Thứ 6, 05/07/2024, 06:48[GMT+7]

Uỷ ban nhân dân tỉnh họp nghe Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ

Thứ 2, 24/02/2020 | 18:47:39
4,536 lượt xem
Chiều ngày 24/2, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp, năm 2019, đơn vị đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai nghiêm túc các chương trình, kế hoạch công tác và nhiệm vụ được giao. Đơn vị thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, công tác xúc tiến đầu tư, giám sát đầu tư, quản lý quy hoạch xây dựng và môi trường, quản lý doanh nghiệp, lao động trong khu kinh tế và các khu công nghiệp. Nổi bật, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp đã hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng: Tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thành lập Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình; tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng Quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp ổn định và có mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 đạt 44.078,11 tỷ đồng, tăng 18,5%; giá trị xuất khẩu đạt 1.162,79 triệu USD, tăng 17,6; nộp ngân sách nhà nước trên 3.300 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2018. Các doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp giải quyết việc làm cho 72.000 lao động với thu nhập bình quân đạt hơn 5,2 triệu đồng/người/tháng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020: thu hút vốn đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp khoảng 10.000 - 15.000 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15% - 20%, giá trị xuất khẩu tăng 16% - 20%, nộp ngân sách nhà nước tăng 8% - 10% so với năm 2019, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp chủ động xây dựng và triển khai các nhiệm vụ trong tâm năm 2020 và những năm tiếp theo.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước và phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp trong thời gian tới, tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, đơn vị và hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy đã phát biểu làm rõ những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xây dựng, phát triển Khu kinh tế và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để hoàn thành các nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp cần nhanh chóng củng cố, kiện toàn bộ máy đủ về số lượng, mạnh về chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với Khu kinh tế và các khu công nghiệp, tham mưu, đề xuất giải pháp đúng, trúng, kịp thời giúp UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình, các khu công nghiệp thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội tiến lên mạnh mẽ trong thời gian tới. Đơn vị cũng cần khẩn trương triển khai rà soát các quy hoạch hiện có tránh xung đột; lập danh mục đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế từ nguồn vốn đầu tư công, ưu tiên đầu tư cho các dự án cấp bách để thu hút đầu tư. Cùng với đẩy nhanh tiến độ cắm mốc thực địa phân định ranh giới Khu kinh tế phục công tác giải phóng mặt bằng; tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch lưới điện, khu xử lý nước thải, chất thải cho các phân khu chức năng trong Khu kinh tế; triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng đề án an sinh xã hội; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp cần tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo việc phân cấp, ủy quyền cho đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi vào nghiên cứu, đăng ký đầu tư và thực hiện các dự án trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp. Đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn giúp cho các doanh nghiệp phát triển ổn định, góp phần phát huy hiệu quả sử dụng đất; tổ chức tốt công tác giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp giúp nhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng sớm triển khai hoàn thành, thu hút các dự án thứ cấp có chất lượng cao vào hoạt động. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương có biện pháp quản lý chặt chẽ doanh nghiệp, người lao động nước ngoài đang làm việc trong các khu công nghiệp, kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 có hiệu quả, tránh phát sinh, lây lan ra cộng đồng.

Khắc Duẩn