Thứ 4, 03/07/2024, 05:18[GMT+7]

Vũ Thư thu ngân sách nhà nước vượt 72% kế hoạch

Thứ 5, 12/03/2020 | 16:59:11
2,016 lượt xem
Công tác thu ngân sách nhà nước không phải là nhiệm vụ riêng của cơ quan chuyên môn – Chi cục Thuế huyện mà có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn. Với tinh thần này, số thu ngân sách nhà nước năm 2019 của huyện Vũ Thư đạt 186,3 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch pháp lệnh giao, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội.

Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình (xã Tự Tân, Vũ Thư) - một trong những doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước tiêu biểu của huyện.

Việt Thuận (Vũ Thư) là xã thuần nông, nguồn thu của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, trong đó ngành chăn nuôi phát triển mạnh. Địa bàn xã có chợ Mét và một số bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động ổn định, góp phần phát triển thương mại, dịch vụ. Tuy vậy năm 2019, do ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn châu Phi, nguồn thu của nhân dân giảm sút, sức tiêu thụ hàng hóa chậm, mua sắm và xây dựng giảm, do vậy nguồn thu thuế bị ảnh hưởng. 

Ông Bùi Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, để công tác thu ngân sách hiệu quả, xã Việt Thuận thành lập Hội đồng tư vấn thuế xã. Hội đồng này phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế huyện Vũ Thư và các phòng, ban chuyên môn của huyện để triển khai công tác thu ngân sách nhà nước. Ngay từ đầu năm, Hội đồng tư vấn thuế xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thu ngân sách trên cơ sở dự toán huyện giao, rà soát cụ thể các chỉ tiêu sắc thuế, khảo sát diện hộ kinh doanh trên địa bàn, điều chỉnh đối tượng nộp thuế, hiệp thương doanh thu mức thuế đối với hộ nộp thuế khoán, dự tính báo cáo các nguồn thu… Trong quá trình triển khai, Hội đồng tư vấn thuế xã thường xuyên phối hợp với Chi cục Thuế huyện đôn đốc kịp thời đầy đủ các nguồn thu nộp ngân sách nhà nước. Năm 2019, xã Việt Thuận hoàn thành và vượt 8/9 chỉ tiêu sắc thuế, trong đó một số sắc thuế đạt kết quả tốt như phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế phi nông nghiệp, góp phần tích cực tạo nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kinh tế xã hội, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu chung của huyện.

Công ty Cổ phần Đông Đô - Thái Bình (Cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng. Ông Phạm Văn Hướng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Đô - Thái Bình cho biết: Xác định nộp thuế là quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, Công ty luôn chủ động thực hiện nghĩa vụ về nộp ngân sách nhà nước. Khi có khó khăn, vướng mắc về công tác thuế, doanh nghiệp được cán bộ Chi cục Thuế huyện Vũ Thư giải đáp, hướng dẫn kịp thời. Các thủ tục hành chính liên quan đến công tác thu nộp thuế được Chi cục thuế huyện cải cách đáng kể như: Triển khai nộp báo cáo thuế qua mạng internet, nộp thuế điện tử, qua ngân hàng, hóa đơn điện tử. Ngoài ra, các chính sách thuế mới được Chi cục phối hợp với các cơ quan truyển thông tuyên truyền, triển khai qua thư điện tử, mạng xã hội giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh, thuận lợi, tạo sự chủ động, đồng thuận chấp hành. Với sự chủ động của doanh nghiệp kết hợp hỗ trợ của Chi cục Thuế huyện, những năm qua Công ty đã hoàn thành sớm nộp ngân sách Nhà nước: năm 2019 nộp 977 triệu đồng, năm 2018 nộp 1.328 triệu đồng, năm 2017 nộp 894 triệu đồng, góp phần tích cực tạo nguồn ngân sách Nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội.

Một phần ngân sách nhà nước được sử dụng để đầu tư lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và trẻ em nói riêng. 

Là huyện thuần nông, thu nhập của người dân trên địa bàn huyện Vũ Thư phụ thuộc nhiều vào phát triển nông nghiệp. Năm 2019, trên địa bàn huyện xảy ra dịch tả lợn châu Phi tác động lớn đến nguồn thu của người dân, sức tiêu thụ hàng hóa chậm, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khó khăn, công nợ chưa được thanh toán. Năm 2019, huyện có 51 doanh nghiệp giải thể, bỏ địa chỉ, tạm dừng kinh doanh và 55 doanh nghiệp mới thành lập, đưa tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn toàn huyện hiện nay đạt 294 doanh nghiệp. 67 doanh nghiệp có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ và vừa có số thuế nộp ổn định từ 50 triệu đồng trở lên. Với nỗ lực của Chi cục Thuế năm 2019, huyện Vũ Thư đạt số thu ngân sách trên 186,3 tỷ đồng - cao nhất từ trước đến nay, số thu này vượt chỉ tiêu tỉnh giao 72%. 6/7 chỉ tiêu thuế, phí đạt và vượt dự toán, góp phần khai thác triệt để nguồn thu, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, tạo nguồn kinh phí thực hiện, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Đồng chí Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo thu ngân sách nhà nước huyện Vũ Thư cho biết: Kết quả trên đã khẳng định sự quan tâm vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và cơ quan chuyên môn – Chi cục Thuế huyện trong công tác thu ngân sách nhà nước thời gian qua. Năm 2020, dự toán HĐND tỉnh giao đối với huyện Vũ Thư là 121,3 tỷ đồng, tăng 12% so với dự toán năm 2019. Đây là một thách thức lớn, trong điều kiện dự đoán năm 2020 kinh tế, xã hội chung và tại địa phương có nhiều biến động. Tuy vậy, huyện quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. Ngay từ những tháng đầu năm huyện ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai sớm các giải pháp thu ngân sách. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi và tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Ngân sách mở rộng sẽ là điều kiện thuận lợi để tỉnh, huyện và mỗi địa phương có nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội đồng bộ, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi, xây dựng diện mạo nông thôn khang trang, nâng cao mức sống cho người dân.

Quỳnh Lưu