Thứ 6, 05/07/2024, 05:25[GMT+7]

Gửi yêu thương về theo cánh sóng

Thứ 2, 12/02/2018 | 12:55:37
1,520 lượt xem
Theo hải trình thay thu quân và tặng quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của Đoàn công tác số 4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, chúng tôi đặt chân lên đảo Trường Sa trong hai ngày 18 và 19/1. Phóng viên Báo Thái Bình đã trực tiếp chuyển những món quà, những lời nhắn gửi từ hậu phương tới tận tay các chiến sĩ con em quê hương Thái Bình đang công tác tại nơi hải đảo xa xôi.

Tác giả chia sẻ hình ảnh, clip gia đình với Trung úy Nguyễn Văn Việt.

Gặp chiến sĩ Nguyễn Thanh Tuyền, quê ở xã Đông Quý, huyện Tiền Hải, đang đóng quân tại đảo Trường Sa khi Tuyền vừa hoàn thành ca trực. Hơn một năm đóng quân trên đảo, chàng sinh viên đại học năm nào giờ đây đã rắn rỏi, cứng cáp hơn nhiều so với trước khi ra đảo. Ngoài thời gian huấn luyện chiến đấu, Tuyền được phân công nhiệm vụ "anh nuôi" tại Sở Chỉ huy đảo Trường Sa. Do là lính mới, nên Tuyền được phân công chủ yếu những việc như: nấu cơm, nhặt rau...hay tăng gia đàn gà, vịt của đơn vị.

Gần 2 năm gia nhập quân ngũ là ngần ấy thời gian Tuyền không gặp gia đình. Từ ngày ra làm nhiệm vụ ngoài đảo, mỗi tháng đôi lần, Tuyền được đơn vị cho phép liên lạc với gia đình qua điện thoại. Chỉ vậy thôi cũng đủ để chàng lính trẻ vơi bớt phần nào nỗi nhớ nhà.

Khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh cuộc sống gia đình, những lời dặn dò, nhắn nhủ của người mẹ yêu quý, Tuyền không khỏi xúc động, nghẹn ngào. "Nhân dịp năm mới, con xin gửi lời chúc sức khỏe tới gia đình, ông bà, bố mẹ, mọi người ở nhà cứ yên tâm, con xin hứa sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phát huy truyền thống gia đình để mọi người tự hào về con", Tuyền nhắn gửi với gia đình.

Chiến sĩ Nguyễn Thanh Tuyền tăng gia tại đơn vị.

Nói về nhiệm vụ mình đang làm, Tuyền chia sẻ: Đến giờ em cũng không hiểu sao Trường Sa lại có sức hút với mình đến vậy. Từ nhỏ em đã thích vào quân đội. Lỡ hẹn với Học viện Hải quân trong kỳ thi đại học, em nộp đơn nguyện vọng vào học tại Đại học Xây dựng Hà Nội khi tình yêu với biển đảo vẫn trăn trở, day dứt. Sau nhiều đêm suy nghĩ, em quyết định xin phép bố mẹ để bảo lưu kết quả học tập và tự nguyện viết đơn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Đóng quân ở Vùng 4 một thời gian thì được ra Trường Sa nhận nhiệm vụ. Ở đây anh em đoàn kết, tình cảm lắm, sống với nhau như một gia đình. 

Tuyền nói và nhắn gửi tới những bạn trẻ sắp khoác lên mình chiếc áo lính: “Nếu các bạn được ra Trường Sa, hãy vững tay súng bảo vệ, canh giữ biển đảo quê hương. Hãy giữ vững lòng tin, đất liền, hậu phương luôn hướng về các bạn!”.

Chúng tôi chuẩn bị cập đảo Trường Sa Đông khi không khí lạnh ùa về, sóng biển cao từ 3 đến 4 mét, gió biển giật liên hồi, hiểm nguy cận kề khi từng cơn giông lốc xuất hiện. Mặc sóng to, gió lớn, Đoàn công tác cùng anh em phóng viên báo chí vẫn quyết tâm cập đảo, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết để cán bộ, chiến sĩ trên đảo được đón tết đủ đầy. 

Ngay từ khi nhận được tin báo của gia đình về chuyến công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, cùng với đó là "món quà" từ hậu phương, Trung úy Nguyễn Văn Việt, quê ở xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư đã háo hức, mong ngóng khôn nguôi. 

Khi tôi đang sắp xếp, ổn định chỗ nghỉ ngơi trên đảo thì Việt đã đứng trước cửa phòng. Tuy mới lần đầu gặp mặt, nhưng khi vừa thấy Việt, ngay lập tức tôi nhận ra anh. Nhìn vào đôi mắt ấy, tôi cảm nhận được sự nóng ruột, bồn chồn xen lẫn háo hức của một người cha khao khát lần đầu tiên được nhìn thấy cô con gái bé bỏng đã hơn 5 tháng tuổi.

Đến khi được trực tiếp nhìn thấy hình ảnh gia đình, bố, mẹ, vợ và đặc biệt là cô con gái nhỏ của mình thì Việt không kìm nổi nước mắt. Anh xúc động lặng đi, không nói thành lời. Việt chia sẻ với tôi những kỷ niệm của vợ chồng anh từ hồi còn học phổ thông đến khi hai người thành hôn, có được cô công chúa nhỏ xinh xắn. Thời gian hai người bên nhau ngắn ngủi, chóng vánh, xen vào đó là những chuyến công tác dài đằng đẵng cả năm trời. Chưa có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, vợ con, nhưng vì trách nhiệm, bổn phận của một người lính, anh luôn mong sự cảm thông, chia sẻ từ hậu phương. 

"Là một người lính, con cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được nhận nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, canh giữ vùng trời vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Con mong gia đình, bố mẹ, vợ con ở nhà cố gắng giữ gìn sức khỏe. Con hứa sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao." - Anh Tuyền xúc động chia sẻ.

Giữ trọng trách thiêng liêng với Tổ quốc, với dân tộc, những người lính nơi đầu sóng ngọn gió gửi trọn yêu thương tới đất liền, cùng lời thề luôn chắc tay súng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Video: gui_yeu_thuong_ve_theo_canh_song_web111.mp4

 

 Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày