Thứ 2, 08/07/2024, 05:46[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV

Thứ 6, 07/02/2020 | 14:57:33
2,147 lượt xem
Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân chủ động các biện pháp phòng tránh, bảo đảm an toàn sức khỏe nhân dân.

Các y bác sỹ ngành chuyên môn hướng dẫn nhân dân đeo khẩu trang đúng cách phòng chốngdịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Đến nay, huyện Tiền Hải đã ban hành Công văn số 64/UBND-YT về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác phòng chống bệnh dịch do nCoV gây ra tại các địa phương, ngành. Đoàn đã tập trung kiểm tra công tác vệ sinh khử trùng khu vực công cộng như trụ sở làm việc, trạm y tế xã, trường học, chợ. Tiền Hải cũng đẩy mạnh tuyên truyền về bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện dịch bệnh này chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Trong các trường hợp nghi nhiễm bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh, trong đó có 1 trường hợp bệnh nhân nữ của xã Tây Sơn. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có 1 trường hợp bệnh nhân nữ xã Nam Thịnh đi về từ vùng dịch, có biểu hiện cúm, đã điều trị khỏi qua 14 ngày; 1 trường hợp bệnh nhân nam xã Nam Cường đi về từ vùng dịch, không có biểu hiện cúm nhưng có bệnh lý nền, đang được điều trị, cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra là nhiệm vụ trọng tâm, do đó huyện Tiền Hải chỉ đạo các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể, nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống do Chính phủ, UBND tỉnh và ngành chuyên môn đề ra. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp để nhân dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Khuyến cáo nhân dân hạn chế đi lại, du lịch; khi có triệu chứng nghi ngờ như có sốt, ho hoặc khó thở cần đến khám ngay tại cơ sở y tế. Khuyến khích mọi người dùng khẩu trang y tế đúng cách, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã. Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. 

Ngoài ra, huyện Tiền Hải yêu cầu Trung tâm Y tế huyện phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh xây dựng kế hoạch đối với các tình huống cụ thể, cùng các giải pháp tổng thể theo tình huống về công tác chỉ đạo, kiểm tra, công tác truyền thông, công tác giám sát dự phòng, phương án xử lý khi dịch bệnh xảy ra, nhân lực, cơ sở vật chất để cấp cứu bệnh nhân, chuẩn bị các nội dung phòng, chống dịch theo quy định. Đài truyền thanh cơ sở; UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Các cơ quan chức năng có liên quan theo dõi sát tình hình, xử lý các đối tượng tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang cho người dân và tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi trong kinh doanh các loại khẩu trang. Các trường học, cơ quan công sở cần vệ sinh, tẩy rửa, phòng dịch các khu công cộng như lớp học, bếp ăn công cộng, khu vệ sinh chung…

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày