tính đến ngày 5/2, Việt Nam ghi nhận 10 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó có 3 người đã được xuất viện./.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày