Thứ 3, 01/07/2025, 23:04[GMT+7]

Ngày đầu vận hành chính thức chính quyền địa phương hai cấp

Thứ 3, 01/07/2025 | 16:55:14
879 lượt xem
Cùng với cả nước, sáng ngày 1/7/2025, tỉnh Hưng Yên chính thức đưa vào vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây không chỉ là sự sắp xếp về mặt tổ chức hành chính mà còn là một bước chuyển mang tính chiến lược trong cách thức điều hành, phục vụ người dân, đặt nền móng cho một bộ máy chính quyền hiện đại, thông minh và thân thiện với công dân. Sau đây là ghi nhận của phóng viên Báo Hưng Yên tại một số xã, phường trên địa bàn tỉnh trong thời khắc bước vào vận hành mô hình mới…

Thường trực HĐND phường Trà Lý ra mắt nhận nhiệm vụ.

* Tại phường Trà Lý

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, sáng 1/7, ngay sau hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, kỳ họp thứ nhất của HĐND phường Trà Lý, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND phường đã công bố các nghị quyết của HĐND tỉnh về việc chỉ định nhân sự lãnh đạo HĐND (chủ tịch, phó chủ tịch, các trưởng ban), UBND (chủ tịch, các phó chủ tịch) phường nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp cũng đã nghe các nội dung tờ trình về việc thành lập tổ đại biểu HĐND phường và chỉ định tổ trưởng, tổ phó tổ đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026; thành lập các ban của HĐND phường; thành lập các cơ quan chuyên môn và trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND phường; danh sách ủy viên UBND phường nhiệm kỳ 2021 - 2025; kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND phường năm 2025; nội quy kỳ họp HĐND phường, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với tinh thần tập trung dân chủ, các đại biểu HĐND phường đã biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Cùng với không khí trang trọng của kỳ họp HĐND phường, trong sáng nay, Trung tâm phục vụ hành chính công phường cũng hoạt động thông suốt ngay từ những giờ đầu tiên, nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

 Đại biểu HĐND phường Trà Lý biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. 

Các nội dung trong ngày làm việc đầu tiên của chính quyền địa phương 2 cấp đều được triển khai thông suốt, bảo đảm đúng theo quy định. Đây là tiền đề vững chắc để phường Trà Lý tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trà Lý nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. 

* Tại xã Vũ Thư

Xã Vũ Thư được thành lập trên cơ sở sáp nhập 6 đơn vị hành chính cấp xã gồm: thị trấn Vũ Thư, xã Minh Quang, xã Tam Quang, xã Dũng Nghĩa, xã Minh Khai, xã Hòa Bình. Sáng ngày 1/7, HĐND xã Vũ Thư khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ nhất công bố các nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về công tác cán bộ của HĐND, các ban HĐND và UBND xã sau sắp xếp; đồng thời tiến hành thảo luận và thông qua các tờ trình về việc thành lập các ban HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026; thành lập các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026... và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.

Đại biểu HĐND xã Vũ Thư biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp thứ nhất. 

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vũ Thư, người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính rất phấn khởi khi được cán bộ, công chức đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình. Bà Vũ Thị Trâm cho biết: Nhiều thủ tục hành chính trước đây chúng tôi phải lên huyện mới giải quyết được thì bây giờ có thể ra Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã mới để giải quyết giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí đi lại. Tuy mới ngày đầu vận hành song tôi thấy quy trình cũng như thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở đây rất chuyên nghiệp, hướng dẫn tận tình chu đáo cho người dân. Tôi rất hài lòng.

Lãnh đạo xã Vũ Thư trao đổi với người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã. 

Người dân được hướng dẫn tận tình, chu đáo khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vũ Thư. 

Trong sáng nay, các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn đều diễn ra ổn định; cán bộ, công chức các bộ phận bắt tay ngay vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Các thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý, giải quyết kịp thời. Người dân phấn khởi và đặt trọn niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển của xã Vũ Thư trong giai đoạn mới.

* Tại xã Đông Hưng

Cùng với các xã, phường trên địa bàn tỉnh trong ngày làm việc đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đúng 7 giờ ngày 1/7, xã Đông Hưng đã tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ và kỳ họp thứ nhất HĐND xã.

Tại hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thống nhất thông qua: Quy chế làm việc của Đảng ủy, quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ nhiệm kỳ 2025-2030; các nội dung trình kỳ họp thứ nhất HĐND xã và một số nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu dự kỳ họp thứ nhất HĐND xã Đông Hưng. 

Kỳ họp thứ nhất HĐND xã Đông Hưng đã công bố các nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về công tác cán bộ của HĐND, các ban HĐND và UBND xã sau sắp xếp, thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã; đồng thời quyết nghị một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND xã. Đây là những nội dung rất quan trọng kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, bảo đảm sự vận hành, hoạt động liên tục, kịp thời, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong điều hành và hoạt động của bộ máy chính quyền xã.

Cũng trong ngày 1/7, không khí nơi công sở diễn ra khẩn trương, phấn khởi ngay từ đầu giờ sáng. Cán bộ, công chức, người lao động xã Đông Hưng phát huy tinh thần, trách nhiệm cao, quyết tâm vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới được giao.

* Tại xã Kiến Xương

Xã Kiến Xương được thành lập trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị gồm: thị trấn Kiến Xương, xã Bình Minh, xã Quang Minh, xã Quang Bình và xã Quang Trung.

Các đại biểu dự kỳ họp thứ nhất HĐND xã Kiến Xương. 

Ngay từ 7giờ sáng ngày 1/7, cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kiến Xương đã có mặt đúng giờ, sẵn sàng tiếp nhận công việc. Hệ thống bàn tiếp dân, khu vực hướng dẫn được bố trí khoa học, thuận tiện. Người dân đến làm việc đều được tiếp đón chu đáo, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Ông Nguyễn Văn Linh, người dân khu Hưng Long, xã Kiến Xương chia sẻ: Tôi đến xin xác nhận lý lịch tư pháp. Nghe nói chuyển sang mô hình mới, tôi cũng hơi lo là liệu có ảnh hưởng đến thủ tục không. Nhưng khi đến làm thì mọi việc vẫn suôn sẻ, cán bộ hướng dẫn rõ ràng, hồ sơ xử lý nhanh. Chị Đào Thị Hạnh, thôn Mỹ Nguyên, xã Kiến Xương, đến nộp giấy tờ đăng ký khai sinh cho con cho biết: Trước tôi từng đi lại vài lần vì thiếu giấy tờ. Hôm nay, cán bộ hành chính công kiểm tra kỹ, nhắc mình chuẩn bị từ trước nên chỉ mất 10 phút là xong. Tôi rất hài lòng và mong bộ máy mới sẽ vận hành ngày càng chuyên nghiệp. Người dân cũng kỳ vọng việc tinh gọn bộ máy, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan sẽ không gây chồng chéo, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Ông Phạm Văn Dũng, cán bộ hưu trí, khu Cộng Hoà bày tỏ: Tôi mong đội ngũ cán bộ tiếp tục giữ được sự gần gũi, lắng nghe và có trách nhiệm với dân như trước đây, thậm chí làm tốt hơn nữa.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kiến Xương giải quyết thủ tục hành chính.

* Tại xã Hồng Minh

Xã Hồng Minh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Chí Hòa, Minh Hòa và Hồng Minh. Trong sáng ngày 1/7/2025, xã Hồng Minh (mới) chính thức đi vào hoạt động. Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồng Minh. 

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồng Minh (mới), không khí làm việc trong buổi sáng đầu tiên diễn ra nghiêm túc, khẩn trương nhưng vẫn gần gũi, thân thiện. Cán bộ, nhân viên bắt tay vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm mọi hoạt động hành chính không bị gián đoạn. Người dân đến giao dịch được hướng dẫn chu đáo, thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, thôn Tịnh Xuyên cho biết: Hôm nay đến làm giấy tờ thấy cán bộ tiếp dân nhiệt tình, thủ tục rõ ràng, nhanh gọn, chúng tôi thấy rất yên tâm. Tôi kỳ vọng sau sáp nhập, bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả, hỗ trợ kịp thời những vướng mắc của người dân.

* Tại xã Bắc Thái Ninh


Ngày 1/7, cùng với cả nước, xã Bắc Thái Ninh, tỉnh Hưng Yên (mới) chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đúng 7 giờ 30 phút, toàn thể cán bộ, công chức xã có mặt đầy đủ tại nơi làm việc, bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trong bộ máy hành chính mới.

 Các đại biểu dự Kỳ họp thứ nhất HĐND xã Bắc Thái Ninh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Tại trụ sở UBND xã Thái Phúc (cũ), nay là trụ sở Đảng ủy xã Bắc Thái Ninh, Đảng ủy xã đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hội nghị thảo luận, thống nhất quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; quyết định thành lập cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy; tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên; kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự UBND xã; thành lập các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và xây dựng phương án nhân sự lãnh đạo xã.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bắc Thái Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. 

Ngay sau đó, xã Bắc Thái Ninh tiến hành Kỳ họp thứ nhất HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp công bố các nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về việc chỉ định nhân sự giữ các chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban HĐND và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã. Đồng thời, HĐND xã thảo luận và quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Chị Nguyễn Thị Thương, thôn Vị Dương Đoài, xã Bắc Thái Ninh đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. 

Nhóm phóng viên