Chủ nhật, 04/05/2025, 03:30[GMT+7]

Tàu điện lớn nhất thế giới với pin 250 tấn hạ thủy

Thứ 7, 03/05/2025 | 14:15:54
341 lượt xem
Hãng đóng tàu Incat hạ thủy tàu hai thân Hull 096 tại thành phố Hobart, bang Tasmania, hôm 2/5, đánh dấu bước tiến lớn trong vận tải bền vững.

Tàu thủy chạy bằng điện Hull 096 hạ thủy tại Hobart. Ảnh: Incat

Incat chế tạo Hull 096 theo hợp đồng với công ty vận hành phà Nam Mỹ Buquebus. Con tàu, được giới thiệu là tàu hoạt động bằng pin lớn nhất thế giới, có thể chở tối đa 2.100 hành khách và 225 phương tiện qua sông Plate, biên giới giữa Argentina và Uruguay.

"Chúng tôi đã chế tạo những con tàu hàng đầu thế giới tại Tasmania hơn 4 thập kỷ qua. Hull 096 là dự án tham vọng nhất, phức tạp nhất và quan trọng nhất mà chúng tôi từng thực hiện", Robert Clifford, Chủ tịch Incat, cho biết. Clifford hy vọng sẽ đóng nhiều tàu bền vững nhất có thể cho thị trường toàn cầu.

Theo Incat, với chiều dài 130 m, Hull 096 không chỉ là tàu điện lớn nhất thế giới mà còn là phương tiện điện lớn nhất thuộc loại này từng được chế tạo. Con tàu trang bị bộ pin hơn 250 tấn với dung lượng lắp đặt hơn 40 MWh. Hệ thống lưu trữ năng lượng kết nối với 8 động cơ điện để tạo sức đẩy.

"Hull 096 chứng minh rằng các giải pháp vận tải quy mô lớn và phát thải thấp hoàn toàn khả thi, thậm chí đã sẵn sàng ngay lúc này", Stephen Casey, Giám đốc điều hành Incat, Stephen Casey, nói.

Phần bên trong tàu, bao gồm một khu bán lẻ miễn thuế rộng 2.300 m2 - tương đương khoảng 100 ngôi nhà trung bình ở Australia - vẫn chưa hoàn thiện. Incat cho biết, sau khi hoàn thành, đây sẽ là không gian mua sắm trên phà lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch ban đầu, Hull 096 có tên China Zorrilla và sẽ là tàu thứ 9 đóng cho Buquebus, chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, chủ tịch Incat sau đó thay đổi thành tàu điện. Con tàu dự kiến chạy thử nghiệm trên sông Derwent ở Tasmania trước khi bàn giao cho Buquebus cuối năm nay.

Liam Davies, giảng viên về tính bền vững và quy hoạch đô thị tại Đại học RMIT, nhận định, con tàu mới sẽ hoạt động thường xuyên nên có thể là ví dụ tốt để theo dõi mức độ hiệu quả trong việc điện khí hóa vận tải biển. Theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển, ngành vận tải biển đang đóng góp 3% lượng phát thải hàng năm của thế giới.

 Theo: vnexpress.net