Thứ 2, 08/07/2024, 05:01[GMT+7]

Trung tâm y tế huyện Thái Thụy phòng dịch như phòng hỏa

Chủ nhật, 08/03/2020 | 13:29:29
6,289 lượt xem
Ứng trực 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19), tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch, trực tiếp kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời người có nguy cơ nhiễm, lấy mẫu bệnh phẩm những trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao trên địa bàn huyện… là những việc cán bộ Trung tâm y tế huyện Thái Thụy thực hiện trong suốt những ngày qua.

Trung tâm y tế huyện Thái Thụy phun khử trùng tại các trường học.

Công việc nhiều, áp lực song tất cả cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm đều nêu cao tinh thần “Không chủ quan trong phòng chống dịch, coi chống dịch như chống giặc, phòng dịch như phòng hỏa”, quyết tâm cùng các cấp, ngành, địa phương không để dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Bác sĩ Tạ Đức Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Từ khi triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, gần 50 cán bộ, y, bác sĩ trung tâm thay nhau trực 24/24 giờ, đặc biệt là 8 cán bộ của Khoa Kiểm soát bệnh tật. Ngoài 2 cán bộ nữ đang mang thai được sắp xếp làm công việc hậu cần còn lại 6 cán bộ của khoa phụ trách 48 xã, thị trấn. Trung bình mỗi cán bộ phụ trách 8 xã, thị trấn trực tiếp bám nắm tình hình di biến động của địa phương cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh thông qua các trạm y tế xã, doanh nghiệp.

Sáng tạo trong cách làm, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy đã tận dụng chức năng trên điện thoại thông minh, tạo nhóm trên zalo để trao đổi thông tin, báo cáo nhanh tình hình di biến động nhân khẩu, hộ khẩu ở các xã, thị trấn, những người đi từ vùng dịch về hàng ngày. Thành viên trong nhóm ngoài cán bộ Trung tâm Y tế huyện còn có 48 trạm trưởng trạm y tế. Đây là lực lượng vệ tinh cơ sở, thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh trên địa bàn xã, thị trấn trong huyện. Các trạm trưởng y tế đều đã được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, kỹ năng giám sát dịch tễ, xử lý bệnh nhân, xử lý môi trường và quy trình lấy mẫu bệnh phẩm do Trung tâm Y tế huyện tổ chức.

Bác sĩ Vũ Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật cho biết: Khi có trường hợp nghi nhiễm mới, cán bộ của khoa được phân công phụ trách xã, thị trấn phải ngay lập tức xuống cơ sở. Mỗi người một nhiệm vụ đã được phân công từ trước nhanh chóng điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm, chuyển mẫu và thực hiện xử lý môi trường trong trường hợp người từ vùng dịch về có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nếu âm tính sẽ thông báo qua zalo cho trạm y tế xã để không phải theo dõi, cách ly những người tiếp xúc gần.

 Hiện nay, dịch Covid-19 đã lây lan ra nhiều quốc ra trên thế giới trong đó các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc là những nước dịch đã và đang bùng phát mạnh trong khi số lượng người Việt Nam lao động, học tập ở hai nước cao. Vì thế, cán bộ Trung tâm đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương điều tra số lượng người từ nước ngoài trở về ở mỗi xã, thị trấn để tuyên truyền, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn việc cách ly. Trung tâm cũng đã thành lập các đội phản ứng nhanh sẵn sàng điều tra, xử lý ổ dịch.

Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, vì thế Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức truyền thông từ sớm. Ngoài truyền thông tại các hội nghị của huyện và xã, Trung tâm Y tế huyện còn cấp 13.500 tờ rơi, 300 áp phích cho các trạm y tế. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với đài truyền thanh huyện, đài truyền thanh xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về sự nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng, chống, hướng dẫn cách ly người từ vùng dịch về. Nhờ đó, nhận thức của người dân được nâng cao. Từ khi dịch bệnh diễn biến mới, phức tạp, gia tăng số người nhiễm Covid-19 tại các quốc gia như: Hàn Quốc, Ý, Nhật Bản… các gia đình có con, em, người thân làm việc tại các nước có dịch đều chủ động báo cho y tế, chính quyền địa phương thời gian, địa điểm người thân, con, em trở về. Do đó, Trung tâm đã tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo của huyện phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 bố trí xe đón về khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh nhằm kiểm soát tốt nguồn lây.

Công tác giám sát, phát hiện, điều tra cách ly, điều trị, xử lý triệt để những trường hợp nghi nhiễm được thực hiện nghiêm túc. Tính đến ngày 2/3, trên địa bàn huyện có 65 trường hợp đang được cách ly tại cộng đồng. Những người đi về từ các vùng có dịch đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Tuy nhiên, số người từ vùng dịch về có thể sẽ tăng cao trong thời gian tới. Do đó, Trung tâm Y tế huyện đang tích cực cùng Ban Chỉ đạo của huyện chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế cho khu cách ly tập trung của huyện, sẵn sàng tiếp nhận người ở trong và ngoài tỉnh trở về từ vùng dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày