Thứ 6, 05/07/2024, 04:55[GMT+7]

Ngành Thuế: Chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 2, 24/02/2020 | 09:27:05
1,539 lượt xem
Năm 2020, ngành Thuế được giao dự toán thu ngân sách 6.964 tỷ đồng. Nếu trừ tiền sử dụng đất, dự toán thuế, phí và các khoản thu khác là 5.864 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã chủ động triển khai thực hiện các giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình luôn thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Năm 2020 được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn cho công tác thu ngân sách bởi nền kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp... Trước khó khăn đó, Cục Thuế tỉnh đã chủ động tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2020 ngay từ đầu năm, trên cơ sở đó giao dự toán thu chi tiết đến từng phòng và chi cục thuế bảo đảm hợp lý cả về chỉ tiêu tổng số và chi tiết từng khoản thu. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng chỉ đạo các phòng và chi cục thuế các huyện, thành phố tăng cường quản lý đối tượng thu, theo dõi sát tiến độ để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý, khai thác tăng thu, trong đó đẩy mạnh hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp nộp quyết toán thuế năm 2019 đúng thời hạn đồng thời tích cực hướng dẫn người nộp thuế sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai, nộp thuế điện tử. Đến nay, toàn tỉnh có 99,1% người nộp thuế thực hiện kê khai thuế điện tử, 99,4% người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, ngân hàng thương mại và hơn 1.600 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Ông Đỗ Thanh Giang, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương cho biết: Để hoàn thành dự  toán được giao, đặc biệt là chỉ tiêu thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh, từ giữa tháng 12/2019, Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và các xã, thị trấn tổ chức rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn, phân loại, điều tra xác định đúng, đủ doanh số để tính thuế cho phù hợp với tình hình thực tế của cá nhân kinh doanh; phát tờ khai, hướng dẫn các hộ kinh doanh kê khai để hoàn thành việc lập, duyệt bộ thuế khoán năm 2020; đồng thời, tổ chức ra quân thu thuế ngay từ ngày đầu của tháng 1/2020. Chính vì thế, đến hết tháng 1/2020, tổng thu ngân sách của Chi cục đạt 31,764 tỷ đồng, đạt 9% dự toán; trong đó, thu thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 11,076 tỷ đồng, đạt 17% dự toán.

Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor. Ảnh: Phạm Hưng


Cùng với việc quản lý, khai thác tăng thu ngân sách, trong quý I/2020, ngành Thuế phải hoàn thành việc sáp nhập chi cục thuế các huyện, thành phố gồm: thành phố Thái Bình, Vũ Thư, Hưng Hà, Quỳnh Phụ thành Chi cục Thuế khu vực Thành phố - Vũ Thư và Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà. Đến nay, việc chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất, rà soát dữ liệu để bàn giao đang được các đơn vị khẩn trương thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ, ổn định bộ máy để phục vụ các giao dịch về thuế của người dân. Công tác thu nợ, cưỡng chế nợ thuế và thanh tra, kiểm tra thuế tiếp tục là nhiệm vụ hàng đầu được ngành Thuế triển khai. Theo đó, ngành Thuế sẽ thường xuyên rà soát các khoản nợ thuế của từng đơn vị để có biện pháp xử lý và đôn đốc phù hợp; rà soát, đánh giá rủi ro đối với các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh có nợ thuế; tiếp tục công khai doanh nghiệp vi phạm pháp luật thuế, nợ đọng thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các doanh nghiệp có rủi ro cao để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm. Ngoài ra, ngành Thuế cũng chú trọng thực hiện chương trình cải cách và hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế, thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý, giám sát kê khai và nộp thuế; đồng thời, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thu ngân sách.


Việc chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm của ngành Thuế không chỉ góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi dự toán được giao mà còn tạo nguồn thu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đến hết tháng 1/2020

  • Tổng thu nội địa đạt 589,1 tỷ đồng, đạt 8,5% dự toán;
  • Trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế, phí và thu khác đạt 446,1 tỷ đồng, đạt 7,6% dự toán, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2019;
  • Các chỉ tiêu đạt tỷ lệ cao so với dự toán là: thu từ doanh nghiệp nhà nước do trung ương quản lý (tổng thu 82,56 tỷ đồng, đạt 34,4% dự toán), phí và lệ phí (tổng thu 14,6 tỷ đồng, đạt 21,8% dự toán), thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tổng thu 16 tỷ đồng, đạt 18,8% dự toán), thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh (tổng thu 202,3 tỷ đồng, đạt 10% dự toán)...

 Minh Hương