Thứ 6, 05/07/2024, 01:50[GMT+7]

Bảo đảm công tác giao quân năm 2020 an toàn, tiết kiệm

Thứ 2, 10/02/2020 | 09:07:30
2,392 lượt xem
Ngày 11/2/2020, 2.650 thanh niên Thái Bình cùng với thanh niên cả nước sẽ lên đường thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của Thái Bình năm 2020.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh (người thứ hai từ phải sang) thăm, tặng quà tân binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Phóng viên: Năm 2020, Thái Bình được giao tuyển chọn 2.650 công dân nhập ngũ. Xin đồng chí cho biết những điểm mới, những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển quân năm nay?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của thế kỷ 20, nhất là trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Thái Bình đã động viên hơn 20 vạn thanh niên lên đường tòng quân, hơn 34.000 thanh niên xung phong tình nguyện phục vụ trên các chiến trường (là tỉnh có số người chiến đấu, phục vụ chiến đấu đông nhất miền Bắc so với tổng dân số của tỉnh lúc bấy giờ). Khẩu hiệu “thóc thừa cân, quân vượt mức” không chỉ là niềm tự hào của người Thái Bình mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết của cả dân tộc dám đánh, quyết đánh và quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang đó, công tác động viên tuyển quân hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp quan tâm chăm lo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm lựa chọn những thanh niên ưu tú nhất cho quân đội. Nhiều năm liền Thái Bình không những giao đủ chỉ tiêu, an toàn, đúng luật, mà còn là tỉnh có tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học xung phong đi bộ đội cao nhất trên địa bàn Quân khu 3. Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác, hiện nay Thái Bình cũng gặp không ít khó khăn do thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ thường xuyên đi làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động không về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự ngày càng nhiều; trong khi đó, chất lượng tuyển quân vào các đơn vị quân đội đòi hỏi ngày một cao cả về tiêu chuẩn sức khỏe cũng như tiêu chuẩn về chính trị; thêm vào đó, quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có nhiều thay đổi đã tạo điều kiện cho thí sinh theo học, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn sẵn sàng nhập ngũ.

Phóng viên: Trước những khó khăn đó, Thái Bình đã khắc phục và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyển quân như thế nào, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Lường đón trước được những khó khăn đó, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Cụ thể: ngay từ đầu tháng 4/2019 đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức đăng ký tuổi 17, nam công dân hết tuổi 25 chưa phục vụ tại ngũ và nữ công dân có ngành nghề chuyên môn cần cho quân đội. Đến tháng 10/2019, tiếp tục rà soát nắm lại số thanh niên di chuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2019 - 2020 để chủ động nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Đến hết tháng 12/2019, đã tổ chức sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe cho 6.915 thanh niên trong độ tuổi, trong đó có 3.245 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ đạt 122,45% so với chỉ tiêu giao quân. Sau khám tuyển, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng NVQS tỉnh phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với Hội đồng NVQS tỉnh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những địa phương chưa đạt chỉ tiêu được giao. Song song với đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố cử cán bộ phụ trách, trực tiếp xuống các địa phương tham mưu giúp hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn tổ chức xét duyệt, tuyển chọn, thâm nhập, chốt quân số, kiện toàn hồ sơ cho thanh niên nhập ngũ bảo đảm chặt chẽ, xuống lệnh gọi nhập ngũ đúng quy định; ngoài ra còn tăng cường công tác quản lý quân số đã nhận lệnh trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý và làm tốt công tác chuẩn bị cho giao quân vào 8 giờ ngày 11/2/2020 (ngày 18 tháng Giêng) bảo đảm đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng, an toàn, đúng luật.

Thanh niên Thái Thụy lên đường nhập ngũ năm 2019. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, đến thời điểm này, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả như thế nào?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng NVQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố xuống lệnh gọi công dân nhập ngũ cho 100% thanh niên; cấp phát quân trang; bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.193 đoàn viên ưu tú; tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà những thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn và làm tốt công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân năm 2020.

Phóng viên: Như vậy, đến thời điểm này Thái Bình đã chọn đủ 2.650 thanh niên chờ ngày lên đường nhập ngũ. Đồng chí có thể cho biết về chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Năm 2020, tỉnh Thái Bình được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao tuyển chọn 2.650 thanh niên nhập ngũ. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và hội đồng NVQS từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị và hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân để kiện toàn đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định. Toàn tỉnh đã xuống lệnh gọi 2.800 thanh niên, đạt 105,66% so với chỉ tiêu, trong đó sức khỏe loại một 268 thanh niên, đạt 10,11%; loại hai 1.253 thanh niên, đạt 47,28%; loại ba 1.279 thanh niên, đạt 48,26%. Về trình độ văn hóa: THCS 506 thanh niên, đạt 19,1%; THPT  2.042, đạt 77,1%; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp 252, đạt 9,46%.

Phóng viên: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ CHQS tỉnh và các địa phương đã có những giải pháp gì để vừa tuyên truyền động viên thanh niên lên đường nhập ngũ vừa phòng tránh được dịch bệnh, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Quán triệt Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 90/CT-BQP ngày 31/1/2020 của Bộ Quốc phòng, Chỉ thị số 565/CT-BTL ngày 2/2/2020 của Tư lệnh Quân khu 3, Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 24/1/2020 của Tỉnh ủy về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh ban hành Công văn số 528 ngày 5/2/2020 về việc tăng cường công tác tuyển chọn và giao quân năm 2020 để chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức thực hiện. Theo đó, sẽ không tổ chức gặp mặt giao lưu ở cấp huyện, thành phố để hạn chế tập trung đông người mà giao cho các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức động viên, thăm hỏi và tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường. Công tác giao nhận quân thực hiện theo Công điện số 06/CĐ-TM ngày 1/2/2020 của Bộ Tổng tham mưu, nội dung chấp hành thời gian lễ giao nhận quân rút ngắn không quá 25 phút; tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho 100% thanh niên nhập ngũ, nếu phát hiện có sốt thì cho cách ly, xét nghiệm, theo dõi và có kế hoạch bù đổi; thanh niên nhập ngũ và người thân đưa tiễn phải mang theo khẩu trang để đề phòng lây nhiễm nCoV.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Hình

(Thực hiện)


Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyển quân trong toàn tỉnh; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các thành viên hội đồng NVQS và các cơ quan chuyên môn các cấp trong từng khâu, từng bước của công tác tuyển quân, bảo đảm đúng phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Ngày về đơn vị mới đang đến, với vinh dự và tự hào khi được khoác trên mình bộ quân phục, làm người quân nhân cách mạng, chúng tôi mong rằng trong môi trường mới 2.650 thanh niên ưu tú của Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và chấp hành nghiêm nội quy quân đội, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương.

Đồng chí Phạm Tùng Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy
Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có những cách làm sáng tạo trong công tác tuyển quân, số thanh niên có mặt ở địa phương khám theo lệnh gọi đạt trên 97%. Đến nay, Thái Thụy đã tuyển chọn được 422 thanh niên được sức khỏe, sẵn sàng nhập ngũ, đạt tỷ lệ 111,1% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Điều đặc biệt, tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe loại 1, loại 2 và trình độ học vấn từ THPT trở lên đạt cao hơn năm trước; trong đó, 63 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học trúng tuyển, cao nhất trong các huyện, thành phố của tỉnh. Đây chính là cơ sở quan trọng để Thái Thụy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân năm nay. Trước diễn biến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, bám sát chỉ đạo của cấp trên, Thái Thụy đã xây dựng các phương án tổ chức lễ giao nhận quân bảo đảm nhanh gọn, trang nghiêm, an toàn, bảo đảm sức khỏe cho tân binh trước khi về đơn vị.

Trung tá Trần Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng
Phát huy truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, những năm qua, huyện Đông Hưng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân, bảo đảm 100% chỉ tiêu với chất lượng tốt. Nhiều thanh niên của địa phương nhập ngũ và đã trở thành những chiến sĩ ưu tú, những đảng viên, sĩ quan cao cấp trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Tiếp nối truyền thống đó, năm 2020, Đông Hưng đã tuyển chọn được 360 thanh niên ưu tú nhất đại diện cho thế hệ trẻ của huyện lên đường thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó nhiều thanh niên ưu tú trên địa bàn huyện đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những ngày này, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện đang tích cực thực hiện các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên tân binh. Với tâm thế vui tươi, phấn khởi hướng về ngày hội tòng quân năm 2020, thanh niên Đông Hưng sẵn sàng lên đường nhập ngũ, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc.

Đồng chí Phạm Văn Nghĩa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư
Cấp ủy, chính quyền địa phương đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và gia đình họ để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả tuyển quân của xã Việt Hùng. Chúng tôi đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, gặp gỡ các thanh niên để trò chuyện, trao đổi về trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc, động viên các gia đình phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tạo điều kiện để con em lên đường nhập ngũ. Năm 2020, huyện giao cho Việt Hùng 14 thanh niên nhập ngũ, địa phương đã xuống lệnh gọi 19 thanh niên được sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ. Tư tưởng của tân binh rất tốt, sẵn sàng lên đường nhập ngũ theo kế hoạch.

Tân binh Nguyễn Viết Quang, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà
Tự hào được tiếp bước truyền thống cha anh đi trước, là một thanh niên được sống và học tập trong thời kỳ đất nước thanh bình, ổn định và phát triển, cũng như bao thanh niên khác, tôi nhận thức rõ việc lên đường nhập ngũ là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của bản thân. Khi vào quân ngũ, tôi sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật để xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình, từ đó phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Tân binh Vũ Quang Phú, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình
Ngay lúc này tôi đã cảm nhận được niềm vinh dự khi khoác lên mình bộ quân phục, vui hơn cả khi sắp trở thành một chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam. Nhưng vinh dự luôn song hành với trách nhiệm và quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng, vững tay súng, chắc niềm tin, góp sức mình bảo vệ biển trời của Tổ quốc. Dù còn vất vả, khó khăn nhưng đây chính là cơ hội rèn luyện bản thân, là hành trang để sau này tôi và đồng đội của mình có những bước đi vững chắc hơn trong cuộc sống.


Tất Đạt

(Thực hiện)