Thứ 2, 08/07/2024, 04:03[GMT+7]

Vũ Thư chủ động trước những tình huống mới của dịch Covid-19

Thứ 6, 06/03/2020 | 18:21:34
3,293 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có hàng nghìn lao động, du học sinh đang sinh sống, học tập ở Hàn Quốc, Nhật Bản… trong đó, nhiều con em quê hương đang ở vùng dịch Covid-19 của các nước này. Trước những diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, cùng với cả tỉnh, huyện Vũ Thư triển khai các giải pháp cấp bách tăng cường phòng chống dịch Covid-19 với nỗ lực không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Công nhân Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình (xã Tự Tân) tuân thủ nghiêm túc quy định đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Những ngày qua, người dân xã Tân Phong (Vũ Thư) khá lo lắng, cấp ủy chính quyền địa phương “căng mình” triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 do có nhiều diễn biến mới phát sinh. 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Tân Phong cho biết: Ngày 22/2, xã có 3 lao động trở về địa phương từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc) nhưng không báo với chính quyền địa phương. Nhận được thông tin ban đầu, sáng ngày 24/2, Ban chỉ đạo của huyện phối hợp với xã Tân Phong lập tức huy động lực lượng tiến hành rà soát, sàng lọc, tìm kiếm đưa 3/3 người này đi cách ly. Đồng thời, xã tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng tại 3 gia đình, tổ chức điều tra dịch tễ những người tiếp xúc trực tiếp với những người này. Các tình huống phát sinh ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của nhân dân địa phương, tuy nhiên xã đã tuyên truyền để nhân dân không hoang mang mà chủ động triển khai công tác phòng chống dịch. Hiện nay, xã tập trung cao tuyên truyền, vận động các gia đình có con em đang lao động ở nước ngoài về địa phương chủ động liên hệ để chính quyền nắm bắt sớm. Thuận lợi là việc thực hiện cách ly người đến từ vùng dịch đã được thay đổi, cách ly ngay tại trung ương, tỉnh, xã cũng yên tâm hơn. Hiện nay, xã Tân Phong tiếp tục rà soát, khảo sát toàn bộ số người từ nước ngoài, người đi về từ các vùng dịch trên thế giới về địa phương trong thời gian qua để triển khai cách ly nếu có. 

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã Phúc Thành cho biết: Phúc Thành hiện có 170 người đi xuất khẩu lao động, học tập tại nước ngoài, trong đó có 40 người ở Hàn Quốc. Đến ngày 1/3, 100% con em Phúc Thành ở vùng dịch nước ngoài trở về đều được cách ly tại Hà Nội, các trường hợp còn lại không từ vùng dịch trở về được địa phương giám sát, tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay, người dân trên địa bàn có ý thức phòng chống dịch khá tốt. Các gia đình có con em đang lao động, học tập ở Hàn Quốc và các nước khác, nếu có ý định trở về đều chủ động phối hợp với chính quyền để được hỗ trợ, theo dõi, cách ly y tế. Người dân vào cuộc và phát huy vai trò giám sát trong cộng đồng, nên khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ có đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc với người đi qua vùng dịch, bà con phối hợp tốt, thông báo sớm cho chính quyền. Hiện nay, xã tiếp tục chỉ đạo các cơ sở thôn, xóm tăng cường giám sát, theo dõi, nắm bắt sớm các tình huống phát sinh, từ đó chủ động xử lý sớm, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn.  

Nhiều gia đình có ý thức sát khuẩn tay cho trẻ em thường xuyên để góp phần phòng chống dịch Covid-19.

Đến ngày 1/3, huyện Vũ Thư chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Từ ngày 30/1 – 1/3/2020, huyện có 2 trường hợp tại xã Việt Hùng và Nguyên Xá nghi nhiễm, tuy nhiên đến nay đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Trong khoảng thời gian trên, có 110 người lao động Trung Quốc đến làm việc tại Vũ Thư được theo dõi, cách ly tại doanh nghiệp. Đến nay, 109 người có sức khỏe bình thường và hết thời gian cách ly, 01 người đang trong thời gian theo dõi. Số lao động từ Hàn Quốc đến làm việc tại Vũ Thư có 37 người, trong đó có 36 người đã được theo dõi cách ly và đã qua 14 ngày, 01 người đang được theo dõi, cách ly tại gia đình. Số người dân Vũ Thư đi lao động, học tập tại các nước có dịch trở về địa phương được theo dõi tại  gia đình là 180 người ở 28 xã , thị trấn. Trong đó, từ Trung Quốc về là 92 người (68 người đã hết thời gian theo dõi), hiện còn 24 người đang được theo dõi; từ Hàn Quốc về là 42 người trong đó 9 người đã hết thời gian theo dõi, hiện còn 33 người đang được theo dõi tại gia đình. Đến ngày 1/3, toàn huyện có 25 người đang được cách ly tại các khu tập trung. Ngoài ra, toàn huyện có 18 người  đi từ các tỉnh có dịch của Việt Nam về Vũ Thư được theo dõi, cách ly tại gia đình, hiện tại 17 người đã hết thời gian theo dõi, cách ly, sức khỏe bình thường, 1 người đang tiếp tục được theo dõi, cách ly tại gia đình. Hiện tại, những người được theo dõi có sức khỏe bình thường.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Vũ Thư cho biết: Trước những diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 trên thế giới, huyện Vũ Thư tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Huyện chỉ đạo các địa phương, từ xã đến các cơ sở thôn, xóm rà soát 100% người từ nước ngoài mới vào địa bàn trong vòng 14 ngày qua, không được để lọt bất kỳ trường hợp nào. Đối với các trường hợp này, sau khi phát hiện cần thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Huyện đang khảo sát, chuẩn bị cơ sở vật chất, khu vực cách ly, sẵn sàng bảo đảm thực hiện tốt công tác cách ly cho khoảng 100 người khi cần thiết. Huyện tăng cường vai trò của cả hệ thống chính trị, lực lượng cán bộ y tế, công an để siết chặt công tác quản lý những người từ nước ngoài, từ vùng dịch về địa bàn. Tuy nhiên hiện nay, một bộ phận không nhỏ nhân dân vẫn còn chủ quan với dịch bệnh, việc đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người chưa được người dân chấp hành tốt. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân có ý thức đeo khẩu trang khi tiếp xúc góp phần phòng chống dịch Covid-19. Huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương tạm hoãn một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hoặc hội họp tập trung đông người chưa cần thiết để tập trung xử lý sớm với tình huống mới phát sinh của dịch Covid-19.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày