Thứ 4, 03/07/2024, 04:02[GMT+7]

Đảng bộ xã Tự Tân: Song hành phát triển kinh tế - xã hội với công tác xây dựng Đảng

Thứ 2, 02/03/2020 | 09:51:17
5,755 lượt xem
Thực hiện hiệu quả các giải pháp xây dựng Đảng, từ năm 2015 - 2019, Đảng bộ xã Tự Tân (Vũ Thư) giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, trong đó năm 2017, 2019 đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của huyện. Đây là tiền đề quan trọng giúp Đảng bộ xã tập trung trí tuệ, sức mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam, chi nhánh Thái Bình đóng trên địa bàn xã Tự Tân tạo việc làm cho 3.000 lao động.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Đảng bộ xã Tự Tân hiện có 12 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ nông thôn, với 291 đảng viên. Để có thành quả như hiện nay, những năm qua, Đảng bộ xã chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng: giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, làm tốt công tác tổ chức, xây dựng Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật trong Đảng... Từ năm 2015 - 2020, Đảng bộ xã kết nạp 12 đảng viên mới, cử 9 cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, chính trị; thi hành kỷ luật 5 đảng viên và đề nghị xóa tên 3 đảng viên.

Một trong những nét nổi bật là Đảng bộ xã tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Đồng chí Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Đảng bộ xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành thường xuyên dự các buổi sinh hoạt của các chi bộ và các cuộc họp thôn, kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sau đó, các vấn đề được Đảng bộ đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ, cởi mở trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã. Đối với những vấn đề quan trọng hoặc khó giải quyết, Đảng bộ xã luôn lắng nghe đóng góp của đảng viên, nhân dân, từ đó thảo luận, thống nhất đưa ra quyết sách đúng đắn nhất. Cách làm này đã tạo sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng và trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước ở Tự Tân.

Góp sức tạo nên thành công chung của Đảng bộ chính là nhờ tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đảng viên Trần Sỹ Kỉnh, Chi bộ thôn Phú Lễ 1 cho biết: Hiện nay, hầu hết đảng viên của Đảng bộ xã tuổi đời khá cao nhưng với tinh thần “đảng viên đi trước”, chúng tôi luôn gương mẫu vận động con cháu, người thân tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, tiền của để cùng nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới, từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân, tạo diện mạo quê hương khang trang, sạch đẹp hơn.

Đảng viên Cao Bá Khoát, Chi bộ thôn Nam Long đánh giá: 5 năm qua là một chặng đường có nhiều khó khăn, thử thách, tuy nhiên, mỗi đảng viên chúng tôi luôn tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương Tự Tân, lấy đó làm động lực, vượt mọi khó khăn, đồng sức, đồng lòng dựa vào nhân dân thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thành tựu chung của Đảng bộ xã hiện nay đã vun đắp thêm niềm tin của nhân dân vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Ghi dấu ấn phát triển kinh tế - xã hội

Đảng bộ xã vững mạnh là điều kiện thuận lợi để tập trung sức mạnh, trí tuệ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết, đề án, kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại... Kết quả, tổng giá trị sản xuất 5 năm (2015 - 2020) của xã ước đạt 1.796 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,21%/năm, tăng 1,01% so với kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng nông - lâm - thủy sản chiếm 29,79%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản chiếm 48,44%, thương mại, dịch vụ 21,77%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 47,2 triệu đồng, tăng 12,2 triệu đồng so với mục tiêu đề ra. Giai đoạn 2015 - 2019, xã huy động tổng nguồn lực gần 67 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động và 4.000m2 đất do nhân dân hiến, tặng đầu tư xây dựng để về đích nông thôn mới năm 2015, đồng thời không ngừng hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua xã có thêm nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, tiêu biểu như hàng chục mô hình trang trại, gia trại tổng hợp; 47ha đầm, ao nuôi trồng thủy sản hiệu quả; 30 hộ trồng quất cảnh ở thôn Phú Lễ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ mỗi năm. Toàn xã có 5 doanh nghiệp, 50 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 179 gia đình, 4 doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ như sản xuất cơm hộp, kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ nhà hàng..., qua đó nâng cao đáng kể thu nhập cho người dân.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội của Tự Tân 5 năm gần đây có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Công tác giáo dục, đào tạo được quan tâm. Hiện nay, Trường Tiểu học và THCS Tự Tân đạt chuẩn quốc gia mức độ II, Trường Mầm non xã đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia năm 2015; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và tiêm phòng vắc-xin theo quy định; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 8,84%. Từ năm 2015 - 2019, xã đã huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 23 nhà ở cho gia đình chính sách với tổng kinh phí 860 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 3.971 lao động, trong đó 1.645 lao động tại doanh nghiệp. Bình quân hàng năm xã có 91% số hộ đạt gia đình văn hóa. Thực hiện quyết định của huyện, năm 2019, Tự Tân thực hiện sáp nhập khu dân cư thôn Thuận Tân (Bách Thuận) vào thôn Phú Lễ Thượng (Tự Tân). Mặc dù có nhiều yếu tố tác động nhưng những năm qua, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Tự Tân luôn được bảo đảm, giữ vững, không có trọng án xảy ra.

So với 5 năm trước, diện mạo làng quê Tự Tân hôm nay đã có nhiều khởi sắc với những công trình công cộng được đầu tư khang trang, rộng rãi, những tuyến đường giao thông nông thôn sạch đẹp, những cánh đồng phẳng rộng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thành quả này là động lực để Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Tự Tân tiếp tục đồng tâm hợp lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tự Tân

Mục tiêu 5 năm tới, Đảng bộ xã Tự Tân phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 8,64%, thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt 62 triệu đồng, xã về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2025... Để đạt các mục tiêu này, Đảng bộ xã đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu trên từng lĩnh vực; trong đó, coi trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân, tạo động lực thi đua, sáng tạo, lao động, học tập, cống hiến trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Đồng chí Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã Tự Tân


Những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua là minh chứng rõ nét cho sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng, trúng, quyết liệt của Đảng bộ xã, sự vào cuộc triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả của chính quyền xã, thôn và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Phát huy thành quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tự Tân sẽ quyết tâm đồng sức, đồng lòng, nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiến đến xã nông thôn mới nâng cao, diện mạo nông thôn Tự Tân văn minh, đời sống vật chất và tinh thần người dân không ngừng được cải thiện.

Đồng chí Vũ Đình Khỏa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tự Tân

Với vai trò tập hợp, thu hút các tầng lớp nhân dân, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh, huyện, xã phát động, góp phần đưa Tự Tân là một trong những địa phương có phong trào thi đua sôi nổi của huyện Vũ Thư. Tôi mong muốn trong thời gian tới Đảng bộ xã tiếp tục quan tâm tới công tác mặt trận và hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Đồng chí Cao Văn Thiềm, Bí thư Chi bộ thôn Bắc Sơn, xã Tự Tân

Thôn Bắc Sơn hiện có 196 hộ, gần 600 nhân khẩu. Những năm qua, Chi bộ thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện phát triển kinh tế - xã hội của thôn. Phát huy lợi thế giao thông thuận lợi, Chi bộ lãnh đạo nhân dân trong thôn tập trung phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ, nâng cao thu nhập. Bình quân thu nhập của bà con trong thôn hiện nay đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, cao hơn bình quân chung của xã. Cùng với kinh tế, thôn bảo đảm tốt an ninh trật tự. Từ năm 2015 - 2019, Chi bộ thôn Bắc Sơn giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần tô thắm thành tích chung của Đảng bộ xã Tự Tân.

Ông Lê Trọng, đảng viên 72 năm tuổi đảng, Đảng bộ xã Tự Tân


Tiền thân của Đảng bộ xã Tự Tân hiện nay là Chi bộ xã Tự Tân được thành lập năm 1948. Tôi may mắn được chứng kiến khá đầy đủ quá trình xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ xã kể từ khi thành lập cho đến nay. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, về kinh tế - xã hội địa phương, tôi cho rằng có sự thay đổi lớn, rõ nét cả về bên ngoài - tức diện mạo nông thôn Tự Tân đẹp, khang trang nhất từ trước đến nay và bên trong - tức là đời sống vật chất, tinh thần của hầu hết người dân sung túc, ấm no. Thành tựu này đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tôi vô cùng phấn khởi, tự hào được chứng kiến thành quả này.

Bà Phạm Thị Tẹo, thôn Kiều Mộc, xã Tự Tân


So với những năm trước, làng quê Tự Tân hôm nay khang trang, sạch đẹp, người dân có việc làm, thu nhập ổn định, con cháu được học hành, quan tâm chăm sóc y tế đầy đủ. Bản thân tôi vô cùng mãn nguyện và mong mỏi cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.


Diện mạo nông thôn xã Tự Tân ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương diễn ra sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được xã quan tâm, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Thi công tuyến đường ĐH12 qua địa bàn xã Tự Tân.

Nhân dân xã Tự Tân ủng hộ ngày công xây dựng nhà ở cho gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tự Tân trong giờ học.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày