Chủ nhật, 07/07/2024, 21:26[GMT+7]

Kiến Xương nhiều biện pháp bảo vệ đàn gia cầm

Thứ 6, 28/02/2020 | 08:24:07
526 lượt xem
Để chủ động phòng, chống dịch cúm do chủng virus A/H5N6 gây ra cho đàn gia cầm, huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các ngành chức năng chủ động phối hợp các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp.

Cán bộ Ban Chăn nuôi và Thú y xã Bình Minh (Kiến Xương) hướng dẫn người dân sử dụng dung dịch tiêu độc, khử trùng.

Tại thôn Hương Ngải, xã Bình Minh (Kiến Xương) gần 1 năm trước, ổ dịch cúm A/H5N6 phát sinh đã “xóa sổ” gần 2.900 con vịt của 2 hộ dân trong thôn. Mặc dù liền kề khu vực phát sinh ổ dịch nhưng đàn vịt đẻ hơn 400 con của gia đình ông Vũ Xuân Đức vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Ông Đức nhớ lại: Ngay sau khi phát hiện trang trại chăn nuôi vịt nhà hàng xóm có dịch, tôi đã tiến hành cách ly đàn vịt của gia đình không cho tiếp xúc với nguồn nước sông; đồng thời, tổ chức rắc vôi bột và phun hóa chất khử trùng toàn bộ trang trại. Sau đó khẩn trương tiêm phòng vắc-xin toàn bộ vịt đẻ của gia đình. Dù cuối dòng nước nhưng may mắn toàn bộ số vịt của gia đình vẫn mạnh khỏe, phát triển bình thường. Năm nay, không chủ quan trước tình hình dịch bệnh, tôi đã chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo hướng dẫn của cơ quan thú y; cứ từ 7 - 10 ngày tôi tiến hành tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi nhằm ngăn chặn dịch.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Toàn xã hiện có trên 23.000 con gia cầm, tập trung ở 6 trang trại. Rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm năm 2019, ngay từ đầu năm 2020, địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, thống kê, nắm chắc tổng đàn gia cầm hiện có trên địa bàn, nhất là tại các trang trại, các cơ sở chăn nuôi tập trung và chăn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ gia đình để kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, khuyến cáo người chăn nuôi mua con giống bảo đảm nguồn gốc, chủ động tiêm phòng đầy đủ, đúng định kỳ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo hướng dẫn của cán bộ thú y, khi gia cầm ốm, chết nghi mắc cúm gia cầm phải báo cáo với chính quyền địa phương để tiến hành xử lý kịp thời.


Cùng với Bình Minh, xã Vũ Trung cũng đang tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Đàn gia cầm của địa phương hiện có khoảng 32.000 con và 5 lò ấp trứng gà, vịt. Để chủ động phòng dịch, các hộ chăn nuôi lớn đã thực hiện rắc vôi bột thường xuyên, tuy nhiên, tại nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ công tác phòng dịch vẫn chưa tốt. Vì thế, xã yêu cầu các hộ chăn nuôi bám sát lịch tiêm vắc-xin cho đàn vật nuôi của huyện, phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng cho tổng đàn gia cầm đạt trên 90% nhằm hạn chế khả năng lây lan mầm bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn gia cầm.


Đến tháng 2/2020, tổng đàn gia cầm của huyện Kiến Xương có hơn 1 triệu con. Bà Bùi Thị Minh Thành, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Từ ngày 2 - 23/3, các địa phương trong huyện sẽ thực hiện chiến dịch tiêm phòng các loại vắc-xin, trong đó bệnh cúm gia cầm đạt tối thiểu 80% tổng đàn có nguy cơ thuộc đối tượng tiêm phòng... Cùng với đó, thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nghiêm ngặt, triển khai tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi trên địa bàn huyện, đặc biệt tại các khu vực công cộng, các ổ dịch cũ, các chợ buôn bán gia cầm. Hiện nay, cùng với lượng hóa chất dự trữ tại các xã, huyện cung ứng 900 lít cho các xã, thị trấn phun tiêu độc, khử trùng.


Thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các chủng virus cúm gia cầm và dịch cúm A/H5N6 phát sinh. Địa phương dù chưa phát sinh ổ dịch song UBND huyện Kiến Xương đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch trên địa bàn; đồng thời, ban hành các công văn chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, kế hoạch tiêm phòng đợt I/2020, trong đó chú trọng rà soát, thống kê chính xác tổng đàn gia cầm trong diện tiêm phòng. Ông Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Với phương châm “ngăn chặn cúm gia cầm từ sớm, không để phát sinh thành dịch”, UBND huyện chỉ đạo ngành Nông nghiệp, Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra để các hộ chăn nuôi chủ động khai báo với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chuyên môn khi có gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân; không giấu dịch, không buôn bán, giết mổ gia cầm bị nhiễm bệnh; không vứt xác gia cầm ốm, chết ra môi trường. Cùng với đó, các đơn vị phối hợp thực hiện quy trình kiểm dịch theo quy định cũng như xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không qua kiểm dịch nhập lậu vào địa bàn. Ngoài ra, chỉ đạo ban chăn nuôi và thú y các xã, thị trấn tích cực hướng dẫn người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, kết hợp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn người chăn nuôi chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày