Thứ 7, 29/06/2024, 03:36[GMT+7]

Thái Thụy chăm lo cho người nghèo

Thứ 6, 24/05/2024 | 08:43:05
7,110 lượt xem
Thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Thái Thụy đã huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Bà Đỗ Thị Rịp, thôn Lỗ Trường, xã Thụy Trường (Thái Thụy) phấn khởi với ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng.

Là hộ nghèo, đơn thân, nhiều năm sống trong căn nhà xuống cấp, năm 2023 bà Hà Thị Bún, thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây mới ngôi nhà nên rất phấn khởi. Bà Bún cho biết: Từ số tiền hỗ trợ, tôi vay mượn thêm cộng với tiền tiết kiệm của mình nên đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá 200 triệu đồng. Ngày khánh thành nhà mới, tôi được các ban, ngành, đoàn thể của xã, đồn biên phòng xuống trao quà là các vật dụng sinh hoạt. Xin cảm ơn sự quan tâm của MTTQ và cộng đồng giúp tôi an cư và có cuộc sống tốt hơn. 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo xã đến thăm ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng của bà Hà Thị Bún, thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Phấn khởi như bà Bún, bà Đỗ Thị Rịp, thôn Lỗ Trường, xã Thụy Trường cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh và xã hỗ trợ 60 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của anh em nên năm 2023 đã xây dựng ngôi nhà mới trị giá 180 triệu đồng. 

“Hoàn cảnh tôi tuổi già, neo đơn, không có việc làm ổn định, chỉ có nằm mơ mới nghĩ mình có ngôi nhà mới khang trang thế này nhưng có sự giúp đỡ của MTTQ, cộng đồng nay ước mơ đã thành hiện thực. Từ năm ngoái tới nay, khi có mưa to, gió lớn tôi rất yên tâm ở nhà, không phải đi trú nhờ nhà hàng xóm nữa. Tôi rất biết ơn các đơn vị đã hỗ trợ tôi có nơi ở khang trang, sạch sẽ” - bà Rịp chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Phong trào được triển khai sâu rộng, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ huyện cùng các tổ chức thành viên, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng tích cực phong trào thi đua, giúp đỡ người nghèo cả về vật chất và tinh thần; đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, liên kết sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huyện Thái Thụy đã huy động được nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo; bản thân các hộ nghèo, hộ cận nghèo hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm của mình, chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tự tổ chức tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế để thoát nghèo và làm giàu chính đáng. 

Cùng với đó, huyện Thái Thụy tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ tiền điện, bảo hiểm y tế, cho vay vốn phát triển sản xuất và giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống... Trong 3 năm 2022 - 2024, toàn huyện có 12.618 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 27.942 lượt hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện với số tiền hơn 4,742 tỷ đồng; 1.061 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi từ các chương trình với số tiền hơn 59,64 tỷ đồng; 2.672 lượt học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập với số tiền gần 954,4 triệu đồng... Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi đã phát huy tính chủ động trong lao động sản xuất, đầu tư cho con học tập... đem lại thu nhập, có việc làm ổn định. 

Theo ông Bùi Sỹ Hãn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy: Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên thường xuyên rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở các địa bàn dân cư, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ bị thiên tai, tai nạn rủi ro để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Trong 5 năm 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã vận động trên 17 tỷ đồng cho quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây mới 164 nhà “Đại đoàn kết”; hỗ trợ sinh kế, giống, vốn cho 300 hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất; giúp khám chữa bệnh cho 241 người; hỗ trợ 2.225 lượt học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; tặng trên 11.000 suất quà cho hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán và ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Cụm công nghiệp Thụy Sơn (Thái Thụy) thu hút nhiều doanh nghiệp vào sản xuất tạo việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn huyện.  

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua gắn với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đến cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo của huyện Thái Thụy còn 1,93%, giảm 0,31%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 1,52%, giảm 0,44% so với năm 2022. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Ủy ban MTTQ huyện cùng các tổ chức thành viên, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường giúp đỡ hộ nghèo, tạo điều kiện và động viên, khuyến khích các hộ tích cực sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tập trung nguồn lực đầu tư cho chương trình giảm nghèo bền vững; ưu tiên hỗ trợ, hướng dẫn những hộ đăng ký thoát nghèo phát triển sản xuất, có việc làm, thu nhập ổn định.


Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày